Grab niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ sau thương vụ sáp nhập kỷ lục

12:00' - 02/12/2021
BNEWS Grab vừa ra mắt thị trường chứng khoán hôm 2/12 sau thương vụ sáp nhập kỷ lục trị giá 40 tỷ USD với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

Việc niêm yết theo chỉ số Nasdaq trên Phố Wall của Grab được đánh giá cao. Công ty công nghệ Singapore này đã có chín năm hoạt động, khởi đầu là một ứng dụng gọi xe và hiện có mặt trên 400 thành phố ở tám quốc gia, cung cấp các sản phẩm giao hàng, thanh toán, bảo hiểm và đầu tư.

Nhà phân tích Angus Mackintosh cho biết: “Việc niêm yết trên sàn chứng khoán của Grab sẽ là trọng tâm chính của thị trường trong phiên 2/12, đặc biệt là với tiềm năng cạnh tranh gay gắt hơn trong tương lai”.

Các đối thủ của Grab, bao gồm cả công ty Internet Sea và Tập đoàn GoTo của Indonesia, cũng đang phát triển mạnh mẽ, với dự báo nền kinh tế Internet của khu vực này sẽ tăng gấp đôi, lên 360 tỷ USD vào năm 2025.

Anthony Tan và Tan Hooi Ling đã thành lập Grab vào năm 2012 từ ý tưởng cho một cuộc thi của Trường Kinh doanh Harvard vào năm 2011.

Giám đốc điều hành (CEO) Anthony Tan, 39 tuổi, đã mở rộng Grab thành một hoạt động trong khu vực với một loạt dịch vụ, sau khi ra mắt như một ứng dụng gọi taxi ở Malaysia vào năm 2012. Sau đó, công ty này đã chuyển trụ sở chính sang Singapore.

Việc niêm yết của Grab mang lại lợi nhuận ngắn hạn cho những công ty “hậu thuẫn” cho họ từ sớm như SoftBank Group và gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing. Sau đó, một số tên tuổi lớn khác cũng tham gia đầu tư vào Grab như Toyota Motor, Microsoft và ngân hàng Nhật Bản MUFG.

Uber trở thành cổ đông của Grab vào năm 2018, sau khi bán mảng kinh doanh của họ tại Đông Nam Á cho Grab sau cuộc chiến kéo dài 5 năm.

Vào tháng 9/2021, Grab đã cắt giảm dự báo doanh thu cả năm nay do sự không chắc chắn mới về việc hạn chế di chuyển liên quan tới đại dịch. Doanh thu của Grab trong quý III/2021 giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục