Gỡ khó cho các hãng hàng không Việt Nam
Chiều ngày 17/5, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị “Tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam” tại Hà Nội.
Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, 4 tháng đầu năm 2016, tốc độ tăng trưởng ngành hàng không Việt Nam đạt gần 25%, đứng thứ tư khu vực Đông Nam Á. Việc phát triển quá "nóng" của lĩnh vực này đã tạo ra áp lực và những khó khăn nhất định đối với các hãng hàng không nội địa và các doanh nghiệp liên quan.
Theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, vướng mắc lớn nhất của ngành hàng không Việt Nam tập trung chủ yếu vào vấn đề kết cấu hạ tầng của các cảng hàng không, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất. Người đứng đầu ngành hàng không phân tích: “Tổng công suất thiết kế các Cảng hàng không của Việt Nam chỉ đạt mức xấp xỉ 75 triệu hành khách/năm thông quan. Chỉ tính riêng bốn tháng đầu năm 2016, con số hành khách thông quan đã lên đến 63 triệu người. Điều này cho thấy sức ép lên kết cấu hạ tầng hàng không Việt Nam là rất lớn".
Cũng theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động trình lên Bộ Giao thông vận tải, xây dựng nhiều giải pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không, đảm bảo an toàn bay và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các hãng hàng không hoạt động.
Tuy nhiên, Cục trưởng thừa nhận, khó khăn chính xuất phát từ sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất – Cảng hàng không có lượng thông quan chiếm tới 50% công suất của toàn ngành. “Bộ Giao thông Vận tải đã có kế hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nâng công suất của sân bay này lên 40 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng nóng như hiện nay, con số này vẫn còn quá khiêm tốn”, ông Thanh nói.
Chia sẻ ý kiến, Phó giám đốc Ban Khai thác Cảng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Phạm Nguyên An cho biết, trong suốt các năm vừa qua, ACV đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng phát triển hạ tầng sân bay. Tuy nhiên, vẫn chưa thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không nội địa.
Theo ông An, là đơn vị quản lý và vận hành toàn bộ 21 Cụm Cảng hàng không Việt Nam, ngoài trừ ba cảng hàng không chính là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, hầu hết các cảng hàng không khác đều đang chịu lỗ.
Trong khi đó, ACV vẫn phải đảm bảo toàn bộ chi phí vận hành của các cảng này theo đúng tiêu chuẩn an ninh, an toàn bay tương đương các cảng hàng không chính. Điều này tạo ra những khó khăn về vốn cho ACV trong quá trình hoạt động.
Cũng theo ông An, việc một số hãng hàng không đề nghị tăng thời gian vận hành của các sân bay tới 21h hàng ngày là không cần thiết. Do một số sân bay tần suất sử dụng thấp, vận hành không quá 5 chuyến/ngày, nếu mở cửa sân bay với thời gian dài, với mục đích làm sân bay dự bị cho các hãng hàng không sẽ làm tăng chi phí vận hành của sân bay, gây lãng phí.
Liên quan tới Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông An cho rằng, hiện Tân Sơn Nhất đang phải hoạt động gấp hai lần công suất hiện có. Thay vì tập trung toàn bộ hoạt động khai thác dựa trên các sân bay chính, ông An kiến nghị các hãng hàng không nên phân bố hợp lý các điểm đỗ, sử dụng các sân bay phụ thay thế sân bay Tân Sơn Nhất, nhằm giảm tải cho sân bay này đồng thời tăng hiệu quả hoạt động của các sân bay lẻ.
Tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Dương Trí Thành cho rằng, việc thiếu hụt trang thiết bị hạ tầng giao thông đang cản trở sự phát triển của các hãng hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng. Ông Thành khẳng định: “Sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Cam Ranh đang bị vượt quá giới hạn khai thác về nhà ga hành khách và tình trạng điều phối slot luôn ở mức giới hạn tối đa, ảnh hưởng đến khả năng khai thác của Vietnam Airlines”.
