Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

15:00' - 01/11/2023
BNEWS Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đã khởi công từ ngày 18/6, tuy nhiên hiện vẫn chưa tổ chức thi công do nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Ngày 1/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức buổi họp với Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải để nghe báo cáo về tình hình thực hiện và tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Tại tỉnh Đắk Lắk, Dự án Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có hai dự án thành phần. Cụ thể, Dự án thành phần 3 đi qua các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin do Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk làm chủ quản. Dự án thành phần 2 đi qua các huyện Ea Kar, M’Đrắk, Kông Bông do Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ quản.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đã khởi công từ ngày 18/6, tuy nhiên hiện vẫn chưa tổ chức thi công do nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng và trình tự thủ tục.

Theo báo cáo, tính đến ngày 28/10, dự án thành phần 2 mới chỉ bàn giao 8,55 km, đạt 25%. Dự án thành phần 3 đến ngày 26/10  đã bàn giao mặt bằng 39,87 km, đạt 82,91%.

 
Đại diện các huyện Krông Bông, M’Đrắk cho biết, nguyên nhân dẫn đến chậm giải phóng mặt bằng là do hiện nay vẫn chưa hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để phục vụ dự án. Đồng thời, quá trình giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc trong xác định nguồn gốc đất mà người dân lấn chiếm. Điều nay gây khó khăn trong hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, theo quy định việc sử dụng đất lấn chiếm sau ngày 1/7/2014 không được xem xét, hỗ trợ về đất nên các hộ dân chưa đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng.

Trước những khó khăn trong giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý Dự án 6 đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục quan tâm, tháo gỡ khó khăn để triển khai dự án thành phần 2; trong đó, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương có dự án đi qua tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, trước hết là đối với các diện tích không phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và chuẩn bị các điều kiện để giải phóng mặt bằng đối với các diện tích cần chuyển đổi mục đích sử dụng rừng ngay sau khi Trung ương hoàn thành thủ tục chuyển đổi.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tình Đắk Lắk Võ Văn Cảnh cho rằng, giải phóng mặt bằng đối với các địa phương có dự án đi qua ở huyện M’Đrắk và Krông Bông còn rất chậm. Trong khi đó, địa bàn tỉnh sắp bước vào mùa khô và điều kiện rất thuận lợi để tổ chức thi công, nhưng lại thiếu mặt bằng. Do đó, đề nghị chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư dự án và các bên liên quan phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhất là hoàn thành giải phóng mặt bằng ở những diện tích không phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Đồng thời, hoàn thành các hồ sơ thủ tục để tiến hành thi công dự án, những đoạn đã đủ điều kiện thi công phải triển khai thi công sớm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương có dự án đi qua phải tạo mọi điều kiện thuận lợi, khắc phục các khó khăn về địa hình để nhà thầu đưa phương tiện, máy móc, vật liệu vào thi công; tăng cường tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân để nhận được sự đồng tình ủng hộ, gỡ “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng và những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

Chính quyền các địa phương có dự án đi qua lưu ý chủ đầu tư phải ưu tiên giải ngân nguồn phân bổ của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2023, tránh xảy tình trạng giải ngân không kịp phải chuyển vốn để bố trí dự án khác.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước, được các cơ quan Trung ương và Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm. Do đó, ông Lê Anh Tuấn đề nghị các địa phương và các bên liên quan cần sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Ông Lê Anh Tuấn đề nghị tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các huyện tập trung giải phóng mặt bằng, nhất là giải phóng mặt bằng phần diện tích không chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đặc biệt là giải phóng mặt bằng đối với dự án thành phần 2. Riêng dự án thành phần 3, việc giải phóng mặt bằng đã đạt 82,91%, do đó, chủ đầu tư và nhà thầu cần tập trung hoàn thành các thủ tục theo quy định để sớm tổ chức thi công dự án. Các chủ đầu tư và nhà thầu phải tận dụng hiệu quả những tháng mùa khô sắp tới để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị chính quyền các địa phương, chủ đầu tư làm cam kết với các nhà thầu thi công về tiến độ, khối lượng thực hiện công việc nhằm có sự kiểm điểm, nhắc nhở kịp thời đối với những nhà thầu thi công chậm tiến độ. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc phát sinh cần báo cáo kịp thời để sớm có biện pháp tháo gỡ, hạn chế ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục