Giúp khách hàng dễ tiếp cận dịch vụ cấp điện

10:38' - 30/10/2023
BNEWS Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đã áp dụng công nghệ số vào kinh doanh, đặc biệt là việc tăng cường lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa.

Ngành điện tỉnh Hưng Yên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện cho người dân và sản xuất kinh doanh. Mục tiêu là giúp khách hàng dễ tiếp cận, tham gia và giám sát dịch vụ cung cấp điện trên địa bàn.

Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) - thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã áp dụng công nghệ số vào kinh doanh, đặc biệt là việc tăng cường lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa.

 

Theo Phó giám đốc PC Hưng Yên Phạm Như Hạnh, trước đây, để đo đếm điện năng, công nhân ngành điện phải trực tiếp ghi chỉ số bằng mắt thường thì nay sử dụng công tơ điện tử đo xa nên việc ghi chỉ số hoàn toàn tự động. Khách hàng không phải nhớ ngày để thông báo chỉ số điện kế.

Việc đưa hệ thống công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa với dữ liệu được tự động thu thập về máy tính, phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm đã xóa bỏ hẳn việc ghi chỉ số thủ công trước kia.

Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành. Ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác.

Sau khi thay thế, hiệu quả quản lý vận hành lưới điện đã mang lại nhiều giá trị khác biệt, nhất là minh bạch, chính xác chỉ số điện năng, giúp khách hàng an tâm, tin tưởng khi sử dụng điện. Đồng thời, tiết kiệm thời gian, công sức cho nhân viên ghi chỉ số điện hàng tháng. Đây là những tiện ích khách hàng đã ghi nhận để PC Hưng Yên tiếp tục đầu tư thay thế dần công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa.

Tính đến hết tháng 9/2023, PC Hưng Yên đã thực hiện lắp đặt 407.451/470.055 công tơ điện tử có chức năng đo xa, chiếm tỷ lệ 86,68% khách hàng sử dụng điện; trong đó việc lắp đặt hoàn toàn được thực hiện miễn phí cho khách hàng. Công ty phấn đấu đến hết năm 2023 sẽ có 90% công tơ điện tử được thay thế.

Làm nghề nhôm kính nên việc sử dụng điện của ông Trần Quang Khải, ở phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên rất lớn. Do đó, việc thay thế công tơ điện tử giúp ông yên tâm hơn khi sử dụng điện. Ông Khải chia sẻ, từ khi thay thế công tơ điện tử đo xa và được nhân viên ngành điện hướng dẫn cài đặt và sử dụng app.

Gia đình ông luôn nắm được thông tin về việc sử dụng điện, nhất là ở thời gian cao điểm. Điều này giúp tiết kiệm điện, cũng như đảm bảo an toàn cho hệ thống điện. Đây là sự minh bạch trong việc mua bán điện, giúp gia đình ông an tâm sản xuất.

Công ty Điện lực Hưng Yên đang quản lý bán điện cho gần 470.000 khách hàng. Từ đầu năm đến nay, sản lượng điện thương phẩm của công ty đạt trên 4  tỷ kWh, đạt 73% kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao (5,575 tỷ kWh) và tăng 0,88% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, tỷ trọng của thành phần công nghiệp xây dựng chiếm 72,42%, tỷ trọng của thành phần quản lý tiêu dùng là 23,32%. Đây là những thành phần chính chiếm trên 95% tỷ trọng các thành phần sử dụng điện của Công ty).

Trước nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, PC Hưng Yên đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và nâng cao hiệu quả cho các địa phương trong tỉnh, từ đó, bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa bão và giảm tình trạng quá tải khi nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, PC Hưng Yên đã thực hiện 58 dự án đầu tư xây dựng lưới điện trung, hạ áp, trong đó tập trung dự án nâng công suất máy biến áp (MBA) T2 trạm biến áp (TBA) 110kV Phố Cao (huyện Phù Cừ); 2 dự án xuất tuyến sau TBA 110kV Ngọc Long; chống quá tải tại lưới điện huyện Văn Lâm bổ sung; đường dây 22kV cấp điện cụm công nghiệp Trần Cao (huyện Phù Cừ)…

Bên cạnh đó, PC Hưng Yên cũng đẩy nhanh hoàn thành các dự án như đường dây và TBA 110kV Lý Thường Kiệt; 5 dự án xuất tuyến sau TBA 110kV Khoái Châu 2, Yên Mỹ 2; 3 dự án xuất tuyến trung áp sau TBA 110kV xã Lý Thường Kiệt (huyện Yên Mỹ); dự án chống quá tải Kim Động, Tiên Lữ và Phù Cừ.

Phó giám đốc PC Hưng Yên Trương Công Diệm cho biết, ngoài các dự án đầu tư nâng công suất các trạm biến áp phân phối, chống quá tải, cấp điện làng nghề Yên Mỹ, cấp điện cho Khu công nghiệp Phố Nối A mở rộng. Đồng thời, Công ty cũng đã chú trọng dự án xây dựng hệ thông cáp quang liên tỉnh và tự động hóa mạch vòng để lưới điện vận hành tối ưu, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và góp phần từng bước hiện đại hóa lưới điện thông minh.

Trong quá trình đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, PC Hưng Yên chủ động gửi văn bản thông báo đến các địa phương để phối hợp kịp thời giải quyết những vướng mắc gặp phải trong quá trình giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, các điện lực huyện, thành phố, thị xã trực tiếp tổ chức những buổi họp với nhân dân và chính quyền địa phương kiểm đếm những vị trí cây cối cần giải tỏa ảnh hưởng đến hành lang lưới điện và có biện pháp đền bù phù hợp, nhanh chóng không làm ảnh hưởng đến quá trình thi công...

“Việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đẩy mạnh tiến độ các dự án trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trong năm 2023 và năm 2024 góp phần nâng cấp lưới điện đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, đảm bảo chất lượng điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”, ông Trương Công Diệm nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục