Gói cứu trợ 86 tỷ euro sẽ không phải phép màu cho Hy Lạp
Theo các nhà phân tích, gói cứu trợ 86 tỷ euro vừa qua sẽ không thể mang lại một phép nhiệm màu cải thiện cuộc sống của người dân trước mắt, đảm bảo tương lai chính trị cho Thủ tướng Tsipras và đảng Syriza cầm quyền.
Tuần trước, các chủ nợ đã đồng ý cho Hy Lạp vay thêm 86 tỷ euro. Để đổi lại, Athens sẽ phải tăng thuế và thúc đẩy việc tư hữu hóa. Điều đó dẫn đến nguy cơ xung đột và mâu thuẫn trong xã hội nước này ngày càng cao, và cái giá phải trả có thể là sự sụp đổ của chính phủ của Thủ tướng Tsipras.
Tăng thuế nhiều khả năng sẽ càng khiến xã hội Hy Lạp trở nên căng thẳng và người dân thêm bất mãn, do những năm tháng "thắt lưng buộc bụng" để vay nợ khiến họ bị bần cùng hóa và đẩy hàng triệu người ra đường vì thất nghiệp.
Trong khi đó, việc thúc đẩy tư hữu hóa, với việc cổ phần hóa các cảng biển lớn cũng như hệ thống đường sắt quốc gia Hy Lạp được cho là một hình thức phụ thuộc chặt chẽ hơn nữa về chính sách kinh tế của chính phủ nước này vào Liên minh châu Âu (EU).
Giới bình luận kinh tế ở Italy cũng tỏ ra lo ngại về việc cứu Hy Lạp khỏi kịch bản phải rời Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) bằng những khoản vay. Châu Âu tiếp tục đổ tiền của cho Athens và không biết đến khi nào mới nhận lại tiền. Về lâu dài, việc Hy Lạp không trả nợ đúng kỳ hạn có thể dẫn đến những bất đồng trong EU và Eurozone.
Dù đã đạt được thỏa thuận vay nợ, nhưng Thủ tướng Tsipras có khả năng phải trả giá đắt: đảng Syriza đang mất đa số ở Quốc hội và một cuộc bầu cử trước thời hạn có khả năng sẽ diễn ra vào đầu năm tới, đẩy tình hình chính trị Hy Lạp vào tình trạng xáo trộn nghiêm trọng và khiến đất nước này chìm sâu hơn trong suy thoái. Điều đó đe dọa sự ổn định và phát triển của chính EU, mà Hy Lạp là một thành viên trong đó.
Trong khi đó, nhà kinh tế học Bruno Colmant, Giáo sư tại trường đại học Solvay Business School (Bỉ) nhận định rằng, các nhà lãnh đạo châu Âu và các chủ nợ của Hy Lạp chỉ mang đến cho Athens một giải pháp tạm thời, với mục đích tránh cho quốc gia này nguy cơ phải ra khỏi Eurozone. Giáo sư Bruno Colmant cho rằng gói cứu trợ tài chính thứ ba mà Eurogroup vừa thông qua cho Hy Lạp “không phải một kế hoạch tốt”.
Hơn một chục tỷ euro sẽ được sử dụng để tái cấp vốn cho các ngân hàng hiện đang kiệt quệ. Kế hoạch này cũng cung cấp cho các ngân hàng Hy Lạp khả năng tiếp tục sử dụng khoản nợ quốc gia như một “tài sản thế chấp” cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
Theo Giáo sư Bruno Colmant, hệ thống ngân hàng của Hy Lạp đã tạm thời được cứu vãn khỏi nguy cơ đổ vỡ, nhưng điều cốt lõi của vấn đề đặt ra hiện nay là GDP của Hy Lạp (trừ quý II năm nay) có xu hướng suy giảm.
Khi được hỏi về việc liệu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) có xóa một phần nợ cho Athens không, Giáo sư Bruno Colmant khẳng định chắc chắn là có với ba lý do:
Thứ nhất, nợ công của Hy Lạp hiện nay tương đương 170% GDP. Tỷ lệ này vẫn còn cao. Sau khoản giảm nợ đầu tiên của các chủ nợ, nợ công của Hy Lạp vẫn cao trong khi GDP không tăng.
Thứ hai, khoản tiết kiệm của quốc gia không bao giờ đủ để tiếp tục trả nợ mà điều này phải được các quốc gia Eurozone, ECB, IMF liên tục tái cấp vốn. Như vậy có một sự phụ thuộc của Hy Lạp vào các định chế tài chính này.
Thứ ba, nợ được tính bằng đồng euro. Rõ ràng việc phân chia từng kỳ trả nợ là cần thiết: có thể sử dụng hình thức “kéo dài nợ” làm cho món nợ trở thành vô hạn để tăng trưởng quay trở lại. IMF đã có lý. Nếu như không có việc dàn trải nợ, quốc gia này sẽ tiếp tục chịu đựng một khoản nợ không thể gánh được và trong hai hoặc ba năm lại phải đặt vấn đề xin hỗ trợ.
- Từ khóa :
- Gói cứu trợ
- 86 tỷ euro
- Hy Lạp
- châu Âu
- nợ công
- Athens
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh
21:16' - 08/05/2024
Chiều 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với tỉnh Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh về tình hình sản xuất, kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Thường trực Chính phủ đôn đốc xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp
21:14' - 08/05/2024
Thường trực Chính phủ giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Thường trực Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chỉ bàn làm không bàn lùi trong triển khai dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia
20:12' - 08/05/2024
Chiều 8/5,Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Thủ tục hành chính nội bộ còn nhiều và chồng chéo
19:19' - 08/05/2024
“Thủ tục nội bộ của chúng ta còn nhiều, và tôi tin là chồng chéo rất nhiều nên phải rà lại hết”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhắc nhở
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị kỷ luật Ban Thường vụ Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2010-2015
17:58' - 08/05/2024
Trong các ngày 6 - 7/5, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì Kỳ họp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo chất lượng để xuất khẩu rau quả vươn xa
17:54' - 08/05/2024
Xuất khẩu rau quả tiếp tục có sự tăng trưởng khá. Những tháng tới, nhiều mặt hàng rau quả vào vụ thu hoạch, nguồn cung dồi dào là tiền đề quan trọng để các mặt hàng tiếp tục bứt phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch Đồng bằng sông Hồng: Tư duy mới, tầm nhìn mới nhằm bứt phá mạnh mẽ
17:34' - 08/05/2024
Hội nghị "Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3" sẽ được diễn ra vào sáng 9/5, tại Hà Nội. Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị.
-
Kinh tế Việt Nam
Phương pháp định giá đất phải rõ ràng, không để biến động "nóng"
17:27' - 08/05/2024
Ngày 8/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị với 63 địa phương để lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển hạ tầng mang lại niềm vui cho nhân dân
16:39' - 08/05/2024
Chiều 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.