Gỡ khó cho cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

20:04' - 15/12/2023
BNEWS Chiều 15/12, UBND tỉnh Đắk Lắk họp với các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Tại tỉnh Đắk Lắk, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có hai dự án thành phần do Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk quản lý dự án thành phần 3 đi qua các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin và Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm đơn vị chủ quản. Dự án thành phần 2 đi qua các huyện Ea Kar, M’Đrắk, Kông Bông.

 
Tính đến ngày 12/12, dự án thành phần 3 đã bàn giao mặt bằng 44,72 km toàn tuyến, đạt 92,99%; dự án thành phần 2 đã giải phóng mặt bằng 130 ha, đạt 40,9%. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.

Đại diện Ban Quản lý dự án 6 đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến bổ sung mỏ vật liệu, giải phóng mặt bằng...; đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng đối với các diện tích giải phóng mặt bằng không thuộc phạm vi phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết, đối với giải phóng mặt bằng, huyện khó khăn trong việc xác định thời điểm lấn chiếm đất lâm nghiệp để tính mức hỗ trợ, bồi thường. Do đó, số tiền dự kiến Nhà nước chi trả theo phương án bồi thường, hỗ trợ chưa đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của một số hộ dân. Tuy nhiên, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân. Đến nay, đã có trên 70% số hộ dân đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

"UBND huyện sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận với Phương án và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo Phương án đã được phê duyệt", ông Lê Văn Long cho hay.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk, để có nguồn vật liệu phục vụ dự án cao tốc đối với các khu vực mỏ chưa có trong Quy hoạch khoáng sản, Sở đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình cấp thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở cấp phép mỏ vật liệu cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù; đồng thời, đề nghị các chủ đầu tư dự án, trong quá trình đề xuất mỏ vật liệu bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ dự án phải xem xét đánh giá cụ thể và đầy đủ các nội dung, thông tin về trữ lượng, chất lượng đảm bảo phục vụ dự án, cũng như thủ tục đất đai theo đúng quy định.

Trước những khó khăn, vướng mắt liên quan đến dự án, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh đề nghị các địa phương phải quyết tâm chính trị cao bảo đảm hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2023. Riêng mỏ đất đắp và mỏ vật liệu thông thường, UBND tỉnh cần có cuộc họp riêng để làm việc cụ thể với các ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị yêu cầu các địa phương, sở, ngành liên quan phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giải ngân các nguồn vốn đảm bảo đúng quy định. Đặc biệt, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án nên các địa phương và đơn vị liên quan cần khẩn trương thực hiện thủ tục giải phóng mặt bằng nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công dự án.

Liên quan đến vấn đề mỏ vật liệu, ông Phạm Ngọc Nghị yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh vận dụng cơ chế đặc thù đã được Trung ương cho chủ trương để tháo gỡ các khó khăn; đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cần tiếp nhận hồ sơ và phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn các nhà thầu hoàn thành các thủ tục về cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng, khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt, cấp phép ngay cho các nhà thầu để khai thác vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án.

"Cùng với đó, đề nghị các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, khi ứng tiền về phải phục vụ thi công dự án để có khối lượng và làm các thủ tục quyết toán, không được sử dụng tiền tạm ứng vào các mục đích khác", ông Phạm Ngọc Nghị yêu cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục