“Hoá đơn may mắn” khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử

12:30' - 07/10/2022
BNEWS Để góp phần chống gian lận về thuế, ngày 15/10 sẽ Quảng Ninh triển khai Chương trình "hóa đơn may mắn" thông qua hình thức quay thưởng, giá trị giải thưởng lên tới 80 triệu đồng/quý.

Đối tượng tham gia là toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, gồm cả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh, trên hóa đơn có đầy đủ thông tin định danh người mua gồm mã số thuế/căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, hộ chiếu; không bao gồm hóa đơn đã hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, hóa đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau.

 

Cơ quan thuế sẽ vào hệ thống quản lý hóa đơn điện tử lọc giữ những dữ liệu đủ điều kiện để quay thưởng. Mỗi hóa đơn đưa vào lựa chọn một lần duy nhất.

Chương trình "Hóa đơn may mắn" được thực hiện theo từng quý, đảm bảo việc lựa chọn hóa đơn trúng thưởng được khách quan, công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng giám sát do UBND tỉnh quyết định thành lập.

Cơ cấu giải thưởng bao gồm: 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải 3, 20 giải khuyến khích.

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cũng tích cực tuyên truyền rộng rãi đến người dân về lợi ích của việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ bằng nhiều hình thức; dành nhiều nguồn lực để tập trung hỗ trợ các hộ kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử, khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi thực hiện giao dịch mua hàng hóa...

Theo ông Mai Chiến Thắng, Phó Cục trưởng Cục thuế Quảng Ninh, việc lấy và lưu giữ hóa đơn điện tử khi mua hàng hóa, dịch vụ sẽ giúp người mua chứng minh quyền sử dụng, sở hữu hàng hóa, dịch vụ, hưởng các chế độ bảo hành sản phẩm, bảo vệ quyền lợi khi có tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa...

Đối với người bán, lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ nhằm ghi lại lịch sử hoạt động kinh doanh của đơn vị, cũng như là đảm bảo sự uy tín chất lượng kinh doanh.

Đồng thời hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ cũng là chứng từ kế toán giúp quá trình hạch toán, kê khai thuế đồng bộ, dễ dàng hơn. Đối với xã hội, khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tránh thất thu ngân sách Nhà nước và góp phần thực hiện mục tiêu hiện đại hóa, chuyển đổi số của ngành thuế.

Từ giữa năm 2021, hóa đơn điện tử đã dần trở nên phổ biến, tạo thuận lợi trong giao dịch của doanh nghiệp và người dân. Dù vậy, vẫn có một số yếu tố gây cản trở việc phổ cập hóa đơn điện tử như doanh nghiệp phải hoàn toàn chủ động khởi tạo và phát hành hóa đơn, có chữ ký điện tử theo quy định, có phần mềm bán hàng, quy trình lưu trữ, sao lưu dữ liệu...

Việc tổ chức chương trình này góp phần tập trung cơ sở dữ liệu lớn về hóa đơn điện tử để quản lý thuế. Chương trình cũng có ý nghĩa quan trọng trong chuyển đổi phương thức quản lý, tạo thói quen mua bán hàng hóa văn minh, đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp, người mua chủ động yêu cầu người bán tạo lập và gửi hóa đơn điện tử khi mua hàng hóa, dịch vụ.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có 10.679 doanh nghiệp, tổ chức và 2.219 hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, đạt 100% số doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đủ điều kiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Thời gian tới, Cục Thuế tiếp tục triển khai đăng ký sử dụng hóa đơn điển tử đối với người nộp thuế mới thành lập; triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế; chủ động theo dõi, nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử để hỗ trợ kịp thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục