Hà Nội đảm bảo cung ứng điện ổn định cho doanh nghiệp sản xuất

20:20' - 05/04/2024
BNEWS Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội cũng đề nghị các doanh nghiệp chủ động dịch chuyển thời gian hoạt động khỏi các giờ cao điểm để đảm bảo an toàn hệ thống điện.

Ngày 5/4, tại Hội nghị "Đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố", một số doanh nghiệp trong và ngoài nước đã bày tỏ băn khoăn về tình hình cung ứng điện cho hoạt động sản xuất. Lãnh đạo thành phố Hà Nội và Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã thẳng thắn trao đổi, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm.

 

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp mong muốn thành phố và các đơn vị liên quan thông tin về dự kiến và việc cung ứng điện trong mùa Hè năm 2024, cũng như cách thức phân bổ lịch cắt điện giữa các khu công nghiệp (có khu công nghiệp gần như không bị cắt điện trong mùa hè 2023). Do đó, các doanh nghiệp đề nghị sở, ngành và các đơn vị liên quan sớm thông báo cho doanh nghiệp khi có kế hoạch cắt điện.

Ông Uchida Takumi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Terumo Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Minh) nêu ý kiến về việc bị cắt điện luân phiên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Do đó, ông mong muốn UBND thành phố Hà Nội đưa ra những chỉ đạo, điều hành để đảm bảo việc cung cấp điện cho doanh nghiệp một cách đầy đủ, ổn định; đồng thời có chính sách ưu tiên tới doanh nghiệp có nỗ lực cao trong việc tiết kiệm điện, sớm thông báo cho doanh nghiệp khi có kế hoạch cắt điện.

Trao đổi về vấn đề đảm bảo nguồn điện cung ứng cho doanh nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, năm 2023, rất nhiều doanh nghiệp do cắt điện nên ảnh hưởng cực kỳ lớn tới sản xuất kinh doanh. Vì vậy năm nay, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội điều hành như thế nào để Hà Nội không mất điện. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng chỉ đạo, ngành điện lực khi bảo trì, bảo dưỡng phải cắt điện thì phải báo trước cho doanh nghiệp.

Theo ông Trần Sỹ Thanh, năm 2024, nhiều doanh nghiệp “tranh nhau” bán điện, xin được bán điện cho Nhà nước nên lượng điện cung ứng cho sản xuất thừa chứ không thiếu. Điểm mấu chốt là Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội cần báo cáo Bộ Công Thương về phương pháp điều hành cung ứng điện trong mùa hè sắp tới khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao.

Trả lời những băn khoăn của doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết, năm nay để đảm bảo không phải cắt điện trong tình huống diễn biến thời tiết nắng nóng kéo dài, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã chuẩn bị các phương án ứng phó.

Cụ thể, hàng tháng Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đều xây dựng Kế hoạch vận hành tháng và chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc thực hiện theo kế hoạch được duyệt đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, ổn định cho toàn bộ phụ tải điện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, thực hiện tiết giảm điện đảm bảo luân phiên, công bằng, không tiết giảm điện kéo dài đối với một khu vực hoặc một phụ tải điện, đáp ứng hợp lý nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội cũng đề nghị các doanh nghiệp chủ động dịch chuyển thời gian hoạt động khỏi các giờ cao điểm để đảm bảo an toàn hệ thống điện.

Theo dự báo về công tác cung ứng điện năm 2024, hệ thống điện quốc gia vẫn có nguy cơ gặp khó khăn về nguồn điện, đặc biệt là giai đoạn mùa hè nắng nóng sắp tới. Để ứng phó với nguy cơ này, ngay từ đầu năm 2024, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân liên quan tích cực, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tới các doanh nghiệp về việc thực hiện tiết kiệm điện, quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Thành phố Hà Nội cũng đề nghị doanh nghiệp quan tâm, chia sẻ với thành phố, với ngành điện trong những thời điểm khó khăn về nguồn cấp điện; phối hợp với ngành điện trong việc xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị để phù hợp với điều kiện thực tế và kế hoạch cung ứng điện của thành phố khi hệ thống điện gặp khó khăn về nguồn.

Đối với nội dung kiến nghị về dự kiến và việc cung ứng điện trong mùa hè năm 2024, hàng tháng, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội đều xây dựng Kế hoạch vận hành tháng và chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc thực hiện theo kế hoạch được duyệt đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, ổn định cho toàn bộ phụ tải điện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 266/QĐ-UBND ngày 15/01/2024 phê duyệt Kế hoạch cung ứng điện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 (dự phòng khi hệ thống điện quốc gia thiếu điện năng), trong đó có xây dựng Phương án điều hòa, tiết giảm điện khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn.

Đối với nội dung kiến nghị về cách thức phân bổ lịch cắt điện giữa các khu công nghiệp, trong điều kiện hệ thống điện vận hành ổn định bình thường, toàn bộ phụ tải điện trên địa bàn thành phố Hà Nội đều được cung cấp điện an toàn, tin cậy, ổn định, liên tục.

Trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện phải thực hiện tiết giảm điện, để giảm thiểu ảnh hưởng của việc tiết giảm điện tới hoạt động sản xuất và đời sống nhân dân, việc tiết giảm điện được thực hiện theo nguyên tắc: đảm bảo cấp điện đối với khách hàng sử dụng điện quan trọng được UBND thành phố phê duyệt; Ưu tiên cấp điện cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng và các sự kiện khác theo chỉ đạo của UBND thành phố; Thực hiện tiết giảm điện theo kế hoạch được UBND thành phố phê duyệt đảm bảo luân phiên, công bằng, không tiết giảm điện kéo dài đối với một khu vực hoặc một phụ tải điện, đáp ứng hợp lý nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Về phương án tiết giảm điện phải đảm bảo phù hợp với kế hoạch cung ứng điện trên địa bàn thành phố Hà Nội được duyệt; đảm bảo các nhóm khách hàng sinh hoạt không bị tiết giảm quá 8 giờ; luân phiên thực hiện các nhóm từ 2-3 ngày tùy theo công suất được phân bổ; dự báo công suất theo các khung giờ và tính toán công suất tiết giảm của từng khung giờ; sắp xếp lịch tiết giảm theo hai khung giờ:  8h00 đến 16h00; 16h00 đến 24h00; sắp xếp lịch tiết giảm đảm bảo đủ công suất tiết giảm, đảm bảo công bằng với các khách hàng sử dụng điện theo nguyên tắc ưu tiên; thông báo và thông tin cho khách hàng, việc thực hiện tiết giảm theo đúng kế hoạch đã đề ra trừ trường hợp khẩn cấp hoặc bất khả kháng.

Đối với nội dung đề nghị sớm thông báo cho doanh nghiệp khi có kế hoạch cắt điện, việc thông báo về lịch ngừng giảm cung cấp điện của đơn vị điện lực đối với doanh nghiệp được thực hiện tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 22/2020/TT-BCT ngày 9/9/2020 của Bộ Công Thương quy định điều kiện, trình tự ngừng giảm cung cấp điện. Sở Công Thương sẽ chỉ đạo và giám sát Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội tổ chức thực hiện theo kiến nghị của các doanh nghiệp để các doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch sản xuất, giảm thiểu ảnh hưởng hoặc thiệt hại do việc ngừng, giảm mức cung cấp điện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục