Hà Nội chuyển đổi số trong cung cấp các dịch vụ điện

13:22' - 07/10/2022
BNEWS Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng xã hội số, kinh tế số, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết đã sớm đầu tư cơ sở hạ tầng để cơ bản đáp ứng yêu cầu trên.

Theo đó, từ năm 2021, EVNHANOI cung cấp nền tảng số đầu tiên trong dịch vụ khách hàng là website chăm sóc khách hàng cskh.evnhanoi.com.vn. Từ nền tảng này, người sử dụng điện Thủ đô có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h qua các kênh giao dịch trực tuyến như app EVNHANOI, website EVNHANOI (evnhanoi.vn), trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook messenger, dịch vụ nhắn tin truy vấn các thông tin về điện qua đầu số 8088, Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn)...

 

Với việc ứng dụng nền tảng số kể trên, người sử dụng điện chỉ cần "1 chạm" ngay trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể tra cứu, quản lý mọi thông tin về điện, từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cấp điện, đến việc có thể gửi các yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện ngay trên ứng dụng như dịch vụ cấp điện mới, dịch vụ hợp đồng mua bán điện (ký kết, thay đổi, bổ sung thông tin,...); dịch vụ về thiết bị đo đếm (kiểm tra, kiểm định)…

Cùng với đó, EVNHANOI triển khai lắp đặt hệ thống công tơ điện tử đo xa cũng là bước chuyển mình trong cách tiếp cận quản lý, vận hành hệ thống điện, từ thủ công sang bán tự động và tự động trong thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được.

Việc khai thác thành công dữ liệu từ công tơ đo xa cùng với việc phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động như app EVNHANOI đã giúp khách hàng sử dụng điện tại Thủ đô nắm rõ mức tiêu thụ điện và giảm những nghi ngại, thắc mắc có về chỉ số điện, hoá đơn tiền điện. Nhờ dữ liệu từ công tơ đo xa, người dân còn có thể chủ động theo dõi tình hình sử dụng điện để điều chỉnh phương thức sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả hơn.

EVNHANOI cho biết thêm, việc ứng dụng số trong thanh toán tiền điện cũng giúp người sử dụng điện có thêm nhiều tiện lợi, thanh toán được mọi lúc mọi nơi, vô cùng nhanh chóng. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, việc số hóa các dịch vụ điện đã giúp EVNHANOI nâng cao năng suất lao động.

Trước đây, khi thực hiện các dịch vụ cho khách hàng, nhân viên điện lực phải trình hồ sơ giấy tờ qua các cấp phê duyệt, mất nhiều thời gian. Hiện nay, tất cả các công đoạn đều được thực hiện trực tuyến, cấp trên phê duyệt bằng chữ kí điện tử. Nhờ đó, tiết kiệm thời gian đi lại cho nhân viên, đẩy nhanh tiến độ giải quyết yêu cầu của khách hàng, việc phê duyệt các yêu cầu trên hệ thống điện tử cũng góp phần vào việc tối ưu hóa chi phí.

"Trong thời gian tới để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, EVNHANOI sẽ huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, xây dựng hình ảnh ngành điện hiện đại, thông minh với nhiều dịch vụ tiện ích hơn nữa để phục vụ khách hàng", đại diện EVNHANOI chia sẻ thêm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục