Google đạt bước tiến mới trong phát triển năng lực tư duy toán học cho AI

12:21' - 26/07/2024
BNEWS Google vừa công bố một bộ đôi hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để chứng minh những tiến bộ trong việc giải quyết các bài toán phức tạp - một ranh giới quan trọng của quá trình phát triển AI tạo sinh.
Doanh nghiệp công nghệ Google đã công bố một bộ đôi hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) vào ngày 25/7 nhằm chứng minh những tiến bộ trong việc giải quyết các bài toán phức tạp - một ranh giới quan trọng của quá trình phát triển AI tạo sinh.

Các mô hình AI hiện tại hoạt động bằng cách dự đoán từ ngữ tiếp theo dựa trên các số liệu thống kê. Nhưng chúng gặp rất nhiều khó khăn với toán học trừu tượng, vốn đòi hỏi khả năng lý luận cao hơn và giống với trí thông minh của con người.

 

DeepMind, đơn vị AI của Google đã công bố kết quả cho thấy các mô hình AI mới đang được phát triển có tên AlphaProof và AlphaGeometry 2 đã giải được bốn trong số sáu câu hỏi tại Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2024.

Các mô hình AI đã đưa ra những bằng chứng chặt chẽ, cụ thể từng bước và được hai nhà toán học hàng đầu chấm đạt số điểm 28/42 — chỉ kém một điểm so mức đạt huy chương vàng.

Trong một bài đăng trên blog chính thức, Google cho biết một câu hỏi đã được các mô hình AI giải quyết trong vòng vài phút, nhưng những câu hỏi khác mất tới ba ngày, lâu hơn thời gian giới hạn của cuộc thi. Tuy nhiên, ông Pushmeet Kohli, Phó chủ tịch AI về khoa học tại DeepMind cho biết đây là lần đầu tiên bất kỳ hệ thống AI nào có thể đạt được kết quả tương đương mức đạt huy chương. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình xây dựng các trình có thể góp phần chứng minh những định lý cao cấp.

Công ty cho biết họ đã tạo ra AlphaProof, một hệ thống tập trung vào lý luận bằng cách kết hợp một phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn Gemini với AlphaZero, một hệ thống AI khác trước đây đã đánh bại con người trong các trò chơi cờ bàn như cờ vua và cờ vây. AlphaProof đã giải quyết được ba bài toán của cuộc thi Olympic Toán quốc tế, bao gồm câu hỏi khó nhất. Chỉ có năm trong số hơn 600 thí sinh tham gia thi giải được câu hỏi này.

Một bài toán khác đã được AlphaGeometry 2 giải quyết.

Ông Joseph Myers, nhà toán học có trụ sở tại Cambridge, Vương quốc Anh đánh giá: “Rõ ràng đây là một bước tiến rất đáng kể”. Ông đã cùng với ông Tim Gowers, người đoạt Giải thưởng Fields tham gia thẩm định các giải pháp của hai hệ thống AI. Họ cũng giúp lựa chọn các bài toán gốc cho Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm nay.

Nhưng ông cũng lưu ý rằng liệu các kỹ thuật này có thể được hoàn thiện đến mức có khả năng thực hiện công việc nghiên cứu toán học hay không vẫn cần thêm thời gian.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục