Giới phân tích: Giá vàng có thể cao nhất mọi thời đại

13:25' - 04/11/2023
BNEWS Xung đột sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi mọi việc cải thiện, và vàng có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại trong thời gian tới.

Số liệu việc làm yếu kém của Mỹ đã củng cố đồn đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể đã hoàn tất chiến dịch tăng lãi suất.

 

Vào lúc 2 giờ 14 phút sáng 4/11 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.994,28 USD/ounce, sau khi có lúc vọt lên 2.003,69 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,3% lên 1.999,2 USD/ounce.

Tốc độ tăng trưởng việc làm của Mỹ đã chậm hơn so với dự kiến trong tháng 10/2023, trong khi lạm phát tiền lương đã chững lại, cho thấy các điều kiện trên thị trường lao động đang nới lỏng.

Số liệu cho thấy có khoảng 150.000 việc làm đã được bổ sung vào thị trường trong tháng 10/2023, thấp hơn mức dự báo 180.000 việc làm mà các nhà kinh tế đưa ra.

Phillip Streible, chiến lược gia về thị trường tại Blue Line Futures ở Chicago cho biết, nếu thị trường lao động bắt đầu xấu đi, Fed sẽ không thể tiếp tục lộ trình thắt chặt lãi suất. Dữ liệu trên củng cố quan điểm về việc Fed tạm dừng tăng lãi suất, điều này đang hỗ trợ vàng.

Lãi suất cao làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Chỉ số đồng USD giảm 1% và lợi suất trái phiếu kỳ hạn của Mỹ giảm xuống mức thấp của hơn một tháng cũng là những nhân tố giúp vàng "lấp lánh" hơn.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đánh giá có 95% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 12/2023.

Craig Erlam, chuyên gia phân tích thị trường tại OANDA nhận định mức 2.000 USD/ounce là rào cản tâm lý lớn đối với vàng.

Xung đột Trung Đông tiếp tục "hun đốt" thị trường vàng. Trong phiên giao dịch đầu tuần 30/10, giá vàng thế giới dao động gần ngưỡng tâm lý 2.000 USD/ounce, được hỗ trợ bởi nhu cầu "trú ẩn an toàn" trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông vẫn tiếp diễn căng thẳng.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại chuyên trang về thị trường vàng Kitco Metals, nhận định cuộc xung đột ở Trung Đông có thể đẩy giá vàng lên mức cao nhất mọi thời đại trong thời gian tới.

Tại phiên 31/10, giá vàng thế giới giảm. Ông David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại của công ty High Ridge Futures Prices, cho biết giá vàng giảm do sự kết hợp của ngưỡng kháng cự về mặt tâm lý ở quanh mức 2.000 USD/ounce và hoạt động chốt lời trước khi các số liệu kinh tế quan trọng được công bố.

Nhưng chuyên gia này vẫn giữ quan điểm tích cực với giá vàng khi nhu cầu "trú ẩn an toàn" vẫn gia tăng trước tình hình xung đột tại Trung Đông.

Xu hướng đi xuống tiếp tục đeo bám thị trường sau khi Fed thông báo quyết định được nhiều người chờ đợi là giữ nguyên lãi suất và Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cơ quan này hiện chưa xem xét vấn đề cắt giảm lãi suất.

Sang phiên 3/11, giá vàng thế giới tăng trong bối cảnh đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm do đồn đoán Fed có thể hoàn tất việc tăng lãi suất, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu về việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ để có thêm manh mối.

Bob Haberkorn, chiến lược gia về thị trường tại RJO Futures, cho biết vàng được hỗ trợ khi có những dấu hiệu “rạn nứt” trên thị trường lao động Mỹ.

Nhìn chung giá vàng đã tăng hơn 7% trong tháng 10/2023 và vượt mức quan trọng 2.000 USD/ounce trong tuần trước nhờ nhu cầu tài sản an toàn trong bối cảnh tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng ở Trung Đông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục