Hà Nội: Chặt hạ cây sưa tại phố Thuốc Bắc theo tình huống khẩn cấp

15:02' - 17/08/2019
BNEWS Cây sưa ở phố Thuốc Bắc, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có đường kính khoảng 30 cm, được chặt hạ ngay trong đêm 16/8, dưới sự chứng kiến của nhiều người dân, đại diện các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan.
Cây sưa trên phố Thuốc Bắc bị nghiêng đổ ra đường, có nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm cho người dân và gây cản trở giao thông. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Liên quan đến thông tin cây sưa trên phố cổ Thuốc Bắc phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bị chặt trong đêm với nghi vấn mờ ám, ngày 17/8 ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông báo từ phía người dân và UBND phường Hàng Bồ vào đêm 16/8, có cây sưa trên bị bật gốc, nghiêng, xiêu vẹo có nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm cho người dân, đơn vị đã đó mặt tại hiện trường để kiểm tra thực tế.
Tại hiện trường cây bị bật gốc, nghiêng ra đường khoảng 60 độ, cành đổ vắt ngang đường, chạm vào phía nhà dân đối diện gần đó và có nguy cơ cao gây cản trở giao thông.
Trước tình huống này, Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội làm việc với đại diện UBND phường, Công an phường Hàng Bồ và Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật - Sở Xây dựng Hà Nội, đi tới thống nhất chặt hạ cây sưa này theo quy trình, tình huống khẩn cấp.

Cây sưa trên phố Thuốc Bắc bị bật gốc. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

"Cây sưa có có đường kính khoảng 30 cm, được chặt hạ ngay trong đêm 16/8, dưới sự chứng kiến của nhiều người dân, đại diện các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan. Thân cây, cành cây đã được lập biên kỹ lưỡng dưới sự xác nhận của nhiều bên liên quan và được đem về kho của thành phố cất giữ, chờ xử lý theo quy định của pháp luật", vị Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội thông tin.
Còn theo thông tin từ phía Công an phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, do thời gian qua trên địa bàn có mưa to gió lớn nên cây sưa trên phố Thuốc Bắc bị nghiêng, vẹo có nguy cơ gãy đổ cao. Việc này đã được phía Công an phường báo cáo với lãnh đạo UBND phường Hàng Bồ để liên hệ với cơ quan liên quan xử lý theo đúng quy định.
Trước việc chặt hạ cây sưa nói trên, một số ý kiến người dân và chuyên gia cho rằng, đây là tình huống khẩn cấp, cần xử lý theo hướng khẩn trương, tránh thiệt hại cho người và tải sản khi cây bị đổ. Tuy nhiên, cũng có ý kiến nhìn nhận, đây là cây sưa, một loại cây quy hiếm, có giá trị kinh tế cao song thời gian sinh trưởng chậm thì cơ quan chức năng có thể xử lý theo hướng tôn trọng thiên nhiên, là cắt tỉa các cành có nguy cơ gãy đổ sau đó chỉnh phần gốc rồi trồng lại cho đảm bảo chứ không nên vội vàng chặt hạ cây.
Trong thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra một số vụ chặt trộm cây sưa. Kẻ gian đã lợi dụng thời điểm đêm tối, mưa bão thực hiện chặt hạ sưa rồi mang bán lấy tiền bất chính. Thành phố Hà Nội cũng đã đưa ra xét xử công khai hành vi chặt trộm cây sưa, nhằm trừng trị thích đáng kẻ phá hoại cây xanh quý hiếm./.
Xem thêm:

>>Chặt hai cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội

>>200 cây sưa đỏ của người dân bị chặt phá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục