Giới doanh nghiệp Anh lo ngại khan hiếm nguồn cung lương thực thế giới ​

08:58' - 14/03/2022
BNEWS Giá hàng hóa tăng vọt sau chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, với giá lúa mì có lúc lên mức cao nhất từ trước tới nay.

Theo phóng viên TTXVN tại London, các nhà điều hành doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp nhận định người tiêu dùng trên khắp thế giới sẽ cảm nhận tác động mạnh của cuộc khủng hoảng Ukraine do giá lương thực tăng cao và tình trạng gián đoạn đáng kể đối với các chuỗi cung ứng nông nghiệp.

 

Ông John Rich, Chủ tịch điều hành hãng cung cấp lương thực hàng đầu Ukraine MHP, bày tỏ lo ngại về vụ Xuân năm nay - một vụ mùa quan trọng không chỉ đối với nguồn cung nội địa ở Ukraine mà còn với khối lượng lớn ngũ cốc và dầu thực vật mà nước này xuất khẩu trên toàn cầu.

Theo ông, cuộc xung đột hiện nay tác động to lớn đến nguồn cung của Ukraine và Nga ra thế giới. Viện dẫn cơ sở dữ liệu thống kê thương mại hàng hóa của Liên hợp quốc (UN Comtrade), ông nêu rõ cùng với Nga, Ukraine là nhà cung cấp ngũ cốc và dầu hướng dương hàng đầu cho thị trường thế giới, chiếm gần 10% lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu, khoảng 13% thị trường ngô và hơn 50% thị trường dầu hướng dương.

Giá hàng hóa tăng vọt sau chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, với giá lúa mì có lúc lên mức cao nhất từ trước tới nay. Chủ tịch MHP cũng cảnh báo về "vòng xoáy lạm phát" đối với giá lúa mì, ngô và các loại hàng hóa khác, vốn đã tăng cao trước khi xảy ra căng thẳng ở Ukraine do hạn hán và nhu cầu tăng do các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo có tới 30% diện tích cây trồng ở Ukraine sẽ không được trồng hoặc không được thu hoạch trong năm nay do xung đột.

Ngày 11/3, FAO công bố báo cáo cho biết khả năng xuất khẩu của Nga vẫn chưa rõ ràng do các lệnh trừng phạt quốc tế, song việc mất thị trường xuất khẩu sẽ ảnh hưởng đến nông dân nước này và khiến sản lượng sụt giảm.

Cũng trong ngày 11/3, các bộ trưởng tham dự Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã kêu gọi các quốc gia tránh lệnh cấm xuất khẩu và mở cửa thị trường thực phẩm cũng như nông sản.

Tại Brussels, ngày 21/3 tới, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) dự kiến bỏ phiếu về kế hoạch hỗ trợ nông dân bị thiệt hại do chi phí cao và mất nguồn xuất khẩu.

Ông Janusz Wojciechowski, Ủy viên châu Âu phụ trách nông nghiệp, cho biết kế hoạch bao gồm việc cho phép nông dân trồng cây lương thực cho vật nuôi trên đất bỏ hoang và thay đổi các quy định về hỗ trợ nhà nước để các chính phủ có thể trợ cấp cho nông dân bị thiệt hại do chi phí cao.

Quan chức này cũng nêu rõ không có nguy cơ thiếu lương thực ở EU, đồng thời cảnh báo Ủy ban châu Âu sẽ có hành động pháp lý chống lại những nước ban hành lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc.

EU hiện nhập 50% lượng ngô từ Ukraine và 30% lượng phân bón từ Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục