Goldman Sachs sắp nộp 2,5 tỷ USD để giải quyết vụ việc liên quan tới quỹ 1MDB

16:23' - 25/07/2020
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Malaysia Zafrul Tengku Abdul Aziz cho hay, đây là một phần trong tổng số tiền 16,62 tỷ ringgit (3,9 tỷ USD) mà Goldman nhất trí nộp cho Malaysia.
Theo hãng tin Bernama, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) sẽ bàn giao lượng tiền mặt trị giá 10,65 tỷ ringgit (tương đương 2,5 tỷ USD) cho Chính phủ Malaysia trong hai tháng tới, nhằm giải quyết những cáo buộc liên quan đến Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB).
Phát biểu ngày 24/7, Bộ trưởng Tài chính Malaysia Zafrul Tengku Abdul Aziz cho hay, đây là một phần trong tổng số tiền 16,62 tỷ ringgit (3,9 tỷ USD) mà Goldman nhất trí nộp cho Malaysia trong nỗ lực giải quyết các cáo buộc liên quan đến ba giao dịch trái phiếu mà Goldman Sachs đã cơ cấu và thu xếp cho 1MDB trước đây.
Bộ trưởng Zafrul nhấn mạnh, thỏa thuận nói trên là thỏa thuận giữa Chính phủ Malaysia với Goldman Sachs, chứ không phải với hai cựu nhân viên của Goldman Sachs là Tim Leissner và Roger Ng, những người có liên đới tới vụ bê bối 1MDB.
Cũng theo Bộ trưởng Zafrul, số tiền mà Goldman nhất trí trả cho phía Malaysia sẽ được chuyển trực tiếp vào một quỹ tín thác, vốn được lập ra chuyên để giải quyết các khoản nợ nần của 1MDB. Cụ thể, số tiền này dự kiến được dùng để thanh toán các trái phiếu mà 1MDB đến hạn phải trả trong năm 2022 và 2023. Phần tiền còn lại - 5,97 tỷ ringgit (1,4 tỷ USD) - sẽ được Goldman Sachs trả cho Malaysia trong thời gian sau.
Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ Tài chính Malaysia cho hay, Goldman Sachs cũng nhất trí hỗ trợ Chính phủ Malaysia bằng cách bổ nhiệm một chuyên gia về thu hồi tài sản để thu hồi các tài sản khác có liên quan đến 1MDB hiện đang ở ngoài lãnh thổ Malaysia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục