Giới chức Mỹ hối thúc Deutsche Bank nộp 14 tỷ USD

20:31' - 17/09/2016
BNEWS Giới chức Mỹ đang yêu cầu ngân hàng Deutsche Bank (Đức) nộp 14 tỷ USD để giải quyết các vấn đề phát sinh từ vụ bán chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp trong cuộc khủng hoảng năm 2008.
Trụ sở Ngân hàng Deutsche Bank tại New York. Ảnh: Reuters
Đây sẽ là mức tiền cao nhất mà một ngân hàng nước ngoài phải nộp tại Mỹ. Trong một phản ứng nhanh Deutsche Bank đã bác bỏ con số nói trên, đồng thời cho biết đang tiến hành dàn xếp với các nhà chức trách Mỹ. 
Hồi tháng Tư, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) đã nhất trí nộp hơn 5 tỷ USD, để dàn xếp các cáo buộc tương tự. Theo giới chức Mỹ, các ngân hàng lớn đã cố tình khiến các nhà đầu tư hiểu nhầm giá trị và chất lượng của các loại chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Kết quả là nhiều khoản vay đã trở nên vô giá trị và khiến người nắm giữ các loại chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp thua lỗ hàng tỷ USD, khi thị trường bất động sản sụp đổ. 
Trong năm 2015 và 2016, Deutsche Bank đều không vượt qua bài sát hạch năng lực hàng năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, nhằm xác định ngân hàng này có đủ nguồn vốn để đối với với những cú sốc như khủng hoảng tài chính hay không. Hồi tháng Sáu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đánh giá Deutsche Bank là một rủi ro hệ thống lớn. 
Tháng 4/2015, Deutsche Bank nộp khoản phạt kỷ lục 2,5 tỷ USD, để dàn xếp những cáo buộc của giới chức Anh và Mỹ về việc ngân hàng này gian lận tỷ lệ lãi suất Libor.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục