Giới chuyên gia dự báo Anh không nâng lãi suất trước năm 2023

14:27' - 18/06/2021
BNEWS Theo các chuyên gia kinh tế trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ không nâng lãi suất trước năm 2023.
Theo các chuyên gia kinh tế trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, lạm phát của Anh có thể tăng lên trên mức 3% trước khi ngân hàng trung ương nước này hành động, và kinh tế Anh sẽ tăng trưởng nhanh hơn dự đoán trước đó trong quý này khi nhiều biện pháp hạn chế được dỡ bỏ.
Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã đặt mục tiêu lạm phát 2%, nhưng lạm phát đã bất ngờ tăng vượt mức trên trong tháng Năm, khi lần đầu tiên trong gần hai năm qua, lên 2,1%. Theo kết quả cuộc khảo sát kéo dài từ ngày 14-17/6 của Reuters, lạm phát tại Anh được dự đoán sẽ lên mức 2,4% trong quý IV năm nay trước khi giảm dần xuống. Theo dự đoán trung bình, BoE sẽ cho phép lạm phát tăng lên mức 3-3,5% trước khi bắt đầu hành động.
Cùng với ngân hàng trung ương nhiều nước khác, BoE đã nới lỏng chính sách tiền tệ khi dịch COVID-19 bùng phát hồi năm ngoái, giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0,1% và tái khởi động chương trình nới lỏng định lượng. Không một ai trong số 67 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát nói trên của Reuters dự đoán lãi suất sẽ thay đổi khi Ủy ban chính sách tiền tệ của BoE nhóm họp vào ngày 24/6 tới. Ý kiến chung cho rằng BoE sẽ không nâng lãi suất trước năm 2023.
Anh là nước có số ca tử vong do COVID-19 cao nhất châu Âu, nhưng tiến trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 diễn ra nhanh chóng đã giúp chính phủ có thể mở cửa một phần nền kinh tế và dỡ bỏ nhiều biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.
Khảo sát của Reuters dự đoán kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 4,4% trong quý này, cao hơn mức dự đoán 4,1% được đưa ra một tháng trước. Cho cả năm 2021, tăng trưởng được dự báo ở mức 6,2% và năm 2022 là 5,2%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục