Hà Nội định hướng phát triển du lịch golf

15:45' - 14/04/2023
BNEWS Du lịch golf được xem là một sản phẩm du lịch tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng.

Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf Hà Nội là chủ đề của buổi Tọa đàm diễn ra sáng ngày 14/4, do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức đã đưa ra nhiều giải pháp để phát triển du lịch golf bền vững.

*Phát huy tiềm năng thế để phục hồi

Nhưng năm gần đây, du lịch golf được xem là một sản phẩm du lịch tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Hà Nội được biết đến là điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam với sân bay gần trung tâm thành phố, khách sạn, nhà hàng sang trọng, sân golf đẹp, nhiều khu tham quan hấp dẫn...

Sản phẩm du lịch golf được đánh giá là một sản phẩm du lịch tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, đặc biệt là nhóm khách từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu… giúp gia tăng khả năng chi tiêu của khách du lịch, góp phần tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, tạo việc làm cũng như thu nhập cho người dân địa phương.

Để phát huy lợi thế, du lịch Hà Nội đặt ưu tiên phát triển các loại hình sản phẩm du lịch mới, tiềm năng; trong đó, phải kể đến sản phẩm du lịch golf qua đó thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng.

Hà Nội có hệ thống giao thông phát triển, có điều kiện giao thông rất thuận lợi để kết nối với các địa phương trong quá trình phát triển du lịch golf. Ngoài ra, du khách khi đến Hà Nội còn dễ dàng tiếp cận hệ sinh thái golf ở các địa phương lân cận như: Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh ... Từ những những lợi thế trên tạo nền tảng quan trọng cho Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch golf trong thời gian tới.

Hà Nội hiện đang phát triển 6 cụm sân golf với 10 sân golf tiêu chuẩn như: Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings Island Golf, Minh Trí, Legend Hill… và khoảng 10 sân tập như: Đảo Sen, Phương Đông, Hanoi Club … Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi. Về cơ sở hạ tầng phụ trợ, hệ thống cơ sở lưu trú hiện nay của Hà Nội đa dạng, chuyên nghiệp nhất là các khách sạn nghỉ dưỡng 4 - 5 sao được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều thương hiệu lớn như: JW Marriot, Sheraton, Metrople…

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực của ngành du lịch Thủ đô, đạt mục tiêu thu hút 22 triệu lượt khách; trong đó, 19 triệu khách nội địa; 3 triệu khách quốc tế trong năm 2023. Bên cạnh việc tăng cường tổ chức các hoạt động, sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch, Hà Nội cũng tập trung đẩy mạnh các hoạt động: nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đầu tư xây dựng sản phẩm mới, tăng sự trải nghiệm của du khách, đặc biệt là loại hình du lịch dành cho phân khúc khách trung và cao cấp.

Ông Nguyễn Hồng Minh khẳng định, Hà Nội cơ bản hội tụ đủ các yếu tố để phát triển sản phẩm du lịch golf trở thành sản phẩm đặc sắc của du lịch Thủ đô.

Về cơ sở hạ tầng phụ trợ, hệ thống cơ sở lưu trú hiện nay của Hà Nội đa dạng, chuyên nghiệp nhất là các khách sạn nghỉ dưỡng 4 - 5 sao được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều thương hiệu lớn như: JW Marriot, Sheraton, Metrople.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam-Cao Thị Ngọc Lan khẳng định, du lịch golf mang lại lợi nhuận cao và là sản phẩm mà ngành du lịch Việt Nam hướng tới phát triển. Việt Nam được World Golf Award chọn là điểm đến tốt nhất golf thế giới và châu Á các năm 2019, 2021, 2022. Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam được World Golf Award bình chọn là Hiệp hội Du lịch golf tốt nhất năm 2022. Đây là tín hiệu tích cực, hứa hẹn cho thấy nhiều đột phá trong hành trình khôi phục và phát triển du lịch Thủ đô trong thời gian tới.

* Thách thức trong cạnh tranh

Bên cạnh những tiềm năng, lợi thế, du lịch golf Hà Nội vẫn còn có những thách thức, khó khăn để cạnh tranh với các nước trong khu vực như: số lượng sân golf còn chưa nhiều; chi phí cao hơn so với các nước trong khu vực và thu nhập của người dân, dẫn đến đối tượng khách du lịch nội địa chưa nhiều; tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến chơi golf chưa cao so với tổng số khách quốc tế đến Hà Nội; sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và sân golf còn hạn chế; du lịch golf chưa kết nối với các loại hình du lịch khác; các sân golf chưa liên kết với nhau cũng như chưa có các giải pháp về xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch golf bài bản, chuyên nghiệp …

Ông Lê Tiến Dũng, đại diện Công ty du lịch Xanh Hà Nội phản ánh, sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và sân golf còn hạn chế; du lịch golf chưa kết nối với các loại hình du lịch khác; các sân golf chưa liên kết với nhau cũng như chưa có các giải pháp về xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch golf bài bản, chuyên nghiệp…

"Hiện doanh nghiệp rất khó khăn trong việc đăng ký sân golf cho khách du lịch vào những ngày cuối tuần, phải hủy lịch trình tour, điều này khiến doanh nghiệp khó tổ chức tour du lịch golf dành cho khách quốc tế'- ông Lê Tiến Dũng chia sẻ.

Còn theo đại diện của sân golf Legend Hill, một trong những khó khăn hiện nay là việc đào tạo đội ngũ nhân lực có chuyên môn, kỹ thuật và sự hiểu biết về golf còn hạn chế, vì thế nhiều sân golf đang rơi vào tình trạng thiếu nhân sự chất lượng cao để phục vụ khách cao cấp.

Để du lịch golf có thể phát triển mạnh, tạo thành sản phẩm du lịch nổi bật, có sức cạnh tranh cao của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội, các đại diện các doanh nghiệp du lịch và công ty kinh doanh khai thác sân golf kiến nghị thời gian tới nhà nước cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 20%  xuống 10%, hay 5% hoặc miễn phí, để sản phẩm du lịch golf Việt Nam cạnh tranh với các nước Đông Nam Á. Bên cạnh đó muốn du lịch golf phát triển, cần tăng cường sự kết nối, trong đó, cần ứng dụng mạnh công nghệ để  tạo thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu ccs câu lạc bộ golf.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - Nguyễn Hồng Minh cho biết, tới đây, Hà Nội sẽ tập trung thu hút khách trải nghiệm du lịch golf, tổ chức nhiều sự kiện, các giải đấu golf để thu hút, hấp dẫn du khách nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

"Cần mở rộng thị trường du lịch golf cho khách du lịch ở châu Âu, Mỹ, Autralia, Đông Nam Á... bằng cách tổ chức các hoạt động giao lưu golf, các giải đấu giữa tuyển golf các nước và tuyển golf Việt Nam…”, ông Phạm Thành Trí gợi ý./.

>>>Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục