GM Hàn Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sinh tồn

07:33' - 31/03/2025
BNEWS General Motors (GM) Hàn Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sinh tồn khi thời điểm Mỹ áp thuế 25% đối với xe nhập khẩu đang đến gần.

Thông tin cho biết GM Hàn Quốc - Công ty con của nhà sản xuất ô tô GM (Mỹ) tại Hàn Quốc - đang ở trong tình thế ngày càng khó khăn nếu kế hoạch áp thuế 25% có hiệu lực từ ngày 3/4 tới đúng như công bố của Tổng thống Donald Trump.

 

Mối lo ngại đối với công ty này đặc biệt nghiêm trọng so với các nhà sản xuất ô tô khác đang hoạt động tại Hàn Quốc bởi họ phụ thuộc rất lớn vào xuất khẩu sang nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Số liệu do GM Hàn Quốc công bố cho thấy xuất khẩu sang Mỹ chiếm 83,8% tổng sản lượng xe của công ty thời điểm năm 2024. Nếu mức thuế quan mới được áp dụng, lợi nhuận của công ty dự kiến sẽ giảm nhanh chóng.

Các chuyên gia và quan chức trong ngành tin rằng kịch bản tốt nhất cho GM Hàn Quốc là đảm bảo được một phần miễn trừ khỏi mức thuế quan sắp tới.

Giáo sư kỹ thuật ô tô Lee Ho-geun tại Đại học Daeduk cho rằng GM Hàn Quốc sẽ phải xin được một phần miễn thuế đối với một số lượng xe nhất định được xuất khẩu sang Mỹ bởi điều này giúp giảm thiểu hậu quả tiềm ẩn từ thuế quan đối với GM Hàn Quốc.

Theo Giáo sư Lee Ho-geun nếu mức thuế quan 25% được áp dụng mà không có bất kỳ miễn trừ nào, nhà sản xuất ô tô GM sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút khỏi hoạt động kinh doanh ở Hàn Quốc và chuyển dây chuyền sản xuất sang các quốc gia khác.

Trong năm 2024, GM Hàn Quốc đã bán tổng cộng 499.559 xe ở thị trường Hàn Quốc và thị trường nước ngoài với 2 mẫu xe SUV chính là Chevrolet Trax Crossover và Trax. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 24.800 xe được bán tại Hàn Quốc, chiếm khoảng 5% trong tổng doanh số bán hàng. Điều đáng nói là doanh số bán hàng ở thị trường Hàn Quốc của nhà sản xuất ô tô này trong năm 2024 đã giảm 35,9% so với năm 2023, càng làm tăng khả năng hãng sẽ nhanh chóng rời khỏi thị trường Hàn Quốc.

Giới chuyên môn nhận định việc GM Hàn Quốc có thể rút lui sẽ gây bất lợi cho nền kinh tế Hàn Quốc, đặc biệt là về vấn đề tạo việc làm. GM Hàn Quốc vận hành các nhà máy tại Bupyeong của Incheon và Changwon ở tỉnh Nam Gyeongsang và hiện sử dụng khoảng 11.000 nhân lực. Do đó, kịch bản tốt nhất cho cả Hàn Quốc và GM Hàn Quốc là đảm bảo để nhà sản xuất ô tô này tiếp tục hoạt động tại "xứ sở Kim chi".

Giáo sư quản trị kinh doanh Kim Dae-jong tại Đại học Sejong cho biết Chính phủ Hàn Quốc đã được khuyến cáo nên đưa ra một loạt ưu đãi về thuế hoặc bất kỳ hình thức khuyến khích nào khác cho GM Hàn Quốc. Phương án tốt nhất cho cả hai bên là tìm được tiếng nói chung để nhà sản xuất ô tô này tiếp tục hoạt động tại Hàn Quốc.

Theo Giáo sư Kim Dae-jong, GM Hàn Quốc sẽ phải mở rộng chi tiêu không cần thiết cho khả năng di dời sang các khu vực khác, vì vậy nhà sản xuất ô tô này cũng dự kiến sẽ yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ thêm để trụ lại.

Liên quan đến những lo ngại này, một lãnh đạo của GM cho biết công ty đang xem xét nhiều kịch bản khác nhau.

Trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng khi thời điểm Mỹ áp thuế đang đến gần, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc dự kiến đầu tháng 4 sẽ công bố một loạt biện pháp khẩn cấp để giúp các nhà sản xuất ô tô giảm thiểu thiệt hại từ việc bị áp thuế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục