Hà Nội: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng
Để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng, cũng như đóng góp vào việc kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Hà Nội cho biết, Trung tâm đang được UBND thành phố giao nhiều nhiệm vụ xúc tiến đầu tư thương mại nhằm tăng cường hợp tác đầu tư vào địa bàn, cũng như giúp đỡ kết nối giữa các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao giữa các tỉnh, thành phố, qua đó đảm bảo quyền lợi, giá cả, sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng.
Đặc biệt trong tháng 12 sẽ là cao điểm để Trung tâm Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức chương trình “Tháng Khuyển mại Hà Nội năm 2024”. Đây sẽ là hoạt đông lớn dịp cuối năm để kích cầu tiêu dùng, quy mô triển khai tháng khuyến mại được tổ chức trên địa bàn toàn thành phố, trọng tâm tại địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn trên địa bàn, thu hút hàng trăm doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia với 1.000 điểm bán hàng khuyến mại là các hệ thống cửa hàng sản phẩm, dịch vụ, website thương mại điện tử trên địa bàn thành phố.
Đối tượng tham gia gồm các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế, bao gồm: các Trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh; các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hàng tiêu dùng; các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn; doanh nghiệp vận chuyến; hệ thống các ngân hàng; doanh nghiệp viễn thông; doanh nghiệp công nghệ thông tin; doanh nghiệp xây dựng; doanh nghiệp thương mại điện tử...
Ông Nguyễn Ánh Dương cho biết thêm, trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình liên quan đến xúc tiến đầu tư, giới thiệu các sản phẩm du lịch, làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP chất lượng cao. Đây cũng là các hoạt động hưởng ứng thiết thực cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động. Thành phố cũng sẽ tổ chức xúc tiến đầu tư trên nhiều địa bạn, tỉnh thành trong cả nước và nhiều nước trên thế giới.
Đồng quan điểm, để kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội trong những tháng cuối năm 2024, theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, chính quyền thành phố đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tăng cường dự trữ hàng hóa thiết yếu như: Chuẩn bị các kịch bản dự phòng để ứng phó với biến động nguồn cung, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, xăng dầu và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu; Đẩy mạnh kết nối sản xuất - tiêu thụ; Hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp trong việc phân phối sản phẩm nhằm giảm thiểu trung gian, từ đó giảm chi phí và ổn định giá cả.
Bên cạnh đó, thành phố tăng cường kiểm soát giá cả trên thị trường, giám sát chặt chẽ giá cả, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các chợ, siêu thị, và cửa hàng để ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý hoặc găm hàng trục lợi. Thành phố công khai thông tin giá cả, thường xuyên cập nhật thông tin minh bạch về giá cả và nguồn cung các mặt hàng thiết yếu để người dân yên tâm, tránh tâm lý tích trữ;…
Ngoài ra, các sở, ngành, đơn vị liên quan của thành phố cũng tăng cường sự phối hợp quản lý nhà nước, cùng với doanh nghiệp, chính quyền địa phương thống nhất hành động trong việc kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng; Đồng thời triển khai các điểm bán hàng bình ổn giá tại các khu vực đông dân cư, khu công nghiệp; Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá bằng các ưu đãi về thuế, phí và tín dụng.
Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 của Thủ đô giảm 0,05% so với tháng trước, tăng 2,18% so với tháng 12/2023 và tăng 2,08% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 11 tháng năm nay tăng 4,37% so với bình quân cùng kỳ năm 2023. Tính riêng trong tháng 11, có 4/11 nhóm hàng CPI giảm so với tháng trước: Nhóm hàng ăn, dịch vụ ăn uống; thịt gia cầm; các mặt hàng thủy hải sản; nhóm rau tươi, khô và chế biến; Nhóm bưu chính viễn thông; nhóm văn hóa, giải trí, du lịch; nhóm giao thông đều giảm.
Cũng trong tháng 11, có 6/11 nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước gồm: Nhà ở, điện, nước, chất đốt, vật liệu xây dựng; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng. Các nhóm còn lại tăng nhẹ không tác động nhiều đến CPI chung: Đồ uống và thuốc lá; thuốc và dịch vụ y tế; thiết bị và đồ dùng gia đình... Riêng nhóm giáo dục tương đương tháng trước.
Bình quân 11 tháng năm 2024, CPI tăng 4,37% so với bình quân cùng kỳ năm trước, trong đó 10/11 nhóm hàng CPI bình quân tăng gồm: Nhóm giáo dục tăng 18,04% do 3 tháng đầu năm 2024 các trường công lập trên địa bàn Hà Nội áp dụng mức thu học phí theo Nghị quyết 03/2023/NQ-HĐND ngày 04/7/2023 của HĐND thành phố, đồng thời một số trường dân lập, tư thục cũng áp dụng mức tăng thu học phí trong năm học 2023-2024.
Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đố t và vật liệu xây dựng tăng 6,07%, do giá nước sạch tăng 26,73%; giá điện tăng 7,71%9; giá nhà thuê tăng 8,32%. Thuốc và dịch vụ y tế tăng 5,24%; Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,38% do giá lương thực tăng 10,63%; thực phẩm tăng 2,59%; ăn uống ngoài gia đình tăng 2,83%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2, 41%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,69%; văn hóa, giải trí, du lịch tăng 1,53%; giao thông tăng 0,63%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,18%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 6,56% chủ yếu do giá vàng cao dẫn đến giá đồ trang sức tăng 32,22% và dịch vụ bảo hiểm y tế tăng 24,90%.
Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 1,21% (tác động làm CPI giảm 0,04%). CPI tháng Mười Một và bình quân 11 tháng năm 2024 chỉ số giá vàng tháng Mười Một tăng 3,26% so với tháng trước, tăng 39,86% so với tháng 12/2023 và tăng 45,70% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 11 tháng năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 3 2,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2023. Chỉ số giá đô la Mỹ 11 tăng 1,73% so với tháng trước, tăng 4,33% so với tháng 12/2023 và tăng 3,57% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 11 tháng năm 2024, chỉ số giá đô la Mỹ tăng 4,88% so với bình quân cùng kỳ năm 2023.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội xúc tiến đầu tư, thương mại và thu hút các dự án FDI
10:49' - 06/12/2024
Để xúc tiến đầu tư, thương mại và thu hút các dự án FDI vào Hà Nội, năm 2025, thành phố tiếp tục các giải pháp như tăng cường cải cách hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và thủ tục cấp phép.
-
Đời sống
Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại để du lịch Hà Nội "cất cánh"
10:45' - 06/12/2024
Tính chung 11 tháng năm 2024 khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 5,795 triệu lượt người, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Đồng bộ xúc tiến du lịch, quảng bá thương hiệu, triển khai sản phẩm mới
09:37' - 06/12/2024
Nhờ đồng bộ xúc tiến du lịch, quảng bá thương hiệu, triển khai sản phẩm mới, trong 11 tháng năm 2024, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 5,795 triệu lượt người, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Hà Nội sẽ tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024"
09:30' - 06/12/2024
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội có kế hoạch tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024".
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.
-
DN cần biết
Lùi thời hạn rà soát áp dụng chống bán phá giá sợi dài polyester
20:17' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương gia hạn thời hạn rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài làm từ polyester nhập khẩu.
-
DN cần biết
Đà Nẵng cam kết tạo thuận lợi cho nhà đầu tư vào khu thương mại tự do
13:17' - 18/08/2025
Đà Nẵng tự tin khẳng định tầm nhìn trở thành điểm đến hàng đầu cho các dòng vốn chất lượng cao, tiên phong trong việc xây dựng đô thị thông minh, phát triển kinh tế số và tăng trưởng xanh.