Goldman Sachs bồi thường 3,9 tỷ USD cho Malaysia để giải quyết vụ bê bối 1MDB

20:12' - 24/07/2020
BNEWS Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) ngày 24/7 đã đạt được thỏa thuận bồi thường 3,9 tỷ USD cho Chính phủ Malaysia để giải quyết vụ bê bối tham nhũng của Quỹ Đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB).

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Malaysia Tengku Zafrul Aziz thông báo hai bên đã nhất trí với khoản bồi thường trên để nhanh chóng kết thúc vụ việc. Ông Zafrul Aziz cho biết "chúng tôi vui mừng khi có thể giải quyết vụ việc trên mà không phải nhờ cậy tới tòa án bởi điều này sẽ gây nhiều tốn kém về thời gian, tiền bạc và các nguồn lực khác",

Quỹ 1MDB do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Các nhà điều tra Malaysia và Mỹ cho rằng quỹ này đã để thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD trong thời gian từ 2009-2015.

Doanh nhân trẻ người Malaysia, ông Low Taek Jho, bị cáo buộc đóng vai trò chính trong vụ tham nhũng trên và đã sử dụng tiền để mua nhiều biệt thự hạng sang cùng các tác phẩm nghệ thuật, cũng như đầu tư vào Hollywood. Tháng 10/2019, doanh nhân này đã đạt một thỏa thuận với giới chức Mỹ nộp lại tài sản trị giá 700 triệu USD, bao gồm khách sạn Beverly Hills và một máy bay tư nhân.

Đến nay, Mỹ đã trả lại hoặc hỗ trợ Malaysia thu hồi khoảng 600 triệu USD từ việc bán những tài sản được cho là mua bằng số tiền thất thoát từ quỹ 1MDB./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục