Gogolook: "Tấm khiên" ngăn chặn lừa đảo mạng
Nhà phát triển phần mềm chống gian lận và trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) Gogolook đang nhận thấy sự tăng trưởng lớn tại khu vực Đông Nam Á và Nhật Bản, trong bối cảnh các nước ngày càng cẩn trọng trước tình trạng tội phạm mạng gia tăng đáng báo động.
Theo hãng tin Nikkei Asia, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Gogolook Jeff Kuo cho biết nhiều quốc gia ở châu Á bắt đầu nhận thức rằng lừa đảo qua mạng có liên quan đến an ninh quốc gia và đây là một vấn đề quan trọng trong việc bảo vệ an ninh mạng. Ông Kuo cũng cho rằng đại dịch COVID-19 và sự chuyển đổi nhanh chóng sang các dịch vụ trực tuyến là một yếu tố làm gia tăng tội phạm kỹ thuật số.
Theo ông Kuo, đại dịch COVID-19 là chất xúc tác chính đẩy nhanh quá trình số hóa, khi các quốc gia nhanh chóng thúc đẩy các quy trình và hoạt động kinh doanh trên giấy tờ sang trực tuyến. Sự thay đổi này chắc chắn mang đến những thách thức mới, chẳng hạn như sự gia tăng của lừa đảo qua mạng.
Được thành lập vào năm 2012, Gogolook đã nổi lên với ứng dụng Whoscall có tính năng xác định những cuộc gọi đáng ngờ. Đến tháng 6/2023, công ty này đã trở thành nhà phát triển phần mềm AI đầu tiên niêm yết ở thị trường chứng khoán Đài Loan.Ứng dụng Whoscall của Gogolook đã đạt 100 triệu lượt tải xuống, giúp công ty xây dựng cơ sở dữ liệu lớn nhất về những cuộc gọi và các liên kết Internet độc hại trên khắp Đông và Đông Nam Á.Gogolook hiện đang tập trung vào việc mở rộng quan hệ đối tác, đặc biệt là ở một số quốc gia Đông Nam Á, như Thái Lan, Malaysia và Philippines, cũng như Nhật Bản và Hàn Quốc.Nhà phát triển phần mềm này đã tận dụng khái niệm huy động nguồn lực cộng đồng từ người dùng để xác định những cuộc gọi đáng ngờ và các phương thức lừa đảo mới bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo để tìm hiểu các mẫu và giúp báo cáo các số, tin nhắn văn bản và liên kết Internet độc hại.Theo Báo cáo lừa đảo châu Á năm 2023 của Gogolook, được phát hành với sự hợp tác của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu, tại châu Á, trong năm 2022, một người trung bình nhận được 15 cuộc gọi hay tin nhắn lừa đảo, tăng so với mức 8,9 cuộc trong năm 2020.Ông Kou bày tỏ sự lo ngại khi AI giờ đây có thể bắt chước giọng nói một cách tinh vi, chẳng hạn như bạn có thể nhận được các cuộc gọi có giọng nói giống như của người thân trong gia đình và bị thao túng vì mục đích lừa đảo. Điều đó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.Ngoài Whoscall, Gogolook còn phát triển các dịch vụ như Auntie Meiyu, một chatbot kiểm tra thực tế được hỗ trợ bởi AI và Message Checker, một ứng dụng quản lý thông báo giúp người dùng xử lý tình trạng quá tải thông báo và tránh các liên kết rủi ro.Doanh thu của Gogolook trong thời gian từ tháng 1-11/2023 đã tăng 86,49% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 693,1 triệu TWD (22,17 triệu USD), nhờ việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài cũng như các sản phẩm và dịch vụ mới.Trong tương lai, Gogolook đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường đang bùng nổ về các dịch vụ chống gian lận kỹ thuật số, nhận dạng kỹ thuật số và tuân thủ, ước tính tổng trị giá hơn 250 tỷ USD và dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 18-22% vào năm 2030.- Từ khóa :
- jeff kuo
- gogolook
- ai
- whoscall
- tội phạm kỹ thuật số
- lừa đảo mạng
Tin liên quan
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Thương hiệu "vang bóng một thời" Cao su Sao Vàng làm ăn ra sao?
09:59' - 30/12/2023
Từng là doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp cao su thành phẩm với các sản phẩm săm lốp xe “huyền thoại”, nhưng với sự cạnh tranh gay gắt, lợi nhuận Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng sụt giảm.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Carsome - Cái tên mới trên thị trường xe cũ
09:54' - 23/12/2023
Carsome hiện đang tìm cách định vị chiến lược cho mình tại thị trường Đông Nam Á mà họ cho là sẽ tăng trưởng lên ước tính 270 tỷ USD vào năm 2025.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Vinamilk – Câu chuyện đằng sau việc thay đổi nhận diện thương hiệu
20:04' - 10/12/2023
Không hiếm những sản phẩm “made in Vietnam” trên kệ siêu thị các nước, riêng Vinamilk chọn con đường khó nhưng bền vững hơn: xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình.
Tin cùng chuyên mục
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Cocoon – Mỹ phẩm thuần chay mang nét đẹp thuần Việt
10:43'
Cái tên Cocoon đã và đang gây chú ý trên thị trường làm đẹp nội địa, không chỉ bởi bao bì được đổi mới hết sức đẹp mắt, mà còn bởi những thông điệp nhân văn được khắc họa ngày một rõ nét.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Lối thoát hiểm cho Pfizer
09:55' - 20/04/2024
Cổ phiếu giảm hơn 40% trong năm 2023, khiến giá trị vốn hóa thị trường của Pfizer “bốc hơi” hơn 100 tỷ USD. Điều đó thúc đẩy Pfizer tìm kiếm một lối thoát hiểm.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Chuỗi nhà thuốc An Khang ở đâu trong “chặng đua” về đích?
09:59' - 13/04/2024
Tuy dư địa tăng trưởng thị trường thuốc bán lẻ còn lớn, nhưng cuộc cạnh tranh giành giật thị phần vẫn rất khốc liệt và trong “chặng đua” về đích, Thế giới Di động đang có dấu hiệu chững lại.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Cuộc rong chơi của Reddit
09:30' - 06/04/2024
Reddit mặc dù chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận, nhưng mạng xã hội này đã trở thành một điểm đến khiến giới trẻ toàn cầu “phát cuồng”, khi kết nối 70 triệu người dùng mỗi ngày.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Chuỗi trung tâm tiếng Anh từng lớn nhất Việt Nam: Từ doanh thu nghìn tỷ đến khối nợ khổng lồ
11:17' - 30/03/2024
Từng là "con gà đẻ trứng vàng" của Apax Holdings, chuỗi trung tâm tiếng Anh lớn nhất Việt Nam Apax Leaders đã kinh doanh ra sao trước khi Shark Thủy vướng vòng lao lý?