Hà Nội công nhận 42 nghệ nhân ngành thủ công mỹ nghệ năm 2023

20:48' - 28/02/2024
BNEWS Hà Nội hiện đã công nhận 319 làng nghề truyền thống và làng nghề Hà Nội trên tổng số 1.350 làng nghề và làng có nghề.
Chiều 28/2, tại Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt - Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội), ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội ngành thủ công mỹ nghệ năm 2023 cho 42 nghệ nhân.

 
Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện đã công nhận 319 làng nghề truyền thống và làng nghề Hà Nội trên tổng số 1.350 làng nghề và làng có nghề. Để bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nội đạt được kết quả như ngày nay, công lớn thuộc về các nghệ nhân. Để ghi nhận công lao của các nghệ nhân, UBND thành phố đã ban hành Quy chế phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội tại Quyết định số 69/2009/QĐ-UBND ngày 18/5/2009.

Theo đó, các nghệ nhân sau khi được phong tặng Nghệ nhân Hà Nội được UBND thành phố cấp Bằng chứng nhận “Nghệ nhân Hà Nội ngành thủ công mỹ nghệ”; đồng thời, được hưởng các quyền lợi như tổ chức truyền, dạy nghề trực tiếp và thu tiền học phí của các học viên; được miễn các loại thuế trong hoạt động truyền và dạy nghề, thuế thu nhập khi chuyển nhượng mẫu mã sáng tác cho đơn vị, cá nhân sản xuất. Bên cạnh đó, được hỗ trợ 100% kinh phí tập huấn trong nước theo kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; được hỗ trợ kinh phí thực hiện các đề án đào tạo nghề, truyền nghề, hoạt động nghiên cứu, thiết kế cải tiến mẫu mã sản phẩm, đổi mới công nghệ. Ngoài ra, các nghệ nhân còn được tham gia trưng bày giới thiệu miễn phí các sản phẩm của mình làm ra khi tham gia hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế theo kế hoạch phê duyệt…

Theo báo cáo của Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ năm 2023, thực hiện ủy quyền của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, Chủ tịch Hội đồng, ngày 19/12/2023 Sở Công Thương đã tổ chức phiên họp Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội năm 2023 trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ. Sau khi cơ quan thường trực Hội đồng báo cáo, Hội đồng đã thống nhất xem xét, đánh giá thành tích 42 cá nhân có hồ sơ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội theo quy định.

Sau khi phân tích, đánh giá, Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu bầu, xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội cho 42 cá nhân đạt 9/9 phiếu của Hội đồng (đạt tỷ lệ 100%).

“Việc xét và trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội đã tạo động lực to lớn đối với các cá nhân làm nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề”, bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.

Từ sau khi ban hành Quy chế phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội đến nay, trải qua 15 năm với 7 lần xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ đã xét tặng được 290 danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục