Goldman Sachs dự báo triển vọng sáng cho giá kim loại năm 2024

15:16' - 22/12/2023
BNEWS Các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs dự báo sau khi giảm mạnh, giá đồng và nhôm thế giới dự kiến sẽ tăng trở lại trong năm 2024.

Sự đảo ngược xu hướng sẽ xảy ra từ nửa cuối năm. Nhưng, giá hai mặt hàng kim loại quan trọng khác là nickel và lithium nhiều khả năng vẫn chưa thể bật tăng, do dư thừa đáng kể trên thị trường.

Điều gì sẽ xảy ra nếu giá đồng vọt lên 10.000 USD/tấn? Thật khó tin sau một năm 2023 nhiều biến động, các nhà buôn chỉ kiếm được 8.000 USD/tấn đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích thị trường thuộc Goldman Sachs tin rằng đồng, nhôm và các kim loại màu chủ yếu khác, sẽ lấy lại được mức giá cao nhất định vào năm 2024.

Trong bản dự báo có tựa đề “Hướng tới những ngày tốt đẹp hơn”, các chuyên gia của Goldman Sachs giải thích, năm 2023 được đặc trưng bởi sự dư thừa nguyên liệu liên quan đến sự chững lại trong sản xuất. Những khoản thặng dư này càng lớn hơn khi các công ty xả kho hàng loạt, khiến thị trường ùn ứ, làm giảm nhu cầu về kim loại cơ bản một cách máy móc. Minh chứng là chỉ số Sàn giao dịch kim loại London đã giảm 9,2% kể từ đầu năm nay.

 
Sang đến năm 2024, các chuyên gia của ngân hàng Mỹ ước tính khoảng cách giữa cung và cầu sẽ dần thu hẹp đối với một số kim loại. Tại Trung Quốc, nhu cầu sẽ tiếp tục ổn định nhờ các biện pháp hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản, đặc biệt khi các nhà sản xuất có lượng hàng dự trữ không nhiều. Ở phương Tây, nhu cầu cũng dần ổn định khi kết thúc chu kỳ giảm hàng tồn kho diễn ra vào giữa năm. Cuối cùng, các nhà phân tích của Goldman Sachs cảnh báo nguồn cung không phải lúc nào cũng sẵn sàng.

Một xu hướng cơ bản khác đang thúc đẩy nhu cầu kim loại ở Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Đó là quá trình chuyển đổi năng lượng, khiến cho kim loại trở thành nguyên liệu quan trọng được tiêu thụ đáng kể. Ở Trung Quốc, nhu cầu tăng cao nhờ việc cung cấp nguyên liệu cho các dự án năng lượng Mặt Trời, nhưng cũng do Trung Quốc có kế hoạch sản xuất ô tô điện và mở rộng mạng lưới điện. Ở các nước phát triển, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái và việc lắp đặt các tấm pin Mặt Trời quang điện cũng tăng 15%.

Trong bối cảnh đó, giá đồng được kỳ vọng sẽ phục hồi nhưng sự biến chuyển sẽ chỉ bắt đầu từ nửa cuối năm 2024, khi nhu cầu thế giới tăng tốc. Giá sẽ đạt khoảng 10.000 USD/tấn sau khi giao dịch quanh mức  8.500 USD/tấn trong nửa đầu năm. Và có thể sẽ không dừng lại ở đó, vì sản lượng khai thác toàn cầu sẽ đạt đỉnh rồi lại giảm từ năm 2025-2026, theo tính toán của các chuyên gia kinh tế.

Đối với nhôm, tình trạng thiếu kim loại này sẽ trầm trọng hơn và mức thâm hụt dự kiến là 1,2 triệu tấn vào năm 2024, so với 784.000 tấn trong ước tính trước đó. Kết quả là giá một tấn sẽ tăng lên 2.600 USD, so với 2.200 USD hiện nay.

Goldman Sachs cũng lưu ý, ngược lại, các kim loại để sản xuất pin của ô tô điện sẽ vẫn bị ép giá. Nickel loại 1 là kim loại đang được các nhà sản xuất ô tô săn đón hiện đang dư thừa trên thị trường. Nguồn cung của kim loại này tiếp tục tăng đáng kể do sản lượng tăng tại Trung Quốc và Indonesia. Do đó, các nhóm chuyên gia của ngân hàng Mỹ đã điều chỉnh báo giá của họ đối với kim loại nickel theo hướng giảm.

Lithium sẽ trải qua một quỹ đạo tương tự. Với năng lực sản xuất mới ở Australia và việc khởi động các mỏ thuộc sở hữu của Trung Quốc ở châu Phi, các nhà kinh tế của Goldman Sachs đang tính toán mức thặng dư 200.000 tấn lithium vào năm 2024. Do đó, sẽ không ngạc nhiên khi thấy rằng giá lithium giảm xuống còn 15.000 USD/tấn sau khi đã mất gần 80% giá trị vào năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục