BoE lên kế hoạch “xanh hóa” trái phiếu doanh nghiệp

07:37' - 22/05/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 21/5 đã thông báo kế hoạch biến lượng trái phiếu doanh nghiệp trị giá 20 tỷ bảng Anh (28,4 tỷ USD) do ngân hàng này nắm giữ thành trái phiếu “xanh”.

Kế hoạch này nhằm thực hiện các mục tiêu đạt được mức phát thải carbon ròng bằng không của chính phủ, bắt đầu từ cuối năm 2021.

Tuy nhiên, BoE sẽ không vội vàng bán tháo ngay lập tức trái phiếu mà các doanh nghiệp có lượng khí thải carbon cao phát hành, chẳng hạn như các công ty điện lực và dầu mỏ.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Giám đốc điều hành BoE phụ trách thị trường Andrew Hauser cho biết thoái vốn là một công cụ mạnh mẽ và nên được giữ nguyên vẹn trong bộ công cụ.

BoE cho biết ngân hàng này sẽ đặt ra các mục tiêu về tổng lượng phát thải của lượng trái phiếu nắm giữ, đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp “xanh” khi chúng có sẵn và yêu cầu các nhà phát hành trái phiếu công bố về lượng khí thải của họ có đạt điều kiện hay không.

Các công ty phát hành trái phiếu có lượng phát thải cao sẽ cần đặt ra một lộ trình đáng tin cậy để giảm lượng phát thải hoặc rủi ro không còn đủ điều kiện để mua trái phiếu.

BoE đã tăng gấp hai lần lượng trái phiếu doanh nghiệp nắm giữ trong thời gian đại dịch COVID bùng phát năm 2020.

Trái phiếu gần đây được phân loại là đủ điều kiện để mua bao gồm trái phiếu của tập đoàn năng lượng khổng lồ BP, công ty khai thác mỏ Rio Tinto và các nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen và Daimler.

Hồi tháng 3/2021, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đã yêu cầu BoE hỗ trợ cam kết chuyển đổi hướng của chính phủ nhằm hướng tới một nền kinh tế không phát thải carbon ròng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục