Gỡ khó cho logistics thương mại điện tử đảm bảo lưu thông hàng hoá

15:24' - 27/07/2021
BNEWS Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với 6 sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình bán sản phẩm tiêu dùng thiết yếu để cung ứng cho người dân vùng dịch.
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tỉnh thành phố thực hiện giãn cách xã hội, việc cung ứng nông sản, hàng hóa thiết yếu tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chịu áp lực rất lớn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã cùng các sàn thương mại điện tử phối hợp lên phương án kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong vận chuyển hàng hóa thiết yếu, tăng cường nguồn cung hàng hóa, giảm áp lực cho thành phố.
Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam triển khai các chương trình, hoạt động đẩy mạnh bán các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như rau củ quả, lương thực, thực phẩm để cung ứng kịp thời cho người dân tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Cụ thể tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh, sàn thương mại điện tử Tiki ở ngành hàng tiêu dùng đã tăng lượng cung hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu, bao gồm thực phẩm hợp tác với các nhà bán thực phẩm tươi sống, đồ dùng chống dịch khẩu trang, nước rửa tay và thực phẩm khô như bánh, kẹo, mỳ tôm.
Đồng thời, Tiki cũng triển khai Chương trình “Tiếp sức Sài Gòn, Tiki trao tươi ngon” để hưởng ứng chương trình “Thực phẩm lưu động bình ổn giá” do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh khởi xướng về việc chung tay cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân.

Trước đó, Tiki cũng phối hợp với các đối tác cho lên sóng 5.000 combo rau củ quả 7kg với giá ưu đãi, kèm hỗ trợ miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 0 đồng cùng cam kết giao hàng nhanh. Chiến dịch này đã ghi nhận 8 tấn thực phẩm được chuyển tới người dân Tp. Hồ Chí Minh ngay trong ngày chỉ trong chưa đầy 48 tiếng ra mắt.

Tại 19 tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã triển khai mở mới điểm bán lưu động tại Đồng Nai, Vũng Tàu và sẵn sàng kịch bản để tiếp ứng cung cấp các điểm bán offline nếu các địa phương khác xảy ra tình trạng khan hiếm hàng nhu yếu phẩm.
Ngoài kênh offline, sàn thương mại điện tử Voso.vn (Viettel Post) cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nông sản tại Lâm Đồng, Bình Thuận và mở mới thêm các gian hàng phục vụ khu vực phía Nam nhằm cung cấp các loại rau củ quả tươi theo combo và trứng gia cầm.
Cùng với đó, Voso.vn còn mở thêm gian hàng bình ổn giá, cung cấp hơn 2.000 mặt hàng nhu yếu phẩm và các mặt hàng khác với giá bình ổn và thấp hơn thị trường để phục vụ cho các khu vực địa phương giãn cách và hạn chế đi lại cũng như đảm bảo giao hàng chỉ sau 1-3 ngày.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chia sẻ thêm, khi sàn thương mại điện tử Sendo triển khai chương trình “Đi chợ tại nhà”, các đơn vị cung ứng, vận tải có gặp một số điểm hạn chế trong việc giao vận như một số kho bãi nằm trong khu vực phong tỏa hay việc gia tăng đột biến nhu cầu cho một số loại hàng hóa dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tạm thời.
Vì vậy, Sendo đã nhanh chóng giải quyết các vấn đề này thông qua cách làm việc chặt chẽ với nhiều đơn vị cung ứng khác nhau, đảm bảo có nguồn hàng thay thế.
Gần đây nhất, Sendo chuyển sang bán hàng rau củ theo combo để giúp khách hàng đặt một đơn mà có đủ các mặt hàng cần thiết còn các đối tác cung ứng cũng chủ động hơn về việc đóng gói, giao vận.
Tuy nhiên, với việc giao hàng nhiều kinh nghiệm trong khâu logistics, đại diện sàn thương mại điện tử Voso.vn cho hay, hàng chặng cuối tới tay người tiêu dùng vẫn có khó khăn nhất định khi một số khu vực bị hạn chế đi lại do giãn cách xã hội. Do đó, có thể sẽ có những đơn hàng giao chậm hơn thông thường. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Voso.vn sẵn sàng đổi 1-1 với những đơn hàng giao có dấu hiệu hư hỏng, không đạt chất lượng cam kết.
Tham gia chương trình lần này, VnPost (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) cũng đang triển khai rất nhiều điểm bán hàng bình ổn giá tại điểm giao dịch của bưu điện. Người dân ở khu cách ly có thế đặt hàng qua điện thoại, Zalo… nhân viên bưu tá của Bưu điện Việt Nam sẽ chuyển hàng hóa đến địa chỉ yêu cầu.
Bên cạnh chuyển phát bằng ô tô từ trung tâm đến các bưu cục và địa điểm có sản lượng hàng hóa lớn, phương tiện xe máy chuyên dụng cũng được sử dụng và khai thác khá hiệu quả.
Tính đến hết ngày 22/7/2021, Vn Post đã triển khai 1.915 điểm bán hàng tiêu dùng thiết yếu khắp các tỉnh khu vực miền Nam, riêng Tp. Hồ Chí Minh là 179 điểm.
Đặc biệt, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã có văn bản kiến nghị với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đề xuất phương án cung ứng hàng hóa cho Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về việc tạo điều kiện cho các sàn thương mại điện tử và đơn vị vận chuyển phân phối hàng hóa thiết yếu.
Bên cạnh đó, đề xuất xây dựng cơ chế hoặc các chính sách cụ thể cho thương mại điện tử nhằm phát huy tối đa lợi thế phương thức này cũng như có chỉ đạo cụ thể về một điểm tập trung nhận hàng để đảm bảo việc giao vận và quy tắc an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Trong những ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, các tỉnh thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội tình hình lưu thông hàng hóa đã từng bước sắp xếp ổn định.

Thế nhưng, vẫn còn tình trạng hàng hóa phục vụ sản xuất, hàng nông sản từ các tỉnh về thành phố và nhất là hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân có nhu cầu tăng cao, gây áp lực cho chính quyền địa phương và hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, chợ đầu mối.
Ngay tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh việc mua hàng theo phiếu phát mới giải tỏa được phần nào áp lực nhưng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân.
Chính vì thế, ngày 23/7 vừa qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có công văn số  757 /TMĐT-TTCNS gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CP-TTg của Chính phủ; trong đó, có đề cập tới nội dung khuyến khích đặt hàng thiết yếu trên các trang thương mại điện tử uy tín.
Mặt khác, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phối hợp với các sở, ngành, địa phương như Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế … xây dựng phương án cụ thể duy trì hệ thống giao nhận thương mại điện tử ở các tỉnh, thành phố nói trên báo cáo UBND các tỉnh, thành phố. Trong trường hợp cần thiết, xây dựng thiết lập “Điểm tập kết hàng hóa” cho thương mại điện tử ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa.
Thời gian qua, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử hoạt động (khác với hình thức vận chuyển người và shipper công nghệ) đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, khiến nhu cầu của người dân tập trung đến các siêu thị, chợ truyền thống tăng, kéo theo nguy cơ lây nhiễm ở khu vực công cộng cao.
Vì vậy, với việc xây dựng tổ chức phương án trên, một mặt cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thương mại điện tử thông qua các sàn thương mại điện tử và các công ty giao nhận thương mại điện tử đăng ký.
Mặt khác, điều này cũng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh.
Hiện tại Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đảm bảo đúng các quy định an toàn chống dịch và nhu cầu tiêu dùng của người dân, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục