Hà Nội: Dịch vụ quán bar, karaoke, vũ trường vẫn tiếp tục dừng hoạt động

18:59' - 08/09/2020
BNEWS Sau 22 ngày không có ca mắc mới, Hà Nội đã kiểm soát được tình hình dịch COVID-19 nhưng nguy cơ vẫn có thể xuất hiện ca mắc mới trong cộng đồng, do đó người dân không được chủ quan, lơ là.

Thông tin này do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nêu ra tại phiên họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chiều 8/9.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, thời gian tới các sở, ban, ngành... của Hà Nội cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Thành ủy và các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.

Trong đó, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, triển khai khoanh vùng, dập dịch nhanh, gọn, truy vết đối tượng tiếp xúc không để lây lan ra cộng đồng; thực hiện nghiêm việc cách ly y tế, hướng dẫn cụ thể quy trình giám sát y tế đối với các chuyên gia nhập cảnh dưới 14 ngày.

Các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch tại cơ sở cách ly tập trung dân sự, cơ sở lưu trú.

Các địa phương nắm, lập danh sách những người làm ăn, sinh sống tại Đà Nẵng về Hà Nội sau thời điểm thành phố Đà Nẵng nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội, từ 0 giờ ngày 8/9/2020 để chủ động phòng, chống dịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, hướng dẫn thực hiện quy định phòng, chống dịch trong các trường học, cơ sở dạy nghề, trường Đại học, Cao đẳng.

Sở Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Y tế rà soát đề xuất mở rộng các cơ sở lưu trú thực hiện cách ly y tế đối với người nhập cảnh.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất việc thu phí cách ly y tế đối với người nhập cảnh.

Ngoài ra, Sở Y tế tiếp tục kiểm tra, rà soát công tác phòng chống dịch của  xã, phường, thị trấn, các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ, cửa hàng ăn uống, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn.

Đề nghị tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhận định: “Nếu người dân không nhận thức được nguy cơ xuất hiện ca bệnh mới trong cộng đồng và các ca xâm nhập từ bên ngoài vào, không tự giác phòng, chống dịch thì khó kiểm soát được tình hình dịch bệnh”.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, để phòng, chống dịch COVID-19 và sốt xuất huyết cần phát huy vai trò của các tổ công tác COVID-19 cộng đồng và tổ xung kích diệt bọ gậy; cần phải “vào từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch, kịp thời phát hiện người có biểu hiện nghi ngờ, người từ các vùng dịch trở về. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 thì vận động đến ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm. 

“Việc thực hiện giãn cách trong các nhà trường hiện nay cũng gặp khó khăn, các trường cố gắng bố trí học sinh ngồi giãn cách nhất có thể”, ông Nguyễn Khắc Hiền đề nghị.

Trước nguy cơ dịch COVID-19 vẫn có thể quay trở lại, ngoài các nhiệm vụ trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đề nghị các quận, huyện, xã, phường cần tiếp tục rà soát số người trở về từ Đà Nẵng, yêu cầu người dân tự giác khai báo y tế, nếu trường hợp xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đã 14 ngày thì khuyến cáo ở nhà tiếp tục theo dõi sức khỏe. Những trường hợp chưa xét nghiệm thì tự cách ly tại nhà, khai báo y tế và lấy mẫu làm xét nghiệm.

Ông Ngô Văn Quý cho biết, dịch vụ quán bar, karaoke, vũ trường vẫn tiếp tục dừng hoạt động đến khi Hà Nội công bố hết dịch (dự kiến ngày 16/9 nếu không có thêm ca mắc mới trong cộng đồng)./.

>>Hà Nội phạt trên 30 tỷ đồng vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục