Quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC tiếp sức cho giá dầu châu Á

15:56' - 01/12/2017
BNEWS Phiên chiều 1/12, giá dầu châu Á tăng sau khi OPEC và các nước sản xuất dầu lớn khác nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm chấm dứt tình trạng dư cung “dai dẳng” trên toàn cầu.
Cụ thể, tại thị trường Tokyo, vào lúc 13 giờ 35 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng 17 xu Mỹ, hay 0,3% lên 57,57 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc tăng 24 xu Mỹ và được giao dịch ở mức 62,87 USD/thùng.

Quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC tiếp sức cho giá dầu châu Á. Ảnh: AFP
Sau cuộc họp kéo dài nhiều giờ tại Vienna (Áo), các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí kéo dài thời gian thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng, cho tới hết năm 2018, đồng thời cũng không loại bỏ khả năng kết thúc sớm thỏa thuận này nếu thị trường phát triển quá nóng.

Những dự đoán về khả năng các nước trong và ngoài OPEC gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đã khiến giá dầu Brent Biển Bắc tăng khoảng 3,6%, còn giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng khoảng 5,6% trong tháng 11 vừa qua.

Mặc dù Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak, bày tỏ sự ủng hộ đối với việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng, song Moskva và các công ty dầu mỏ của nước này vẫn lo ngại rằng giá dầu phục hồi sẽ càng thôi thúc các nhà sản xuất dầu mỏ của Mỹ tiếp tục gia tăng sản lượng và chiếm thêm thị phần. Chính bởi vậy, Nga muốn xem xét thảo thuận trên một lần nữa vào giữa năm 2018, đồng thời yêu cầu minh bạch về cách thức và thời gian để kết thúc nỗ lực kiềm chế nguồn cung này.

Sản lượng dầu của Mỹ gia tăng là một trong những yếu tố khiến giá dầu sụt giảm từ năm 2014, và hoạt động khai thác dầu đá phiến đã được đẩy mạnh khi giá dầu cải thiện, lấn át những nỗ lực cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài OPEC. Theo số liệu gần đây của Chính phủ Mỹ, sản lượng dầu của nước này đã ghi nhận mức kỷ lục mới là 9,68 triệu thùng/ngày hồi tuần trước. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục