Ca trực Tết của các kỹ sư viễn thông điện lực và công nghệ thông tin

06:00' - 09/02/2024
BNEWS Trái với khung cảnh nhộn nhịp, đông đúc của phố phường những ngày giáp Tết, trong phòng trực NOC (Network Operations Center) thuộc EVNICT là không khí im ắng, tập trung đến cao độ của các kỹ sư.

Sẵn sàng chủ động với các tình huống, đảm bảo vận hành ổn định, thông suốt hệ thống viễn thông dùng riêng và hạ tầng công nghệ thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị là nhiệm vụ của các kỹ sư thuộc Công ty Viễn thông điện lực và công nghệ thông tin (EVNICT).

Trái với khung cảnh nhộn nhịp, đông đúc của phố phường những ngày giáp Tết, trong phòng trực NOC (Network Operations Center) thuộc EVNICT là không khí im ắng, tập trung đến cao độ của các kỹ sư đang trực vận hành điều hành viễn thông toàn quốc và các kỹ sư vận hành an toàn thông tin. Các kỹ sư không rời màn hình lớn trước mặt, thi thoảng tiếng lách cách bàn phím xóa tan bầu không khí lặng im. 

Từ những người có thâm niên...

Tại Phòng Điều hành viễn thông và Công nghệ thông tin, Trung tâm Hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin (CNTT) trực thuộc EVNICT tại Hà Nội, các kỹ sư đều có thâm niên trực Tết ít nhất là 8 năm, nhiều nhất là gần 20 năm. Có thâm niên 15 năm trực tết, kỹ sư Nguyễn Khắc Dương - Phòng Điều hành viễn thông và Công nghệ thông tin cho biết, dù đã quen với cảm giác trực mỗi dịp Tết nhưng anh cũng có đôi chút hụt hẫng khi luôn không ở gần gia đình vào mỗi dịp năm mới.

 

“Do đặc thù công việc nên gia đình cũng thông cảm và tạo điều kiện để tôi tập trung công tác, tôi cũng tranh thủ thời gian nghỉ ca về quê thăm hỏi họ hàng và viếng mộ ông bà tổ tiên trước ca trực”, anh Dương tâm sự.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những năm đi trực Tết của anh là đêm 30 Tết năm 2010 đang trực thì hệ thống gặp sự cố, anh em phải tập trung xử lý đến 5 giờ sáng mùng 1 mới xong. Đặc biệt, anh không thể quên năm trực Tết khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, phải sinh hoạt tập trung ăn ngủ cùng anh em trong phòng xuyên Tết. 

“Có lẽ trong đời chỉ có một vài lần đang trực Tết mà có sự cố, hoặc diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh bởi vì ngày Tết thường có ít sự cố hơn, nhưng không có nghĩa là chúng tôi lơ là, mà trái lại phải tập trung cao độ để đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối trong ngày Tết”, anh Dương cho biết.

Kỹ sư Nguyễn Duy Huynh - chuyên viên Tổ Vận hành viễn thông nội bộ, Phòng Vận hành miền Nam, Trung tâm Hạ tầng viễn thông và CNTT trực thuộc EVNICT cho biết, năm nay là năm thứ 10 anh trực tết nhưng vẫn có cảm giác buồn vui lẫn lộn.

Thời tiết miền Nam năm nào dịp Tết cũng rất nóng, anh phải chuẩn bị bánh tét, mai vàng từ sớm trước khi vào ca trực nhưng vẫn lo lắng mai nở sớm khi không có mình ở nhà chăm, nên có thời gian là anh gọi điện về nhà nhắc nhở vợ con tưới cây.

Trước ca trực, anh đã cố gắng thu xếp một ngày lo cho gia đình, con cái những gì cần thiết để khi đi trực, vợ con ở nhà vơi bớt nỗi buồn khi không có anh ở nhà.

“Tôi cũng buồn vì không được ở nhà cùng gia đình sum họp vào thời khắc giao thừa, nhưng lại cũng vui vì mình cũng góp một phần nhỏ bé để đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin ngành điện vận hành an toàn trong những ngày nhân dân vui Tết. Gia đình tôi cũng luôn hết sức thông cảm, hỗ trợ để tôi hoàn thành nhiệm vụ”, anh Huynh chia sẻ.

Kỹ sư Phan Thế Ảnh - chuyên viên Tổ vận hành viễn thông nội bộ, Phòng Vận hành miền Nam cho biết, đối với các kỹ sư trực ca vận hành, mỗi dịp lễ Tết là một lần lại phải cố gắng sắp xếp, cân bằng giữa công việc và gia đình. Năm nay là năm thứ 3 anh trực trong Tết nên trước đó phải thu xếp để đưa vợ con về quê ngoại trước. 

Trong dòng người hối hả tại sân bay, bến xe về quê ăn Tết, tối 29 Tết anh lại là người "bơi ngược dòng" lên xe từ quê vào lại Sài Gòn để chuẩn bị vào ca trực, cảm xúc vui buồn thật lẫn lộn. Buồn vì phải ăn Tết xa vợ con, nhưng cũng được an ủi phần nào là góp chút công sức đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện khu vực miền Nam ổn định, góp phần vào niềm vui chung của cả nước. 

Theo ông Đặng Ngọc Linh - Trưởng phòng Vận hành miền Nam tại Tp. Hồ Chí Minh, Phòng đã tổ chức các ca trực theo kế hoạch của Trung tâm/Công ty, đồng thời bố trí đầy đủ thực phẩm cho các anh em trực ca được đón Tết đầy đủ. Trước Tết, các anh em trực ca đã bố trí đưa vợ con về quê ăn Tết, hoặc đi chúc Tết họ hàng, hoặc đón tất niên sớm... để yên tâm vào ca trực.

Tại Phòng Vận hành miền Trung, EVNICT tại Đà Nẵng đã chuẩn bị đầy đủ hoa, quả, bánh mứt, bánh chưng cho các anh em kỹ sư trực Tết nhằm đảm bảo các kỹ sư trực tết cũng được đón không khí tết trong phòng trực. 

Kỹ sư Võ Giang Nam - Phòng Vận hành miền Trung cho biết, đội trực tết 24/7 của Phòng gồm 5 người. Được sự quan tâm của lãnh đạo Công ty, Trung tâm và lãnh đạo phòng, anh em đã có bánh chưng, giò chả, nước ngọt và các loại bánh kẹo khác đón Tết. Các ngày trước tết anh em có gia đình ở khu vực Đà Nẵng và quê ở gần như Quảng Nam đã tranh thủ ngày nghỉ ca để về nhà tham gia tất niên ấm cúng cùng gia đình để ngay ca sau có thể trực luân phiên cho anh em trong tổ. 

“Đối với anh em vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng nói chung và trực ca nói riêng đều mong muốn hệ thống đường trục Bắc - Nam vận hành ổn định đảm bảo an toàn”, anh Nam cho biết.

Ông Đỗ Thương - Trưởng phòng Vận hành miền Trung thuộc Trung tâm Hạ tầng viễn thông và CNTT cho biết, Phòng tổ chức đội trực ca gồm 5 nhân sự, bố trí trực tại chỗ 24/7, theo hình thức 3 ca/5 kíp, mỗi ca 1 nhân sự tại trụ sở Phòng vận hành Miền Trung (thành phố Đà Nẵng). Nhiệm vụ của các kỹ sư trực ca là vận hành, giám sát hệ thống viễn thông dùng riêng và hạ tầng công nghệ thông tin cho các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. 

Phòng đã chuẩn bị hậu cần chu đáo cho đội trực ca gồm bánh kẹo, hoa quả, lương thực, thực phẩm trong các ngày tết để anh em trực ca đón Tết đầy đủ. Đồng thời, Phòng cũng bố trí nhân sự trực xử lý sự cố từ xa tại khu vực miền Trung cho khu vực 8 tỉnh Duyên hải miền Trung từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây nguyên từ Kon Tum đến Đắk Nông. 

... đến người lần đầu trực Tết

Năm đầu tiên trực tết tại phòng trực, kỹ sư Vũ Khánh Dương - Trung tâm An ninh thông tin trực thuộc EVNICT cho biết, Trung tâm đã tổ chức 14 ca trực 24/7 tại phòng NOC đặt tại Cửa Bắc. Đây sẽ là cái Tết đầu tiên, các kỹ sư của Trung tâm nói chung và Dương nói riêng thực hiện nhiệm vụ trực Tết đảm bảo an ninh an toàn hệ thống công nghệ thông tin cho EVN.

Trước đó, Dương đã cùng vợ con dọn dẹp nhà cửa, mua sắm trang hoàng ngày tết và đi viếng mộ bố mẹ, họ hàng. Tuy nhiên, cảm giác hồi hộp, háo hức và xen lẫn lo lắng vẫn hiện lên trên khuôn mặt chàng kỹ sư an ninh thông tin trẻ tuổi.

“Do là lần đầu tiên nên dù trước đó có chuẩn bị tinh thần đây là một phần tất yếu của công việc mình đã chọn, nhưng bản thân tôi vẫn có rất nhiều cảm giác. Hồi hộp, háo hức là do mình đã được vận hành một hệ thống SOC đúng nghĩa, góp phần đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống của EVNICT và Tập đoàn, tuy nhiên Tết cũng là thời điểm nhạy cảm, nhiều nguy cơ mất an toàn và là thời điểm vàng cho những kẻ tấn công có chủ đích thực hiện các hoạt động tấn công và có thể để lại hậu quả to lớn”, kỹ sư Vũ Khánh Dương chia sẻ.

Chàng kỹ sư trẻ tâm sự: “Tôi rất cảm ơn gia đình đã hiểu và thông cảm cho tính chất công việc của tôi, đã hỗ trợ tôi các công việc ở nhà, tôi cũng đã tranh thủ những lúc không trực để cố gắng chăm sóc gia đình nhiều nhất có thể. Tôi hy vọng cái Tết đầu tiên trong phòng trực sẽ diễn ra tốt đẹp, suôn sẻ và an toàn”.

Với các hệ thống phần mềm dùng chung phục vụ sản xuất và kinh doanh điện năng của EVN, ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT cho biết, Trung tâm sẽ triển khai các ca trực từ xa, hỗ trợ đảm bảo vận hành các phần mềm dùng chung an toàn, ổn định trong dịp Tết. 

Theo kỹ sư Hà Phi Toàn - Tổ trưởng tổ triển khai lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, phòng Triển khai phần mềm cũng có nhiều năm  tham gia trực tết cho hệ thống quản lý thông tin khách hàng dùng điện (CMIS). Anh cho biết, luôn cố gắng đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt trong những ngày đầu xuân năm mới, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những ngày gần tết nếu không có lịch trực sẽ bố trí thời gian cuối tuần đưa vợ con về quê chúc tết ông bà, cha mẹ. 

“Vì tính chất công việc nên vợ tôi luôn đồng hành, chia sẻ các công việc trong gia đình như dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón tết, đưa các con đi chợ hoa ngày tết và mua sắm quần áo mới. Không chỉ những ngày năm mới, tôi luôn mong muốn hệ thống CMIS được vận hành an toàn, đảm bảo, thông suốt để hỗ trợ công tác điều hành sản xuất kinh doanh điện năng của EVN”, anh Toàn chia sẻ.

Theo chỉ đạo của EVN về việc đảm bảo tuyệt đối an toàn kênh viễn thông, các hệ thống thông tin phục vụ điều hành, sản xuất kinh doanh điện năng của EVN trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, EVNICT đã lập lịch trực trực tiếp, từ xa cho các hệ thống EVNICT đang quản lý, vận hành. 

Giám đốc EVNICT Nguyễn Minh Khiêm cho biết, để đảm bảo tuyệt đối vận hành hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin; Công tác quản trị hệ thống công nghệ thông tin và phần mềm dùng chung; An toàn an ninh thông tin, EVNICT đã lập lịch trực lãnh đạo, trực ca điều hành toàn quốc và trực ca vận hành, trực ứng cứu xử lý sự cố tại miền Bắc, miền Trung, miền Nam từ 8/2/2024 (29 Tết) đến 14/2/2024 (mùng 5 Tết), đảm bảo công tác ứng trực 24/7.

Các đơn vị vận hành của EVNICT đã bố trí sẵn sàng công cụ dụng cụ, vật tư xử lý sự cố, phương tiện di chuyển, nhân sự ứng trực đảm bảo xử lý ngay khi có sự cố xảy ra....

Thêm một năm mới chuẩn bị ùa về, mang theo bao niềm vui, khát khao và hi vọng. Đối với các kỹ sư của EVNICT, họ đã và đang vượt qua mọi khó khăn để đảm bảo các hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin, các phần mềm dùng chung của EVN vận hành an toàn, ổn định, phục vụ sản xuất, điều hành kinh doanh điện năng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục