Google thay đổi hệ thống theo dõi quảng cáo trên thiết bị Android
Hãng công nghệ Google ngày 16/2 công bố kế hoạch hạn chế theo dõi quảng cáo (ad tracking) trên hệ điều hành Android chạy trên hàng tỷ thiết bị, một vấn đề nhạy cảm liên quan đến quyền riêng tư mà hãng đối thủ Apple đã xử lý trên những chiếc iPhone của mình.
Tuy nhiên, chính các công ty này đang cố gắng duy trì quyền truy cập vào dữ liệu quý giá giúp họ kiếm được hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo.
Apple chiếm khoảng 50% thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ, trong khi phần mềm Android của Google được sử dụng trên khoảng 85% điện thoại thông minh trên toàn cầu. Do đó, bất kỳ thay đổi nào đối với Android có thể ảnh hưởng đến dữ liệu từ hàng tỷ người dùng. Hiện Google đang xác định danh tính cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, điều cho phép các nhà quảng cáo có tư liệu về thói quen lên mạng của người dùng, sau đó gửi cho hộ những quảng cáo mà họ có thể quan tâm. Trong một tuyên bố, Goolge cho biết mục tiêu của hãng là phát triển các giải pháp quảng cáo hiệu quả và nâng cao quyền riêng tư, nơi người dùng biết thông tin của họ được bảo vệ, còn các nhà phát triển và doanh nghiệp có các công cụ hiệu quả trên thiết bị di động. Google đã đưa ra thời điểm để thực hiện những thay đổi. Hãng này cho biết Google có kế hoạch hỗ trợ các tính năng của nền tảng quảng cáo hiện có trong ít nhất hai năm và dự định sẽ thông báo trước bất kỳ thay đổi nào trong tương lai. Google cho biết thêm hãng đang tìm cách để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn, điều này sẽ "hạn chế việc chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ ba và hoạt động mà không có số nhận dạng ứng dụng chéo, bao gồm cả ID quảng cáo. Về phần mình, năm 2021, Apple đã thông báo đến hơn một tỷ người dùng iPhone rằng họ có thể quyết định xem có cho phép chạy quảng cáo trên các hoạt động trực tuyến của mình hay không.Đó là một thay đổi mà Apple cho thấy họ tập trung vào quyền riêng tư, song các nhà phê bình cho rằng điều đó vẫn không ngăn được các công ty theo dõi người dùng của mình.
Sự điều chỉnh của Apple đã gây ra tác động trong thế giới công nghệ, trong đó Meta, công ty mẹ của Facebook, dự báo chính sách đó sẽ khiến "gã khổng lồ" truyền thông xã hội này thiệt hại 10 tỷ USD trong năm 2022, bởi hãng này có thể sẽ thu thập được ít dữ liệu hơn, làm ảnh hưởng đến độ chính xác của quảng cáo mà Meta và các công ty khác có thể bán. Alphabet, công ty mẹ của Google, đã thu về hơn 60 tỷ USD trong quý IV/2021 chỉ từ doanh thu quảng cáo, chiếm hơn 80% thu nhập của hãng./.Tin liên quan
-
Công nghệ
Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc cam kết tăng đầu tư trong nước
08:19' - 17/02/2022
Các nhà sản xuất chip của Hàn Quốc đã cam kết sẽ tăng đầu tư trong năm nay lên hơn 56.700 tỷ won (47,36 tỷ USD) trước sự cạnh tranh đang nóng lên trên toàn cầu và tình trạng gián đoạn nguồn cung.
-
Công nghệ
TikTok ra mắt Trung tâm An toàn Thương hiệu
14:07' - 16/02/2022
Ngày 16/2, TikTok ra mắt Trung tâm An toàn Thương hiệu - nguồn tài nguyên thể hiện cam kết trở thành một nền tảng giải trí, an toàn và đáng tin cậy cho cả người dùng và thương hiệu.
-
Công nghệ
Cơ quan chức năng của EU đề nghị cấm sử dụng phần mềm Pegasus
20:51' - 15/02/2022
Cơ quan Bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EDPS) kêu gọi chính phủ các nước cấm sử dụng phần mềm gián điệp gây tranh cãi Pegasus, do công ty NSO có trụ sở ở Israel phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10: Những kỳ vọng
08:23'
Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đang được triển khai quyết liệt.
-
Công nghệ
Đồng Nai tăng tốc trên hành trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
15:05' - 08/10/2025
Vị thế mới của Đồng Nai trong giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn 2045 phải là cửa ngõ công nghệ, bệ phóng sáng tạo của khu vực phía Nam.
-
Công nghệ
Công ty phát triển game hàng đầu châu Á dẫn đầu xu hướng chuyển đổi AI
11:21' - 08/10/2025
NC AI đang thực thi chiến lược nhắn tới dòng AI đa phương thức VARCO, có khả năng xử lý văn bản, giọng nói, hình ảnh và dữ liệu 3D để tự động hóa các tác vụ sáng tạo.
-
Công nghệ
AI giúp thúc đẩy chi tiêu trực tuyến mùa lễ hội cuối năm nay
08:16' - 08/10/2025
Số liệu của Adobe được tổng hợp từ hơn 1.000 tỷ lượt truy cập các trang web bán lẻ tại Mỹ, 100 triệu mặt hàng và 18 danh mục sản phẩm.
-
Công nghệ
Những rủi ro đằng sau chiếc kính AI "biết tuốt"
14:00' - 07/10/2025
Hai cựu sinh viên Harvard tên là AnhPhu Nguyen và Caine Ardayfio đã bắt tay phát triển một cặp kính thông minh tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Công nghệ
OpenAI công bố tính năng tích hợp ứng dụng cho ChatGPT
09:42' - 07/10/2025
Công ty OpenAI ngày 6/10 đã công bố một tính năng mới cho ChatGPT - mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh hàng đầu với 800 triệu người dùng hằng tuần.
-
Công nghệ
Sử dụng AI có trách nhiệm trong truyền thông số
15:37' - 06/10/2025
Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là AI tạo sinh đang mang đến nhiều đột phá cho ngành truyền thông.
-
Công nghệ
Công ty Pháp phát triển ứng dụng phát hiện mìn trong vùng chiến sự
08:00' - 06/10/2025
Artéka phát triển một ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện các loại mìn và vật nổ bị chôn vùi dưới lòng đất, trên mặt đất hoặc thậm chí nằm dưới nước.
-
Công nghệ
Hiện thực hóa mục tiêu phát triển công dân số trong tương lai
13:30' - 05/10/2025
Cuộc thi Robothon cấp thành phố năm 2025 được tổ chức nhằm tạo sân chơi để học sinh khám phá, nuôi dưỡng đam mê về STEM Robotics, thể hiện năng lực bản thân và giao lưu với bạn bè.