Hà Nội đề nghị ngừng, giảm cấp điện trường hợp sử dụng điện không an toàn, sai mục đích

11:10' - 02/11/2023
BNEWS Thực hiện Chỉ thị của Thành ủy về phòng cháy, chữa cháy và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về xử lý chung cư mini sai phép, huyện Thạch Thất đã triển khai các biện pháp khắc phục sai phạm, tồn tại.

Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TU ngày 20/9/2023 của Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Hà Nội trong tình hình mới và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về kiểm tra, xử lý "chung cư mini sai phép", Huyện ủy - UBND huyện Thạch Thất đã khẩn trương chỉ đạo các phòng ban chức năng và các xã nghiêm túc triển khai các biện pháp khắc phục sai phạm, tồn tại.

 

UBND huyện Thạch Thất đề nghị UBND thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Điện lực Hà Nội triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch số 234/KH-UBND ngày 15/9/2023 của UBND thành phố Hà Nội, kiên quyết xử lý vi phạm đối với các trường hợp không đủ các điều kiện sử dụng điện không an toàn, sử dụng điện sai mục đích...; ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với các trường hợp ký hợp đồng mua bán điện không đủ các điều kiện sử dụng điện không an toàn, sử dụng điện sai mục đích…

Nhằm tăng cường phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và kiểm tra, xử lý "chung cư mini sai phép" trên địa bàn, UBND huyện Thạch Thất đã thành lập 3 Đoàn kiểm tra liên ngành về phòng cháy, chữa cháy, trật tự xây dựng, sử dụng đất đối với hộ sản xuất, kinh doanh lưu trú, nhà ở nhiều căn hộ; ban hành văn bản số 1864/UBND-QLĐT ngày 13/10/2023 về việc đôn đốc kiểm tra, xử lý dứt điểm các công trình vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng; thành lập  3 Tổ công tác phụ trách chỉ đạo khắc phục các công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn các xã Tân Xã, Thạch Hoà, Bình Yên.

UBND huyện Thạch Thất cũng chủ động phối hợp cung cấp hồ sơ thông tin công trình, quá trình xử lý vi phạm và kiểm tra hiện trạng công trình theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra liên ngành và chỉ đạo thực hiện ngay các nội dung cần khắc phục, báo cáo Văn phòng UBND thành phố theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Cũng theo chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội, ngày 26/10/2023, huyện đã có Báo cáo số 561/BC-UBND về tình hình, cung cấp số liệu liên quan đến loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng My House tại xã Tân Xã gây bức xúc dư luận thời gian qua, sau khi được tuyên truyền, vận động và sự vào cuộc cương quyết của chính quyền địa phương, chủ đầu tư đã thực hiện tháo dỡ xong toàn bộ phần mái lợp tôn, khung sắt. Đến nay, toàn bộ phần vi phạm tại tầng 9 cũng cơ bản tháo dỡ xong; tầng 8 đang tiếp tục tháo dỡ.

UBND huyện đã giao Tổ công tác phụ trách chỉ đạo khắc phục các công trình vi phạm và UBND xã Tân Xã tiếp tục đôn đốc, giám sát chủ đầu tư khắc phục hậu quả công trình vi phạm đảm bảo tiến độ, an toàn lao động trong quá trình tháo dỡ.

Cùng với các giải pháp khắc phục, xử lý kiên quyết trên, UBND huyện Thạch Thất cũng kiến nghị, hiện nay, Đồ án quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5785/2014/QĐ-UBND ngày 7/11/2014, có nhiều bất cập, không phù hợp, chưa cân đối, hài hòa phát triển giữa các xã trong huyện, tính bền vững chưa cao, chưa đáp ứng được tốc độ đô thị hóa nhanh và nhu cầu phát triển.

Vì vậy, Đồ án quy hoạch này đã tác động, ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển nhanh và bền vững, cũng như nhu cầu về đầu tư xây dựng nhà ở của nhân dân, nhất là tại các xã ven Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc.

Qua các ý kiến kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện, qua các kỳ tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, HĐND huyện…, UBND huyện Thạch Thất đề nghị UBND thành phố cho phép huyện Thạch Thất cập nhật, đề xuất tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô nội dung về định hướng tầng cao xây dựng đối với các xã trên địa bàn huyện (tối đa 9 tầng) để phù hợp với định hướng phát triển thành phố phía Tây theo Nghị Quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Như tin TTXVN đã đưa, công trình nhà ở riêng lẻ My House thuộc thôn 1, xã Tân Xã của hộ gia đình ông Vũ Minh Công (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên) đã vi phạm trật tự xây dựng, mật độ xây dựng và phòng cháy, chữa cháy. Theo Giấy phép xây dựng số 23 do UBND huyện Thạch Thất cấp cho công trình nhà ở riêng lẻ, công trình có quy mô 3 tầng, 1 tum, diện tích xây dựng 491,85m2, mật độ xây dựng toàn thửa 20,7%. Tuy nhiên, quá trình xây dựng, hộ gia đình trên xây tới 9 tầng, vượt quá mật độ xây dựng của giấy phép nhiều lần, vi phạm về phòng cháy chữa cháy, biến thành "chung cư mini" khoảng 150 phòng ở.

Trước vi phạm trên, ngày 14/6/2023, UBND huyện Thạch Thất ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ công trình; buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm không phù hợp với Giấy phép xây dựng được cấp. Tiếp đó, ngày 26/6/2023, huyện Thạch Thất ra quyết định thu hồi Giấy phép xây dựng của công trình. Hiện, chủ đầu tư My House đã thừa nhận xây dựng công trình vi phạm các quy định của Nhà nước và cam kết tự nguyện khắc phục hậu quả, tháo dỡ xong trong tháng 12/2023.

Đáng chú ý, đối với Chủ tịch UBND 3 xã là Tân Xã, Bình Yên, Thạch Hòa có các công trình vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm phòng cháy, chữa cháy, sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, ngày 18/10/2023, UBND huyện ban hành Quyết định tạm dừng nhiệm vụ quản lý, điều hành các hoạt động của UBND xã để tập trung khắc phục các công trình vi phạm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục