Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành truy vết các F1, F2, F3 trong 3 ngày

07:42' - 29/01/2021
BNEWS Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, đặt mục tiêu trong 3 ngày phải hoàn thành truy vết các F1, F2, F3; đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời các hoạt động khác vẫn diễn ra bình thường.

Tối 28/1, chủ trì cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, trước nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới từ các ca bệnh ở Hải Dương và Quảng Ninh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội phải hành động nhanh, nhạy bén và quyết liệt hơn nữa, không để chậm hơn tốc độ lây lan của dịch bệnh.
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị lãnh đạo thành phố có ngay Công điện về việc phòng, chống dịch COVID-19; quán triệt Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch từ thành phố, đến quận huyện, xã phường, khu dân cư, tổ dân  phố…, huy động sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, thực hiện phương châm 4 tại chỗ. Trong điều kiện cần thiết cần kích hoạt cao hơn toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch.

Thành phố yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, người dân hạn chế tối đa tụ tập đông người không cần thiết, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, đặc biệt phải đeo khẩu trang, sử dụng nước khử khuẩn, đo thân nhiệt.

Tại các khu vực công cộng, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, tránh chủ quan lơ là mất cảnh giác, song không hoang mang. Ngành Y tế rà soát lại các nguồn lực, vật tư, nhân lực để kịp thời truy vết, tổ chức xét nghiệm cho các đối tượng F1, F2 và tính đến cả đối tượng F3.
“Thành phố đặt mục tiêu trong 3 ngày phải hoàn thành truy vết các đối tượng F1, F2, F3; đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời các hoạt động khác vẫn diễn ra bình thường. Thành phố quyết tâm một lần nữa chiến thắng dịch bệnh COVID-19, giữ bình yên cho Thủ đô”, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị.
Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, liên quan đến 2 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới phát hiện, trong đó 1 trường hợp có địa chỉ thường trú tại Kim Lũ – huyện Sóc Sơn và 1 trường hợp có địa chỉ thường trú tại Tứ Liên – quận Tây Hồ, ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương đã khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch theo quy định.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội ghi nhận 34 trường hợp có liên quan, trong đó có 12 trường hợp F1 và 22 trường hợp người liên quan. Các trường hợp này đã được lấy mẫu và tổ chức cách ly.

Ngoài ra, liên quan đến một bệnh nhân khác tại Quảng Ninh là người Hòa Bình, có đến Hà Nội ngày 20/1 và tiếp xúc với 5 người của Hà Nội (3 người tại Cầu Giấy, 1 người tại Thanh Xuân, 1 người tại Bắc Từ Liêm), hiện những người này đã được lấy mẫu và cách ly tại nhà.
Lũy tích đến ngày 28/1, thành phố Hà Nội có 204 ca mắc (121 trường hợp từ giai đoạn trước), trong đó giai đoạn từ 25/7 đến nay, Hà Nội ghi nhận có 83 ca mắc, chưa có tử vong; trong đó 11 ca ngoài cộng đồng và 72 ca từ được cách ly ngay khi nhập cảnh.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay trong sáng nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của ngành Y tế đã tổ chức họp giao ban, triệu tập toàn bộ các đơn vị họp khẩn để thống nhất các biện pháp thực hiện trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.
Nhận định tình hình dịch, ông Nguyễn Khắc Hiền cho rằng dịch vẫn đang diễn biến phức tạp. Việc phát hiện các ca bệnh tại Quảng Ninh và Hải Dương cho thấy, tác nhân gây bệnh đã lưu hành và tồn tại trong cộng đồng, dịch hoàn toàn có thể lây lan, bùng phát ra các tỉnh, thành phố khác, trong đó có Hà Nội.

Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán đang gần kề, tâm lý của người dân muốn về quê ăn Tết nên có thể sẽ gia tăng nguy cơ dịch xâm nhập. Ngoài ra, sắp tới sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, lễ hội nên sự giao thương, đi lại sẽ tăng.

Một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Vì vậy, nguy cơ dịch xuất hiện và lây nhiễm trong cộng đồng là rất cao.
Liên quan đến 24 trường hợp F1 của bệnh nhân mắc COVID-19 là công nhân ở Hải Dương, Phó Giám đốc Phụ trách điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, kết quả xét nghiệm đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Còn 23 trường hợp F1 của bệnh nhân mắc COVID-19 ở Quảng Ninh thì 9 người kết quả âm tính với SARS-CoV-2, 14 trường hợp còn lại chưa có kết quả.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, lãnh đạo thành phố Hà Nội nhận định Hà Nội đang đứng trước nguy cơ cao, "báo động đỏ" lây nhiễm dịch bệnh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết thành phố sẽ sớm có Công điện về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra; kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch toàn thành phố triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 với mức độ quyết liệt, khẩn trương hơn, không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang; nâng công tác phòng, chống dịch lên mức cao hơn, chủ động, sẵn sàng đáp ứng trong mọi tình huống phòng chống dịch./.

>>Cập nhật sáng 29/1, có 9 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục