Giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam
Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh tại hội nghị Giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức sáng 8/12 tại Hà Nội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
*Dòng chảy thương mại Nhìn lại một chặng đường đã qua có thể khẳng định phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động đã giúp ngành công thương tạo nền tảng vững chắc trong xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại; phát triển các chương trình thương mại nội địa như Chương trình bình ổn thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn, Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… Những chương trình này đã xây dựng nên những chuỗi cung ứng hàng hóa mà ở đó, sự kết nối giữa các bộ, ngành trung ương với chính quyền địa phương; doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, hộ nông dân với doanh nghiệp phân phối đã tạo thành dòng chảy thương mại vững chắc, có khả năng điều tiết thị trường, ngay cả trong tình huống có nhiều địa phương cùng lúc áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, tuy tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 11 tháng năm 2021 tuy giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2020 do các dịch vụ du lịch, hàng không trên toàn cầu bị đình trệ, nhưng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 11 đã tăng 6,2% so với tháng trước.
Đây là kết quả tích cực khi nguồn cung hàng hóa thiết yếu không bị gián đoạn và kiểm soát được giá cả trên thị trường, ngay cả ở Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 và 16+. Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 11 tiếp tục khởi sắc bởi các địa phương trên cả nước thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, với mức tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 11 tháng năm 2021, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2020. Hướng tới phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP; trong đó nhấn mạnh đến khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh; chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Với tinh thần đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp vượt khó, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về thực hiện các giải pháp cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2021 và dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; đồng thời tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt về các điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất hiện nay.Ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho hay, từ cuối tháng 4/2021, đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát đã khiến Bắc Giang trở thành tâm dịch lớn nhất cả nước.
Tuy nhiên, nhờ các giải pháp linh hoạt thông qua việc kết nối cung cầu, các doanh nghiệp đã cơ bản phục hồi sản xuất, thậm chí đã sử dụng lao động ở mức nhiều hơn so với thời điểm trước dịch. Một số doanh nghiệp lớn trong Khu công nghiệp đang bố trí tăng ca tất cả các ngày trong tuần, mở rộng dây chuyền sản xuất để bù lại các đơn hàng bị chậm trong thời gian nghỉ dịch. Hơn nữa, đã có nhiều doanh nghiệp mới được chấp thuận đầu tư, đi vào hoạt động, thu hút đầu tư đạt trên 1,26 tỷ USD. Cùng với đó, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã dần sôi động, lượng hàng hóa tiêu thụ tăng và đang dần phục hồi. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, giá cả ổn định. Hoạt động vận tải nội tỉnh hoạt động bình thường, phục vụ tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và nhu cầu của người dân.Chia sẻ tại hội nghị, ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, mặc dù khu vực may phía Nam bị ảnh hưởng phải đóng cửa vì dịch bệnh trong quý III tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu 10 tháng 2021 đạt 32,4 tỷ USD, tăng 11% so cùng kỳ năm 2020 và cũng gần tương đương cùng kỳ của năm 2019. Nếu 2 tháng cuối năm, mỗi tháng tối thiểu xuất khẩu đạt 3 tỷ USD, dự kiến cả năm 2021 xuất khẩu dệt may Việt Nam có thể đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020.
Sau 9 tháng năm 2021, Tập đoàn đã vượt 35% kế hoạch năm và phục hồi về mức trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát năm 2019, lợi nhuận năm 2021 dự kiến cao gấp trên 2 lần năm 2020 và có thể cao hơn nếu vừa qua khu vực may phía Nam của Tập đoàn không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, bù lại năm nay lĩnh vực sản xuất nguyên liệu đóng góp 60% hiệu quả của Tập đoàn. *Nâng chất cho hàng Việt Theo ông Vương Đức Anh, rõ ràng khó khăn và thách thức COVID-19 đối với những ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may là rất lớn. Vì vậy, doanh nghiệp phải có các giải pháp ứng phó hết sức linh hoạt để đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho người lao động. Tới đây, Tập đoàn sẽ cùng các đơn vị thành viên sẽ tiếp tục phối hợp xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ sợi-dệt-nhuộm-may hướng tới trở thành một điểm đến trọn gói cho khách hàng trong ngành dệt may thời trang. Với mục tiêu giai đoạn 2022-2025 là hình thành năng lực cung ứng đủ lớn cho ngành hàng dệt kim, đáp ứng được yêu cầu ban đầu của các chuỗi cung ứng quy mô lớn của thế giới, trên nền tảng của ngành sợi đã khá phát triển trong 5 năm qua, cùng với một ngành may quy mô và có uy tín. Để người dân tiếp tục ủng hộ hàng Việt, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đề nghị thay vì vận động cần chuyển sang hành động qua việc nâng cao chất hàng hóa Việt để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Bởi thực tế hiện nay, do chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn rõ ràng nên doanh nghiệp vẫn đang sản xuất ra những loại hàng hóa với chất lượng không đồng đều. Sở dĩ hàng kém chất lượng vẫn tiêu thụ được nên giúp người sản xuất không có “áp lực” để nâng cao trách nhiệm, sản xuất ra hàng chất lượng cao. Trong khi thực tế, năng lực của các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sản xuất ra các mặt hàng đáp ứng tiêu chuẩn của hàng hóa xuất khẩu sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu... Vì vậy, với những thị trường lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội… hoàn toàn có thể đặt ra các tiêu chí và lấy quyền lực thị trường để định hướng để nhà sản xuất phải đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường.Nhằm duy trì chuỗi sản xuất hàng Việt Nam bền vững, thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, ông Ngô Khải Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đề nghị các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất trong tình huống dịch có thể kéo dài.
Mặt khác, doanh nghiệp nhanh chóng tái tuyển dụng và đào tạo lao động, nhất là những ngành như da giày, điện tử, chế biến thực phẩm... do thời gian qua thiếu hụt, lao động chuyển dịch về quê; có chính sách linh hoạt về giờ làm thêm, kiến nghị giảm đóng phí công đoàn, trả thêm thù lao cho lao động làm việc tại chỗ, hỗ trợ giữ trẻ cho người lao động. Ông Ngô Khải Hoàn cũng lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước khi triển khai Nghị quyết số 128 của Chính phủ, có kiến nghị kịp thời về những bất cập phát sinh để tránh xảy ra tình trạng cát cứ, ách tắc lưu thông hàng hóa như vừa qua. Đặc biệt, cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương cũng cần thống nhất khi triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, tránh tình trạng mỗi địa phương làm một kiểu, để đảm bảo đủ nguyên liệu cho sản xuất.Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh cũng như khuyến khích, định hướng tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam.
Bên cạnh đó, vận động các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc tham gia Cuộc vận động, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ. Đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ công bố thường xuyên, kịp thời danh mục quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; thông tin chính thức về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu; thiết lập các kênh phân phối hàng hóa và phát triển thị trường nội địa; ứng dụng thương mại điện tử cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2021 trên môi trường số
17:19' - 07/12/2021
Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2021 trên môi trường số (Virtual Vietnam Foodexpo 2021) chính thức được khai mạc chiều 7/12 dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Phân luồng hạn chế phương tiện lưu thông đường Vành đai 3 trên cao
21:59' - 23/12/2025
Ngày 23/12, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Tp. Hà Nội triển khai thực hiện các giải pháp giải quyết 5 điểm nghẽn lớn; trong đó, có điểm nghẽn về ùn tắc giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo công khai, minh bạch
19:57' - 23/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tháo gỡ vướng mắc, lựa chọn công nghệ, huy động vốn và nhân lực để triển khai hiệu quả các dự án đường sắt quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ 27 Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU
19:56' - 23/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết liệt xử lý tồn tại, chuẩn hóa số liệu, tăng kiểm soát tàu cá nhằm sớm gỡ thẻ vàng IUU của EC.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê chuẩn miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên
19:31' - 23/12/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký quyết định phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2021–2026 đối với ông Vừ A Bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt trong đầu tư công để dẫn dắt tăng trưởng 2026
19:30' - 23/12/2025
Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng đầu tư công cần được tháo gỡ các nút thắt thể chế, vật liệu và quản lý để trở thành trụ cột dẫn dắt tăng trưởng kinh tế năm 2026 và giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững trong bối cảnh địa chính trị mới
18:57' - 23/12/2025
Chiều 23/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Định hướng và giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững cho doanh nghiệp trong bối cảnh địa chính trị mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tựa tăng trưởng bứt phá và bền vững cho kinh tế Việt Nam
18:21' - 23/12/2025
Vượt qua nhiều thách thức trong và ngoài nước, kinh tế Việt Nam năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, tạo nền tảng quan trọng để bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh, bền vững hơn từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng
17:36' - 23/12/2025
Với chiến lược bài bản, hạ tầng số đồng bộ và cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, Đà Nẵng đang khẳng định vị thế địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông báo Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
17:36' - 23/12/2025
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 22/12 đến ngày 23/12/2025 tại Thủ đô Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Quang cảnh hội nghị Giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Phạm Công Toản-Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Vương Đức Anh-Chánh văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Ngô Khải Hoàn-Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đề xuất các giải pháp. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Bà Lê Việt Nga-Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương). Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN