Google thay đổi hệ thống theo dõi quảng cáo trên thiết bị Android
Hãng công nghệ Google ngày 16/2 công bố kế hoạch hạn chế theo dõi quảng cáo (ad tracking) trên hệ điều hành Android chạy trên hàng tỷ thiết bị, một vấn đề nhạy cảm liên quan đến quyền riêng tư mà hãng đối thủ Apple đã xử lý trên những chiếc iPhone của mình.
Tuy nhiên, chính các công ty này đang cố gắng duy trì quyền truy cập vào dữ liệu quý giá giúp họ kiếm được hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo.
Apple chiếm khoảng 50% thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ, trong khi phần mềm Android của Google được sử dụng trên khoảng 85% điện thoại thông minh trên toàn cầu. Do đó, bất kỳ thay đổi nào đối với Android có thể ảnh hưởng đến dữ liệu từ hàng tỷ người dùng. Hiện Google đang xác định danh tính cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, điều cho phép các nhà quảng cáo có tư liệu về thói quen lên mạng của người dùng, sau đó gửi cho hộ những quảng cáo mà họ có thể quan tâm. Trong một tuyên bố, Goolge cho biết mục tiêu của hãng là phát triển các giải pháp quảng cáo hiệu quả và nâng cao quyền riêng tư, nơi người dùng biết thông tin của họ được bảo vệ, còn các nhà phát triển và doanh nghiệp có các công cụ hiệu quả trên thiết bị di động. Google đã đưa ra thời điểm để thực hiện những thay đổi. Hãng này cho biết Google có kế hoạch hỗ trợ các tính năng của nền tảng quảng cáo hiện có trong ít nhất hai năm và dự định sẽ thông báo trước bất kỳ thay đổi nào trong tương lai. Google cho biết thêm hãng đang tìm cách để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn, điều này sẽ "hạn chế việc chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ ba và hoạt động mà không có số nhận dạng ứng dụng chéo, bao gồm cả ID quảng cáo. Về phần mình, năm 2021, Apple đã thông báo đến hơn một tỷ người dùng iPhone rằng họ có thể quyết định xem có cho phép chạy quảng cáo trên các hoạt động trực tuyến của mình hay không.Đó là một thay đổi mà Apple cho thấy họ tập trung vào quyền riêng tư, song các nhà phê bình cho rằng điều đó vẫn không ngăn được các công ty theo dõi người dùng của mình.
Sự điều chỉnh của Apple đã gây ra tác động trong thế giới công nghệ, trong đó Meta, công ty mẹ của Facebook, dự báo chính sách đó sẽ khiến "gã khổng lồ" truyền thông xã hội này thiệt hại 10 tỷ USD trong năm 2022, bởi hãng này có thể sẽ thu thập được ít dữ liệu hơn, làm ảnh hưởng đến độ chính xác của quảng cáo mà Meta và các công ty khác có thể bán. Alphabet, công ty mẹ của Google, đã thu về hơn 60 tỷ USD trong quý IV/2021 chỉ từ doanh thu quảng cáo, chiếm hơn 80% thu nhập của hãng./.Tin liên quan
-
Công nghệ
Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc cam kết tăng đầu tư trong nước
08:19' - 17/02/2022
Các nhà sản xuất chip của Hàn Quốc đã cam kết sẽ tăng đầu tư trong năm nay lên hơn 56.700 tỷ won (47,36 tỷ USD) trước sự cạnh tranh đang nóng lên trên toàn cầu và tình trạng gián đoạn nguồn cung.
-
Công nghệ
TikTok ra mắt Trung tâm An toàn Thương hiệu
14:07' - 16/02/2022
Ngày 16/2, TikTok ra mắt Trung tâm An toàn Thương hiệu - nguồn tài nguyên thể hiện cam kết trở thành một nền tảng giải trí, an toàn và đáng tin cậy cho cả người dùng và thương hiệu.
-
Công nghệ
Cơ quan chức năng của EU đề nghị cấm sử dụng phần mềm Pegasus
20:51' - 15/02/2022
Cơ quan Bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EDPS) kêu gọi chính phủ các nước cấm sử dụng phần mềm gián điệp gây tranh cãi Pegasus, do công ty NSO có trụ sở ở Israel phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Công nghệ mã nguồn mở giải bài toán lãng phí tài nguyên
13:30'
Theo Huawei, sự bùng nổ của AI đang kéo theo nhu cầu khổng lồ về tài nguyên tính toán, trong khi hiệu suất khai thác thấp lại trở thành điểm nghẽn lớn, dẫn tới lãng phí và cản trở tốc độ phát triển.
-
Công nghệ
Foxconn hợp tác với OpenAI xây dựng cơ sở hạ tầng AI
07:30'
Quan hệ đối tác này sẽ giúp Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử hợp đồng lớn nhất thế giới, hiểu rõ hơn về nhu cầu tính toán ngày càng tăng của các công ty AI lớn.
-
Công nghệ
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố Chiến lược Chuyển đổi số
13:30' - 22/11/2025
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ký Quyết định số 4220/QĐ-BVHTTDL ban hành Chiến lược Chuyển đổi số của Bộ giai đoạn 2025-2030.
-
Công nghệ
Lạng Sơn chú trọng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số toàn diện
07:30' - 22/11/2025
Chiều 20/11, UBND tỉnh Lạng Sơn và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030.
-
Công nghệ
Trải nghiệm văn hóa số giúp lan tỏa kho tàng di sản xứ Nghệ
13:30' - 21/11/2025
Công nghệ số là công cụ và tạo động lực, giúp kho tàng di sản xứ Nghệ được lưu giữ, lan tỏa và tiếp cận công chúng rộng rãi, sinh động hơn.
-
Công nghệ
Chuyển đổi đồng bộ Internet Việt Nam sang IPv6 only
10:30' - 21/11/2025
Toàn bộ doanh nghiệp viễn thông, trung tâm dữ liệu, doanh nghiệp nội dung số và cơ quan nhà nước sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang IPv6 only, cung cấp dịch vụ mặc định và ổn định trên nền tảng này.
-
Công nghệ
Hỗ trợ thanh niên quảng bá sản phẩm trên nền tảng số
07:30' - 21/11/2025
Sáng 19/11, Tỉnh đoàn Bắc Ninh tổ chức Diễn đàn thanh niên Bắc Ninh tiên phong trong chuyển đổi số và khởi nghiệp, lập nghiệp.
-
Công nghệ
Sự cố rò rỉ dữ liệu 4.500 khách hàng của nền tảng thương mại điện tử Hàn Quốc
22:07' - 20/11/2025
Thông tin bao gồm tên, địa chỉ email và địa chỉ giao hàng đã lưu cùng số điện thoại.
-
Công nghệ
Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ
21:29' - 20/11/2025
Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Biểu tượng của hãng công nghệ Google. Ảnh: Reuters