Bên cạnh đó, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét và giữ nguyên hiện trạng phân bổ chỗ đỗ tàu bay cho các hãng, không lấy chỗ đậu máy bay hiện hữu của hàng hàng không này chuyển giao cho hãng hàng không khác, nhằm đảm bảo sự công bằng về lợi ích và cạnh tranh lành mạnh.
Đại diện Hãng hàng không tư nhân Vietjet Phó Tổng giám đốc Lương Thế Phúc kiến nghị, vẫn còn nhiều rào cản và vướng mắc trong cơ chế độc quyền tự nhiên. Theo ông Phúc cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan như: Cảng vụ, Sân bay, Hải quan, An ninh, các hãng hàng không... để mang lại hiệu quả khai thác tối đa. ‘Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động khai thác của Vietjet đều phải thuê sử dụng và phụ thuộc vào phương tiện của các đơn vị khác”, ông Phúc nói.
Theo ông Phúc, Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam cần tạo điều kiện cho các hãng hàng không được tham gia đầu tư trong việc xây dựng Quy hoạch phát triển hạ tầng sân bay, nhà ga, đồng thời tham gia phối hợp trong các chương trình nâng cao năng lực quản lý bay./.
Tin liên quan
-
Tin ảnh
Khai trương Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
14:46' - 12/05/2016
Lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế mới Cát Bi, Hải Phòng
-
Phân tích doanh nghiệp
Cảng hàng không Cát Bi sẽ tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ ngày 11/5
16:32' - 06/05/2016
Cảng Hàng không Cát Bi sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế lớn thứ hai tại khu vực miền Bắc và chính thức tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ 00h01' ngày 11/5/2016.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam đứng top đầu các nước ASEAN chuộng di chuyển bằng đường hàng không
10:54' - 25/04/2016
FT Confidential Research: Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong khu vực nội khối ASEAN của người Việt Nam tăng cao chưa từng có.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trung Quốc mở thêm 15 tuyến vận tải hàng hóa hàng không quốc tế
21:43' - 10/09/2025
Các tuyến vận tải hàng hóa hàng không quốc tế mới mở chủ yếu hướng tới châu Á và châu Âu, trong đó 11 tuyến đến châu Á, 3 tuyến đến châu Âu.
-
Kinh tế Việt Nam
Cá thể hóa trách nhiệm trong thúc đẩy giải ngân đầu tư công
21:32' - 10/09/2025
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì họp Tổ công tác số 8 kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân đầu tư công năm 2025 đối với 6 bộ, cơ quan trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh ban hành nghị định để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp
21:18' - 10/09/2025
Chiều 10/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các bộ ngành, doanh nghiệp về kế hoạch triển khai thi hành Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Luật số 68/2025/QH15).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi theo hướng khả thi
20:49' - 10/09/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh cần hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng chặt chẽ, minh bạch, đồng thời tạo thuận lợi trong quản lý và thực tiễn thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động ứng phó, mở rộng thị trường xuất khẩu gạo
19:44' - 10/09/2025
Để kịp thời triển khai Công điện số 160/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chiều 10/9, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu gạo 4 tháng cuối năm 2025 và những năm tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ khởi công 8 dự án trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 71 năm Giải phóng Thủ đô
17:41' - 10/09/2025
Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành và chủ đầu tư khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đảm bảo tiến độ và tính trang trọng, hiệu quả trong tổ chức lễ khởi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics lớn
17:40' - 10/09/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, xây dựng mô hình “Cảng miễn thuế" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng cao nhận thức sản xuất rau, quả an toàn
16:42' - 10/09/2025
Thông qua chương trình nâng cao nhận thức cho nông dân, hợp tác xã và các đơn vị liên quan về an toàn thực phẩm, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
VN-Index hồi phục, nhóm ngân hàng và chứng khoán được kỳ vọng hưởng lợi từ sàn tài sản số
16:40' - 10/09/2025
VN-Index phiên 10/9 phục hồi sau những nhịp giằng co, với sự dẫn dắt từ các nhóm ngành năng lượng, công nghiệp và tài chính, trong khi HNX-Index giảm nhẹ và UPCOM-Index tăng trở lại.