Giới trẻ Nhật Bản biết hài lòng hơn với bản thân

09:21' - 02/10/2018
BNEWS Giới trẻ Nhật Bản đang ngày càng hạnh phúc hơn, nhưng nghĩ về tương lai lại khiến họ có chút lo sợ.

Kết quả nhiều cuộc thăm dò cho thấy người trẻ ở “xứ sở hoa anh đào” không hạnh phúc bằng ở các nước phát triển khác. Tự tử vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra cái chết cho những người ở độ tuổi từ 15 đến 39. Nhưng so với thế hệ những người đi trước lúc còn trẻ thì tỷ lệ những người trong độ tuổi 15-29 tuổi cảm thấy hài lòng với bản thân họ đã tăng lên.
Có nhiều lý do giải thích cho điều này. Một phần vì chi phí nhà ở, ngày càng có nhiều người trẻ sống cùng bố mẹ. Nhà xã hội học Masahiro Yamada gọi những đối tượng này là “những người độc thân ăn bám”.

Không phải trả tiền thuê nhà đồng nghĩa với việc họ có nhiều khoản tiền để chi tiêu hơn. Sống với bố mẹ khi đã vào tuổi trưởng thành có thể không lý tưởng, nhưng mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình dường như đang được cải thiện.
Cuộc sống còn “dễ thở” hơn ở nhiều khía cạnh khác nữa. Trên mỗi con phố đều có cửa hàng 7-Eleven hoặc các cửa hàng tiện lợi tương tự, nơi mà người trẻ có thể mua mọi thứ từ văn phòng phẩm cho đến các đồ ăn sẵn (sau đó làm nóng và ăn tại chỗ), đọc truyện tranh manga, và mua vé xem các trận bóng chày.

Dù kinh tế Nhật Bản không còn tăng trưởng nhanh chóng như trước đây, nhưng mức sống của người dân vẫn cao và người trẻ vẫn có khả năng chi trả cho cuộc sống (không tính tiền ở).
Giới trẻ Nhật Bản nói chung không chuộng hàng thời trang thiết kế mà thích mua áo quần từ UNIQLO, một thương hiệu bình dân phát triển rất mạnh ở nước này. Ước mơ của họ không phải là sở hữu một chiếc xe BMW hay đi trượt tuyết mà là thưởng thức một món tráng miệng nào đó, miễn là nó đủ lung linh khi lên ảnh để họ có thể “sống ảo” trên các trang mạng xã hội như Instagram.

Người trẻ Nhật Bản thường nhắc đến điện thoại thông minh khi nói về những thứ làm họ cảm thấy hài lòng.
Bên cạnh đó, một lý do khác khiến giới trẻ ngày càng hài lòng với cuộc sống hiện tại là vì họ ít nhìn về tương lai mà thay vào đó, tập trung vào việc tận hưởng cuộc sống hiện tại. Theo một cuộc khảo sát gần đây, chỉ 2/3 người Nhật Bản ở độ tuổi 13-29 tuổi nghĩ rằng họ sẽ hạnh phúc khi bước sang tuổi 40, trong khi con số này ở sáu nước phát triển khác là hơn 80%.
Cuộc sống của giới trẻ Nhật Bản hiện nay chắn hẳn bấp bênh hơn so với các thế hệ đi trước. Khá dễ để tìm kiếm việc làm ở Nhật Bản, nhất là khi dân số nước này đang giảm xuống, nhưng người Nhật Bản ngày càng ít có xu hướng dành hết sự nghiệp của mình ở một nơi làm việc. Thay vào đó, họ làm những công việc bán thời gian và không trung thành cả đời với một công ty hay doanh nghiệp nào đó.
Tất cả người trẻ Nhật Bản đều nhận thức rất rõ về những gánh nặng xã hội và kinh tế sẽ phải gánh vác. Một nghiên cứu năm 2015 của Công ty quảng cáo Dentsu cho biết những người thuộc độ tuổi 26-29 thường lo lắng về cuộc sống của họ sau khi về hưu hơn là về công việc hiện tại.
Yohei Harada, nhân viên Trung tâm nghiên cứu giới trẻ ở Công ty quảng cáo Hakuhodo, gọi những người trẻ ngày nay là “thế hệ được khai sáng”. Họ không màng những tham vọng lớn lao và thay vào đó tìm kiếm hạnh phúc ở những điều bình dị.
>>>Nhật Bản – Trọng tâm trong “chính sách hướng Đông” của Malaysia?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục