Gọi cấp cứu 115 không ai nghe: Sở Y tế Quảng Ngãi nói gì?

19:39' - 23/04/2020
BNEWS Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) về thông tin người dân gọi đến số cấp cứu 115 nhưng không ai nghe máy.

Theo báo cáo số 583/BC-SYT, của Sở Y tế Quảng Ngãi, Đội cấp cứu 115 của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi gồm 13 thành viên (6 bác sĩ, 7 điều dưỡng), chia làm 2 ca trực. Số máy 115 được đặt tại buồng Hồi sức cấp cứu, khoa Khám bệnh và Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Tua trực cấp cứu đêm 17/4/2020 gồm 9 thành viên (2 bác sĩ, 6 điều dưỡng, 1 hộ lý). Tua trực này đã xử lý cấp cứu cho 50 người nhập viện và nhận 25 cuộc gọi từ đầu số 115.

Khoảng từ 19 giờ 30 phút đến 19 giờ 35 phút, tua trực có nghe chuông 115 đổ, nhưng khi chạy đến thì máy đã tắt chuông, sau đó điều dưỡng tiếp tục công việc cấp cứu người bệnh.

Khoảng thời gian này tua trực đang cấp cứu cho 1 bệnh nhân choáng nặng, mạch quay nhanh nhỏ, huyết áp không đo được, có dấu hiệu thoát vị thành bụng, sa ruột ra ngoài. Việc cấp cứu mất khoảng 20 phút, các thành viên đều phải tập trung cấp cứu cho bệnh nhân.

Đến 19 giờ 51 phút, tua trực tiếp nhận người bệnh Đ.A.V (18 tuổi, nạn nhân vụ tai nạn) nhưng sau khi thăm khám, các bác sĩ trực chẩn đoán bệnh nhân đã tử vong (do chấn thương sọ não kín, gãy kín xương đùi trái). Sau đó, bác sĩ giải thích cho người nhà và làm thủ tục chuyển người bệnh đến Nhà đại thể.

Cũng theo báo cáo này, việc nhân viên cấp cứu của Bệnh viện vừa trực cấp cứu nội viện, vừa tham gia công tác cấp cứu ngoại viện (115) gặp rất nhiều khó khăn nhất là trong lúc đang cấp cứu người bệnh nặng thì điện thoại 115 lại đổ chuông nên việc nghe điện thoại 115 không kịp thời.

Ngay sau đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đánh giá, phân tích, rút kinh nghiệm và đã có phương án chấn chỉnh tổ chức hoạt động Đội cấp cứu 115 nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin và xử lý trong thời gian tới.

Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, hiện nay tỉnh Quảng Ngãi đang thiếu nhân lực y tế nhất là bác sĩ, vì vậy trong thời gian ngắn chưa thể thành lập Trung tâm Cấp cứu 115 mà tiếp tục duy trì hoạt động Đội cấp cứu 115 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sở tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng cường nhân lực, phân công trực rõ ràng, cụ thể cho Đội cấp cứu 115, xử lý nghiêm nếu để xảy ra sai phạm.

Đồng thời, Sở tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trương kêu gọi xã hội hóa trong lĩnh vực y tế nói chung và trong hoạt động cấp cứu ngoại viện để giảm áp lực cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ nhân dân.

Trước đó, ngày 20/4, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn gửi Sở Y tế Quảng Ngãi yêu cầu giám đốc Sở Y tế khẩn trương xác minh sự việc thanh niên gặp tai nạn nguy kịch nhưng người dân gọi 115 không ai nghe máy.

Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, có biện pháp khắc phục chấn chỉnh và xử lý sai phạm (nếu có) của các tập thể, cá nhân có liên quan.

Theo đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh nêu rõ khoảng 19 giờ tối 17/4 có một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại đường Hoàng Sa (đoạn qua xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi) khiến anh Đ.A.V (18 tuổi, quê Nghệ An) nguy kịch. Người dân nhiều lần gọi đến số cấp cứu 115 nhưng không ai nghe máy./.

>>>Hơn 150 công nhân ở Đồng Nai nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục