Hà Nội chống chọi với nắng nóng 42 độ C

13:18' - 16/06/2019
BNEWS Cùng với nhiều địa phương trên cả nước, trong những ngày qua, thời tiết khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao từ 35 - 37 độ C.
Công nhân Vườn thú Hà Nội thường tắm cho voi trong những ngày nắng nóng. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Tuy nhiên, trên thực tế nhiệt độ đo được ở ngoài đường và một số nơi hấp thụ nhiệt thì nhiệt độ lên tới hơn 42 độ C. Thời tiết như vậy đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, đặc biệt là những người phải lao động ngoài trời.
Ghi nhận tại Vườn thú Hà Nội trưa 15/6, khu vực chăn nuôi voi và nuôi thú dữ luôn được công nhân đặt những cục đá lạnh to, sau đó dùng quạt hơi mát vào trong chuồng nuôi thú. Trước đó, từ giữa tháng 4, Vườn thú Hà Nội đã chỉ đạo công nhân gia cố mái che nắng, lắp đặt hệ thống phun nước lên mái, làm bể tắm trong khu vực chuồng nuôi, giúp thú sinh sống mát mẻ hơn.
Ông Lê Sỹ Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết, trong những ngày nắng nóng, ngoài việc đảm bảo che nắng, nước uống cho thú, vật nuôi, đơn vị đặc biệt quan tâm đến nguồn thức ăn, phải có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định từ cơ quan thú ý nhằm tăng nguồn dinh dưỡng, tăng sức khỏe cho đàn động vật để chống chọi với nắng nóng. Do vậy, đàn thú đều có sức khỏe tốt, phục vụ việc thăm quan của người dân cả nước trong những ngày nắng nóng.
Theo lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), trong những ngày nắng nóng, Công ty đặc biệt chú trọng đến sức khỏe của người lao động. Đơn vị đã giao cho các Chi nhánh trực thuộc chủ động bố trí thời gian, lịch làm việc đối với công nhân lao động trực tiếp ngoài trời một cách linh hoạt theo tình hình thời tiết.

Đặc biệt, Công ty giao bộ phận công đoàn thực hiện kiểm tra các đơn vị trực thuộc về việc cấp phát trang thiết bị bảo hộ lao động, làm mát, thuốc men cho công nhân đảm bảo kịp thời, đầy đủ, theo quy định. Để công nhân, người lao động đảm bảo sức khỏe làm việc trong những ngày nắng nóng, Công ty còn tổ chức các đợt cấp phát đường, vitamin C sủi đột xuất cho người lao động sử dụng tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra Công ty cũng có chế độ khen thưởng phù hợp, thỏa đáng đối với lao động trong ngày nắng nóng. Cùng với đó, dịp nắng nóng, URENCO đã tăng cường đưa thiết bị cơ giới vào dọn vệ sinh môi trường, giảm lao động trực tiếp bằng chân tay, giữ sức khỏe cho người lao động.
Sau khi đi kiểm tra, động viên, tặng quà cho hàng chục công nhân đang làm việc tại khu vực mương phố Lương Thế Vinh, bà Nguyễn Việt Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, đặc thù nghề nghiệp là phải thường xuyên thi công, duy tu, thu dọn rác trên các dòng sông, hồ, hố ga... khơi thông dòng chảy nhằm hạn chế úng ngập mùa mưa bão.

Chính vì thế trong những ngày nắng nóng, các đơn vị trực thuộc Công ty vẫn phải duy trì làm việc như thường ngày. Để cho người lao động có sức khỏe ổn định, đảm bảo năng suất lao động, Công ty đã cho các đơn vị tự điều chỉnh linh hoạt giờ làm việc, có thể buổi sáng làm sớm hơn, còn buổi chiều muộn hơn để tránh nắng gắt, song vẫn đủ thời gian làm việc theo quy định.

Ngoài ra, tại những khu vực mương, cống có địa hình tốt, Công ty cho phép đơn vị thi công thực hiện che bạt phía trên để giảm ánh nắng trực tiếp xuống công nhân. Bên cạnh đó, Công ty còn yêu cầu tổ chức Công đoàn thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho công nhân bằng cách bổ sung thêm một số loại chè, nước uống làm mát cơ thể trong những ngày nắng nóng.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội phát nước uống, động viên người lao động làm việc trong những ngày nắng nóng. Ảnh Mạnh Khánh - TTXVN

Một công nhân làm việc lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong việc chống nắng nóng cho biết, trong những ngày Thủ đô có nền nhiệt cao những người lao động trực tiếp ngoài trời, không chỉ phải chịu áp lực nắng nóng từ mặt trời soi rọi mà còn hứng chịu sức nóng của mặt đường nhựa đã om nóng từ sáng tới tối phả lên, khiến cho môi trường làm việc càng thêm khắc nghiệt, rất dễ mệt mỏi, say nắng.

Vì vậy, người lao động cần phải mặc áo dầy, đội mũ rộng vành kín gáy, chủ động uống đủ nước ngay cả khi chưa khát để cơ thể không bị thiếu nước. Trong trường hợp làm việc thấy hiện tượng mệt, choáng phải nghỉ ngơi ngay, không được làm cố, có thể dẫn đến ngất xỉu.
Nhờ sự quan tâm của các đơn vị, cũng như sự chủ động chăm lo sức khỏe nên đến thời điểm này tại Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp công nhân làm việc trong lĩnh vực công ích môi trường đô thị, thoát nước, cây xanh, vườn thú bị ngất, ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc chuyên môn./.

>>> Nắng nóng cao điểm, trẻ em nhập viện tăng đột biến

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục