Hà Nội: Chăn nuôi nhỏ lẻ gây khó trong kiểm soát dịch bệnh gia súc gia cầm

15:45' - 24/06/2021
BNEWS Hà Nội có tổng đàn gia súc, gia cầm với 1,5 triệu con lợn, 38,5 triệu con gia cầm và 146.000 con trâu, bò. Tuy nhiên, chăn nuôi nhỏ lẻ trong nông hộ chiếm 60%, gây khó cho việc phòng, chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho biết, hiện nay thời tiết nắng nóng rất khắc nghiệt dễ phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm, nhưng nhìn chung, Hà Nội vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, một số dịch bệnh như viêm da nổi cục, dịch tả lợn châu Phi... vẫn xảy ra ở một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Đến nay, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xảy ra tại 11 hộ của 7 xã, 4 huyện: Phú Xuyên, Chương Mỹ, Đan Phượng và Sơn Tây, số trâu, bò mắc bệnh là 21 con, số tiêu hủy là 5 con với tổng trọng lượng tiêu hủy là 1.277kg.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn xảy ra nhỏ lẻ ở các hộ chăn nuôi trên địa bàn các huyện: Đan Phượng, Quốc Oai, Chương Mỹ... Đối với bệnh cúm gia cầm, hiện nay lực lượng chức năng của thành phố vẫn kiểm soát được.

Hiện Hà Nội có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn với 1,5 triệu con lợn, 38,5 triệu con gia cầm và 146.000 con trâu, bò. Tuy nhiên, chăn nuôi nhỏ lẻ trong nông hộ vẫn chiếm hơn 60%, gây khó khăn cho việc phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó, một số loại bệnh như dịch tả lợn châu Phi chưa có vaccine phòng bệnh nên nguy cơ bùng phát dịch rất lớn. Một số hộ dân còn chủ quan trong việc phòng, chống dịch bệnh, chưa tiêm phòng vaccine cho đàn vật nuôi đầy đủ, chưa thường xuyên tổng vệ sinh môi trường ở khu vực chuồng trại đúng cách...

Theo lãnh đạo huyện Chương Mỹ (Hà Nội), từ đầu tháng 6 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 2 hộ chăn nuôi của 2 xã Đông Sơn và Quảng Bị, làm chết 20 con lợn thương phẩm, tổng trọng lượng tiêu hủy là 1.541kg. Lực lượng chức năng cũng phải tiêu hủy số lợn trên. Số lợn còn lại hiện khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Mặc dù, huyện cũng đã khuyến cáo các trang trại thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi nhập đàn mới về nuôi nhưng do chưa có vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi, nên bệnh vẫn xảy ra, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho biết, để nâng hiệu quả phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi, Hà Nội cũng đã chủ động rà soát, thống kê đàn lợn trên địa bàn, nắm bắt tình hình dịch bệnh, phát hiện kịp thời lợn mới mắc, tiến hành khống chế, bao vây dập dịch kịp thời, tránh lây lan ra diện rộng.

Triển khai tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm chưa được tiêm, nuôi mới; các chốt kiểm dịch động vật liên ngành của thành phố kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh...

Bên cạnh đó, chi cục cũng đề nghị huyện Chương Mỹ lập chốt kiểm soát ổ dịch Đông Sơn, Quảng Bị để kiểm soát việc vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn ra - vào khu vực có dịch, phun hóa chất khử trùng tiêu độc các phương tiện ra - vào khu vực có dịch.

Đối với các xã, thị trấn, tăng cường thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi cách nhận biết bệnh dịch tả lợn châu Phi, các biện pháp phòng bệnh.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục