Hà Nội cùng doanh nghiệp giảm thiểu rác thải nhựa

19:36' - 19/12/2019
BNEWS Đến 31/12/2019, 100% trung tâm thương mại, siêu thị ở Hà Nội không sử dụng túi ni lông khó phân hủy; 100% trung tâm thương mại, siêu thị rác thải phát sinh được thu gom, phân loại tại nguồn.
Doanh nghiệp và người tiêu dùng hưởng ứng nói không với rác thải nhựa. Ảnh: Đỗ Phương Anh-TTXVN

Chiều 19/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức ra mắt dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần tại thành phố Hà Nội và khu vực phía Bắc” đối với hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON Hà Đông.

Hiện nay, rác thải nhựa đang là vấn đề nhức nhối toàn cầu, mỗi năm lượng rác thải được sản sinh ra đủ phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất.

Ở Việt Nam, lượng rác thải nhựa ngày càng gia tăng. Trên địa bàn thành phố Hà Nội, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh từ 5.500 -  6.000 tấn; trong đó, rác thải nhựa chiếm khoảng 8% - 10%.

Các sản phẩm nhựa và túi nilon đã trở nên phổ biến trong cuộc sống người dân, nhưng lại để lại những hậu quả không nhỏ đến môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Để chung tay hạn chế rác thải nhựa, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp triển khai các chính sách, kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon.

Tại buổi lễ, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đánh giá cao những hoạt động thiết thực của Công ty TNHH AEON Việt Nam trong việc đẩy mạnh giảm thiểu rác thải nhựa.

Dự án giảm thiểu rác thải nhựa khu vực phía Bắc của AEON Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của doanh nghiệp đồng hành cùng Hà Nội trong việc chung tay hành động chống rác thải nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng.

Đây là bước đi khởi đầu của AEON tại Việt Nam. "Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng AEON sẽ có những bước đi dài hạn, bền vững góp phần rất lớn hoàn thành các mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa của trong lĩnh vực sản xuất và phân phối của thành phố Hà Nội, chung tay giữ gìn và bảo vệ môi trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng".

Đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 26 trung tâm thương mại, 142 siêu thị và gần 1.700 cửa hàng tiện lợi. Đây là nơi kinh doanh, sử dụng rác thải nhựa rất lớn.

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến ngày 31/12/2019, 100% các trung tâm thương mại, siêu thị không sử dụng túi ni lông khó phân hủy; 100% các trung tâm thương mại, siêu thị rác thải phát sinh được thu gom, phân loại tại nguồn.

Đến nay, đã có khoảng 1.000 cơ sở kinh doanh ở Hà Nội tham gia ký cam kết chống rác thải nhựa...

Ông Sasamori Hiroaki, Phó Tổng Giám đốc Khối văn phòng Công ty TNHH AEON Việt Nam cho biết, AEON Việt Nam cùng với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ ra mắt dự án tại Hà Nội và khu vực miền Bắc nhằm đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động như ra mắt túi môi trường mới AEON ECO, tặng 20.000 túi môi trường mới cho khách hàng…. 

AEON Việt Nam sẽ nỗ lực không ngừng hướng tới mục tiêu cắt giảm 30% lượng túi phân hủy sinh học trong hệ thống trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON trên toàn quốc cho đến cuối năm 2020. Ngoài ra, AEON Việt Nam cũng đã có lộ trình tính phí túi nilon phân hủy trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

AEON Việt Nam mong muốn chung tay với khách hàng và đồng hành cùng với người dân địa phương thúc đẩy các giải pháp nâng cao chất lượng môi trường sống và sức khỏe cộng đồng bằng việc từng bước hạn chế rác thải nhựa dùng một lần mà giai đoạn đầu sẽ tập trung vào giảm thiểu sử dụng túi nilon.

Đây là sự kiện tiếp nối trong chuỗi hoạt động của dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần” do AEON Việt Nam chính thức phát động vào cuối năm tháng 9/2019 tại Trung tâm  Mua sắm AEON – Tân Phú Celadon./.

>>> Tỷ phú Australia chi 300 triệu USD cho sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục