Khai mạc triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề

21:35' - 22/12/2023
BNEWS Triển lãm gồm Khu trưng bày sản phẩm mới, thiết kế sáng tạo và làng nghề; Khu trưng bày trung tâm và khu gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở, nghệ nhân ngành lụa và thêu ren huyện Ứng Hòa.

Tối 22/12, tại Khu di tích thôn Trạch xá, huyện Ứng Hòa (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa tổ chức khai mạc triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề xã Hòa Lâm, Ứng Hòa năm 2023.

Triển lãm nhằm góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề nói chung và ngành lụa và thêu ren nói riêng, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất - chế biến, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng..., góp phần xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

 
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, triển lãm là sự kiện cuối cùng trong chuỗi các sự kiện để quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch thuộc Kế hoạch Phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Ngày 14/12/2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Bộ tiêu chí và Quy trình đánh giá, hướng dẫn, phát triển Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã (theo mô hình phân tán) trên địa bàn thành phố tại Quyết định số 6385/QĐ-UBND. Theo đó, làng nghề may Trạch Xá, xã Hòa lâm, huyện Ứng Hòa là địa điểm có tiềm năng phát triển mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã theo tiêu chí của thành phố- ông Nguyễn Thế Hiệp nhấn mạnh.

Huyện Ứng Hòa có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng, với 21/138 làng có nghề được công nhận như: Chẻ tăm hương, làng bún Bặt, dệt may, sơn mài, tre đan, giang đan, guột tế, rèn, khảm trai… Đặc biệt là nghề may áo dài truyền thống ra đời hàng trăm năm nay. Với bí quyết độc đáo là kỹ thuật cầm kim tay dọc, chỉ may được lấy từ chính mảnh vải dùng để may áo. Bằng bàn tay khéo léo, người thợ Trạch Xá đã làm nên những chiếc áo dài truyền thống dành cho cả nam và nữ vừa kín đáo vừa tôn lên vóc dáng của người mặc.

Triển lãm có quy mô khoảng 2.000m2 gồm Khu trưng bày sản phẩm mới, thiết kế sáng tạo và làng nghề; Khu trưng bày trung tâm và khu gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân ngành lụa và thêu ren trên địa bàn huyện Ứng Hòa.

Đây là cơ hội để các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận, tìm hiểu, kết nối các hoạt động thiết kế sáng tạo, phát huy những ý tưởng, thiết kế ra những mẫu sản phẩm mới, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật đáp ứng và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Từ đó có thể phát triển, hình thành điểm đến về thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 24/12/2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục