Gỡ vướng GPMB cho Dự án mở rộng bãi thải Tây của Công ty than Khánh Hòa

16:39' - 28/03/2017
BNEWS Dự án mở rộng bãi thải Tây phục vụ sản xuất là một trong 5 dự án quan trọng của Công ty than Khánh Hòa để phát triển sản xuất trong giai đoạn mới.

Được triển khai từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư trên 120 tỷ đồng, nhưng hiện nay Dự án mở rộng bãi thải Tây phục vụ sản xuất của Công ty Than Khánh Hòa (thuộc Tổng Công ty công nghiệp mỏ Việt Bắc - Vinacomin) tại xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa thể hoàn thành.

Mỏ than Khánh Hòa  Một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: nangluongsachvietnam.vn

Ông Trịnh Hồng Ngân, Giám đốc Công ty Than Khánh Hòa cho biết, trong gần 3 năm trở lại đây, do thiếu diện tích đổ thải, Dự án mở rộng bãi thải Tây ách tắc trong giải phóng mặt bằng nên công ty chỉ sản xuất cầm chừng, đạt dưới 50% công suất thiết kế, dẫn tới không hoàn thành kế hoạch, đời sống của người lao động gặp rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt, đến hết tháng 4/2017, nếu không giải quyết được những ách tắc trong giải phóng mặt bằng khu vực đổ thải, công ty không còn diện tích đổ thải, khả năng tạm ngừng sản xuất là rất lớn...

Được biết, Dự án mở rộng bãi thải Tây phục vụ sản xuất là một trong 5 dự án quan trọng của Công ty than Khánh Hòa để phát triển sản xuất trong giai đoạn mới, được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận cho phép sử dụng đất để mở rộng khai thác mỏ từ năm 2012 với tổng diện tích sử dụng đất 34,6 ha thuộc địa bàn xã An Khánh huyện Đại Từ.

Đơn vị thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng là Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đại Từ. Từ năm 2012, Công ty Than Khánh Hòa đã chi tạm ứng tiền đền bù cho hơn 200 hộ dân và đến tháng 5/2015 đã thanh toán đầy đủ tiền cho các hộ dân theo phương án đền bù giải phóng mặt bằng được UBND huyện Đại Từ phê duyệt.

Theo dự án đền bù giải phóng mặt bằng để mở rộng diện đổ thải đất đá tại bãi thải Tây, Công ty than Khánh Hòa đã xây dựng xong con đường mới tránh bãi thải Tây thay cho con đường cũ nhằm đảm bảo an toàn đi lại cho nhân dân trong khu vực.

Tuy vậy, sau khi công ty tiến hành đổ thải đất đá theo dự án và phương án đền bù giải phóng mặt bằng đã được phê duyệt thì nhiều hộ dân thuộc Xóm Ngò, xã An Khánh đã ra ngăn chặn không cho công ty đổ thải đất đá và đóng đường cũ đi qua Bãi thải Tây.

Nhiều người không chịu đi theo con đường mới mà Công ty Than Khánh Hòa đã xây dựng với lý do đi theo con đường mới xa hơn và đòi thanh toán chi phí đền bù với đơn giá cao hơn qui định... Thậm chí, có thời điểm một số người quá khích tự ý giữ thiết bị của công ty gây khó khăn cho sản xuất.

Công ty đã phải nhờ đến sự trợ giúp của chính quyền và Công an huyện Đại Từ giúp đỡ mới đưa được thiết bị, phương tiện bị người dân giữ trái luật ra khỏi khu vực bãi thải Tây...

Quá trình triển khai dự án, ngoài đền bù đất, tài sản trên đất theo quy định, Công ty than Khánh Hòa còn thực hiện hỗ trợ cho bà con nhân dân trong khu vực đền bù giải phóng mặt bằng như: hỗ trợ sản lượng lúa; xây dựng hệ thống mương cấp nước tưới tiêu cho nhân dân khu Đồng Bục và xóm Ngò; xây dựng trạm bơm điện phục vụ tưới nước cánh đồng Bục, xã An Khánh; xây dựng đường nước sạch để cấp cho nhân dân xóm Ngò...

Tuy nhiên, quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng tại khu vực mở rộng bãi thải Tây vẫn kéo dài do một số hộ không đồng tình với chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Phải đến tháng 1/2017, UBND huyện Đại Từ phê duyệt bổ sung dự án Giải phóng mặt bằng mở rộng bãi thải Tây thì mới có 183/186 hộ nhận tiền đền bù.

Song một số hộ vẫn không cho doanh nghiệp đóng đường đi qua khu vực đổ thải, ngăn cản không cho thi công nạo vét tuyến suối ở khu vực này theo phương án phòng chống lụt bão năm 2017...

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ khẳng định, qua thời gian dài ách tắc, hiện nay việc chi trả đền bù giải phóng mặt bằng tại khu vực Dự án bãi đổ thải Tây của Công ty Than Khánh Hòa thuộc xã An Khánh đã cơ bản hoàn thành, đa số người dân đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng, với việc tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân cũng như doanh nghiệp...

Sau khi thực hiện tuyên truyền, vận động người dân, chính quyền địa phương kiên quyết đóng đường dân sinh qua khu vực đổ thải tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục