Goldman Sachs nâng dự báo giá dầu năm 2018

19:45' - 05/12/2017
BNEWS Ngân hàng Goldman Sachs vừa nâng dự báo giá dầu năm 2018 do lượng dầu dự trữ giảm vào năm tới.
Goldman Sachs nâng dự báo giá dầu năm 2018. Ảnh minh họa: AFP

Ngân hàng Goldman Sachs vừa nâng dự báo giá dầu năm 2018 do lượng dầu dự trữ giảm vào năm tới, cũng như việc Nga và Saudi Arabia thể hiện rõ cam kết gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng tại cuộc họp do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dẫn dắt hồi tuần trước ở Vienna (Áo).

Cụ thể, Goldman Sachs đã nâng dự báo giá dầu Brent Biển Bắc lên 62 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ lên 57,50 USD/thùng vào năm 2018. Ngân hàng này cho biết đã tính đến tác động của quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng kể trên trong dự báo giá dầu, dù không loại trừ khả năng thỏa thuận này kết thúc sớm hơn dự kiến.

Giá dầu đã rời khỏi các mức cao được ghi nhận sau khi OPEC và các nước sản xuất dầu khác nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng và hiện đang được hỗ trợ bởi những dự đoán về lượng dầu dự trữ của Mỹ sụt giảm.

Goldman Sachs cho rằng vẫn còn nhiều nguy cơ đối với giá dầu, nhất là thị trường “vàng đen” ngày càng có khả năng thắt chặt quá mức (do cầu cao vượt mức dự báo hoặc có sự gián đoạn đột ngột về cung cầu) trong năm 2018.

Tuy nhiên, ngân hàng này tin rằng phản ứng của các nhà sản xuất dầu khí đá phiến và các doanh nghiệp khác đối với sự gia tăng của giá dầu sẽ thúc đẩy OPEC và Nga cắt giảm công suất dư thừa đang gia tăng của họ, từ đó làm giảm các nguy cơ trong dài hạn đối với giá dầu.

Trong một nỗ lực nhằm giảm lượng dầu tồn kho ở mức cao và duy trì giá dầu ở mức trên 60 USD/thùng sau ba năm thị trường dầu mỏ lao dốc, các nước trong và ngoài OPEC, dẫn đầu là Nga và Saudi Arabia, hồi tuần trước đã tán thành việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày tộng cộng cho tới hết năm 2018. Tức là thỏa thuận kéo dài thêm chín tháng so với kế hoạch ban đầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục