Hà Nội có tới 30% người nhiễm HIV chưa biết mình nhiễm bệnh

10:13' - 06/12/2018
BNEWS Ở Hà Nội có tới 30% người nhiễm HIV chưa biết mình nhiễm bệnh. Trong khi đó, nhiều người được chẩn đoán nhiễm HIV nhưng chưa tham gia điều trị ARV hoặc đã tham gia nhưng bỏ điều trị.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, tính đến 31/10/2018, số người nhiễm HIV/AIDS hiện còn sống ở thành phố Hà Nội là 20.666 người, chiếm khoảng 10% tổng số người nhiễm HIV/AIDS của cả nước. Hà Nội là địa phương có số người nhiễm HIV/AIDS cao thứ 2 trong toàn quốc.
Tại tất cả các quận, huyện của thành phố Hà Nội đều có người nhiễm HIV; 577/584 xã, phường, thị trấn phát hiện người nhiễm HIV (chiếm tỷ lệ 94,9%). Với tình hình nhiễm HIV như trên cùng với đặc điểm dân cư đông, có nhiều di biến động khiến cho công tác giám sát, phát hiện gặp nhiều khó khăn, đối tượng nhiễm HIV khó kiểm soát.
Đáng lưu ý, ở Hà Nội có tới 30% người nhiễm HIV chưa biết mình nhiễm bệnh. Trong khi đó, nhiều người được chẩn đoán nhiễm HIV nhưng chưa tham gia điều trị ARV hoặc đã tham gia nhưng bỏ điều trị, do vậy làm tăng nguồn lây cho cộng đồng.
Để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống. Theo đó, đã mở rộng cơ sở cai nghiện thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại 18 cơ sở, giúp các đối tượng có điều kiện tiếp cận dịch vụ; tổ chức cấp phát bao cao su, bơm kim tiêm tại 30/30 quận huyện cho các đối tượng nguy cơ cao...
Tuy nhiên, theo Sở Y tế Hà Nội, hiệu quả việc phòng tránh lây nhiễm HIV còn thấp, mô hình lây nhiễm thay đổi và diễn biến phức tạp. Tỷ lệ lây truyền HIV qua đường máu tại Hà Nội đã giảm từ 29,5% năm 2013 xuống còn 32,4% năm 2018, nhưng lây truyền qua đường tình dục lại tăng từ 29,5% lên 65,7%.

Đặc biệt, số người nhiễm HIV mới phát hiện trong nhóm đối tượng quan hệ đồng giới nam những năm gần đây tăng cao bất thường, từ 1,1% năm 2015 lên 24,8% năm 2018.
Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ phát hiện người nhiễm HIV mới cũng như tỷ lệ tham gia điều trị ARV còn thấp do trong xã hội còn tồn tại sự kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV khiến những người có nguy cơ cao, những người nhiễm lẩn tránh và không tiếp cận dịch vụ xét nghiệm và điều trị. Trong khi đó, công tác truyền thông phòng chống HIV/AIDS ở Hà Nội chưa được sâu rộng nên người dân nhận thức vấn đề này chưa đầy đủ.

Một số địa phương chưa huy động được cộng đồng, xã hội tham gia vào công tác phòng, chống HIV/AIDS. Kinh phí cho thông tin giáo dục và truyền thông phòng, chống HIV/AIDS còn thấp. Nguồn nhân lực, trang thiết bị còn thiếu và hạn chế. Bên cạnh đó, các nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS từ các nguồn tài trợ đã bị cắt giảm, nguồn ngân sách trong nước gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục những điều này cần phải có những giải pháp đồng bộ, lâu dài, mới có thể kiểm soát và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS./.

>>> Nguyên nhân thực sự lây nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (Phú Thọ) là gì?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục