Giới chức châu Âu kêu gọi thực hiện thỏa thuận thương mại Mỹ-EU

18:40' - 26/07/2018
BNEWS Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ôtô Đức Bernhard Mattes coi đây là cơ hội thực sự để đẩy lui thuế quan nhằm vào ngành ô tô. Ông kêu gọi triển khai thỏa thuận và nhanh chóng khởi động các cuộc đàm phán.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean - Claude Juncker (trái) tại cuộc gặp ở Washington, DC. Ảnh: EFE/ TTXVN

Ngày 26/7, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hoan nghênh kết quả cuộc gặp vừa qua giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, khẳng định điều này chứng tỏ được sức mạnh của một EU đoàn kết.

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Maas nhấn mạnh kết quả trên đã chứng minh được rằng nếu như đoàn kết, tiếng nói của EU sẽ có trọng lượng, nhờ đó khối này có thể đàm phán một cách tự tin và bình đẳng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier đánh giá kế hoạch của Mỹ-EU là một bước đột phá giúp tránh được nguy cơ chiến tranh thương mại và bảo vệ hàng triệu việc làm.

Các doanh nghiệp Đức cũng hoan nghênh kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Juncker nhằm giảm bớt căng thẳng thương mại, song nhấn mạnh lời nói cần đi đôi với hành động.

Chủ tịch DIHK Eric Schweitzer nêu rõ các giải pháp trong cam kết đang đi đúng hướng, song sự hoài nghi về một thỏa thuận tốt vẫn còn tồn tại.

Cùng chung quan điểm này, người đứng đầu Liên đoàn Công nghiệp Đức (BDI) Dieter Kempf đã ca ngợi bước đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-EU như một dấu hiệu quan trọng của việc giảm bớt căng thẳng.

Ông nhấn mạnh mặc dù vòng xoáy đáp trả thuế quan thương mại xuyên Đại Tây Dương đã tạm ngừng, song cần phải có hành động theo đúng cam kết đưa ra.

Một số nhà phân tích đã chỉ trích việc thiếu chi tiết về thỏa thuận, khi cả Mỹ lẫn EU đều không công khai đề cập đến ngành ô tô.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ôtô Đức Bernhard Mattes đã coi đây là cơ hội thực sự để đẩy lui thuế quan nhằm vào ngành ô tô. Ông kêu gọi triển khai thỏa thuận và nhanh chóng khởi động các cuộc đàm phán.

Theo tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp ngày 25/7 giữa Tổng thống Trump với Chủ tịch EC Juncker tại Nhà Trắng, hai bên cũng nhất trí phối hợp để tăng cường thương mại trong các lĩnh vực dịch vụ, hóa chất, dược phẩm, sản phẩm y tế và đậu tương. Theo đó, EU sẽ bắt đầu mua đậu tương từ Mỹ.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ khẳng định 2 bên sẽ giải quyết vấn đề liên quan đến thuế nhôm, thép và các biện pháp trả đũa song phương hiện nay.

Chủ tịch EC cũng cho biết thai bên đã xác định một số lĩnh vực hợp tác hướng tới không áp thuế đối với hàng hóa công nghiệp. Brussels và Washington nhất trí đối thoại về các tiêu chuẩn.

Phản ứng trước kết quả này, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire khẳng định Pháp hoan nghênh các cuộc thảo luận thương mại của EU với Washington, song không muốn bước vào các cuộc đàm phán mở rộng.

Ông nhấn mạnh bất kỳ thỏa thuận nào cũng cần mang lại lợi ích cho cả hai bên và Pháp đang làm rõ các biện pháp mà Mỹ và EU đã nhất trí nhằm giảm bớt căng thẳng thương mại.

Từ London, Bộ Thương mại Quốc tế Anh đã bày tỏ hoan nghênh sáng kiến của Tổng thống Trump và ông Juncker nhằm cắt giảm hàng rào thuế quan, tăng cường thương mại và đầu tư.

Tuyên bố nêu rõ Anh cũng đang hướng tới những tiến bộ trong việc loại bỏ thuế quan thép, nhôm, giảm bớt hành động trả đũa lẫn nhau có thể làm tổn hại đến các doanh nghiệp cũng như việc làm ở hai bờ Đại Tây Dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục