Hà Nội đưa 3 tuyến buýt điện số 05, 39 và 47 vào hoạt động

13:15' - 17/01/2025
BNEWS Sáng ngày 17/1, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã tổ chức lễ khai trương 3 tuyến buýt điện 05, 39 và 47. 
Đây là kết quả thực hiện đầu tiên trong đề án chuyển đổi xe buýt năng lượng điện, năng lượng xanh của thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đến dự và cắt băng khai trương 3 tuyến buýt điện.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam cho biết, đến nay, việc chuẩn bị đưa 46  xe buýt điện vào hoạt động đã cơ bản hoàn thành. Việc đưa xe buýt điện vào sử dụng 3 tuyến buýt điện lần này là minh chứng cho những nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của Tổng công ty trong việc chuyển đổi các giải pháp giao thông sạch góp phần giảm ô nhiễm không khí, tiếng ồn và mang đến những trải nghiệm an toàn, tiện nghi cho hành khách, xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 876 ngày 22/7/2022, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6004 ngày 18/11/2024 phê duyệt “Đề án phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố” với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 cơ bản các phương tiện xe buýt của thành phố Hà Nội sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch.

Thành phố đã giao cho Tổng công ty vận tải Hà Nội  thực hiện chuyển đổi 3 tuyến buýt của đơn vị với tổng số 46 xe sang xe buýt điện. Mặc dù với thời gian rất ngắn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, Tổng công ty đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể tổ chức khai trương và đưa 3 tuyến xe buýt điện vào hoạt động để phục vụ nhân dân ngày hôm nay.

Thời gian tới, để đẩy nhanh việc chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng năng lượng xanh, sạch theo đúng đề án, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham mưu ủy ban nhân dân thành phố sớm trình HĐND thành phố để ban hành những cơ chế, chính sách nhằm cụ thể hóa chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư, chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch cũng như đầu tư hệ thống hạ tầng, trạm sạc đầy đủ, đồng bộ phục vụ người dân. Đồng thời Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẩn trương xây dựng và trình thành phố ban hành bộ đơn giá, định mức cho xe buýt điện nhỏ và trung bình làm cơ sở để triển khai đấu thầu các tuyến buýt và thực hiện chuyển đổi các loại phương tiện tham gia giao thông sử dụng năng lượng xanh theo lộ trình.

Tổng công ty Vận tải Hà Nội tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi, phấn đấu tới năm 2030 cơ bản chuyển đổi các phương tiện của Tổng công ty Vận tải Hà Nội sang sử dụng năng lượng xanh; đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt quan tâm đối với các tuyến xe buýt sử dụng năng lượng xanh, xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện để thu hút hơn nữa người dân sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông của Thủ đô; chủ động đề xuất với thành phố các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khi tham gia chuyển đổi xanh.

Với trang thiết bị công nghệ hiện đại, thiết kế phù hợp cho mọi đối tượng, bao gồm cả người cao tuổi và người khuyết tật, xe buýt điện không chỉ mang lại sự tiện lợi mà còn thể hiện xu hướng phát triển giao thông xanh, lành mạnh.

Lộ trình 3 tuyến buýt điện số 05, 39 và 47 cụ thể như sau: Tuyến buýt số 05 Mai Động - Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có lộ trình chiều đi: Mai Động (bãi đỗ xe Đền Lừ) - Tân Mai - Trương Định - Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ - Nghiêm Xuân Yêm - Kim Giang - Khương Đình - Nguyễn Trãi - quay đầu tại điểm mở đối diện 160 Nguyễn Trãi - Nguyễn Trãi - Vũ Trọng Phụng - Ngụy Như Kon Tum - Hoàng Đạo Thúy - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chánh - Mạc Thái Tông - Trung Kính - Phạm Văn Bạch - Tôn Thất Thuyết - Nguyễn Hoàng - Hàm Nghi - Nguyễn Cơ Thạch - Hồ Tùng Mậu – quay đầu tại đối diện cổng nghĩa trang Mai Dịch - Hồ Tùng Mậu - Cầu Diễn – Phú Diễn - Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội...

Chiều về: Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - Phú Diễn - Cầu Diễn - quay đầu tại điểm mở (giữa trụ 138 và 139, đối diện 39 Cầu Diễn) - Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - Nguyễn Cơ Thạch - Hàm Nghi - Nguyễn Hoàng – Tôn Thất Thuyết - Phạm Văn Bạch - Trung Kính - Mạc Thái Tông - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng - Hoàng Đạo Thúy - Ngụy như Kon Tum - Vũ Trọng Phụng - Nguyễn Trãi - Quay đầu tại đối diện ngõ 241 Nguyễn Trãi - Nguyễn Trãi - Khương Đình - Kim Giang - Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng - quay đầu tại điểm mở đối diện chùa Pháp Vân - Giải Phóng – Trương Định - Tân Mai - Mai Động (bãi đỗ xe Đền Lừ).

Tuyến 05 có cự ly 20,65km với 11 xe hoạt động, 92 lượt xe/ngày; giãn cách chạy xe 20-25-30 phút/lượt tuỳ từng thời điểm trong ngày.

Tuyến buýt số 39 Công viên Nghĩa Đô - Mai Động (bãi đỗ xe Đền Lừ) có lộ trình chiều đi: Công viên Nghĩa Đô - Nguyễn Văn Huyên - Nguyễn Khánh Toàn - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Trần Phú - Phùng Hưng - Cầu Tó - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi - Nguyễn Bồ - Trần Thủ Độ - Đỗ Mười - Bùi Huy Bích (phía trước trụ sở liên cơ quan UBND quận Hoàng Mai) - đường nội bộ Khu đô thị mới Ao Sào (phường Thịnh Liệt) - đường ven sông Kim Ngưu - Mai Động (bãi đỗ xe Đền Lừ).

Chiều về: Mai Động (bãi đỗ xe Đền Lừ) - đường ven sông Kim Ngưu - đường nội bộ Khu đô thị mới Ao Sào (phường Thịnh Liệt) - ngõ 6 Bùi Huy Bích - Bùi Huy Bích - Đỗ Mười - quay đầu tại nút Đỗ Mười, Giải Phóng, Ngọc Hồi - Đỗ Mười - Trần Thủ Độ - Nguyễn Bồ - Ngọc Hồi - Phan Trọng Tuệ - Cầu Tó - Phùng Hưng - Trần Phú - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng – Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Khánh Toàn - Nguyễn Văn Huyên - Công viên Nghĩa Đô.

Tuyến 39 có cự ly 25,4km, với 17 xe buýt điện hoạt động, 126 lượt xe/ngày; giãn cách chạy xe 15 - 20 phút/lượt.

Tuyến buýt số 47 (gồm nhánh tuyến 47A: Long Biên - Bát Tràng và nhánh tuyến 47B: Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ); trong đó nhánh tuyến 47A có lộ trình chiều đi: Long Biên (đường dành riêng cho xe buýt - đoạn từ Yên Phụ đến dốc Hàng Than) - Yên Phụ - Điểm trung chuyển Long Biên - Trần Nhật Duật - cầu Chương Dương - Đê Long Biên, Xuân Quan - đường Đa Tốn – đường tỉnh 379 - đường nội bộ Khu đô thị Ecopark (đường Rừng Thông - quay đầu tại vòng xuyến đường Rừng Thông - Rừng Thông - Rừng Cọ) - đê Long Biên, Xuân Quan - Bát Tràng (điểm đỗ xe buýt, cách cổng chợ gốm Bát Tràng 100m).

Chiều về: Bát Tràng (điểm đỗ xe buýt, cách cổng chợ gốm Bát Tràng 100m) - đê Long Biên, Xuân Quan - đường nội bộ Khu đô thị Ecopark (đường Rừng Cọ - Phố Trúc - đường Rừng Cọ - đường Rừng Thông - Quay đầu tại vòng xuyến đường Rừng Thông - Rừng Thông) - đường tỉnh 379 - đường Đa Tốn - Đê Long Biên, Xuân Quan - gầm cầu Chương Dương - Ngọc Thụy - cầu Chương Dương - Trần Nhật Duật - Điểm trung chuyển Long Biên - Yên Phụ - Quay đầu tại nút giao phố Hàng Than - Long Biên (đường dành riêng cho xe buýt, đoạn từ Yên Phụ đến dốc Hàng Than). Nhánh tuyến 47A có cự ly 17,5km, với 7 xe buýt điện, thực hiện 96 lượt xe/ngày; giãn cách chạy xe 20-25 phút/lượt.

Nhánh tuyến 47B lộ trình chiều đi: Đại học Kinh tế Quốc dân - Trần Đại Nghĩa - Đại La - Phố Vọng - Giải Phóng - Lê Thanh Nghị - Thanh Nhàn - Kim Ngưu - Minh Khai - cầu Vĩnh Tuy - Đàm Quang Trung - Cổ Linh - Thạch Bàn - Đê Xuân Quan - Đông Dư - đường liên xã Kim Lan, Văn Đức - đường tỉnh 378 - Văn Giang - đường tỉnh 179 - Kiêu Kỵ (điểm đỗ xe buýt trước cổng cụm sản xuất làng nghề tập trung).

Chiều về: Kiêu Kỵ (điểm đỗ xe buýt trước cổng cụm sản xuất làng nghề tập trung) - đường tỉnh 179 - Văn Giang - đường tỉnh 378 - đường liên xã Kim Lan, Văn Đức - Đông Dư - đê Xuân Quan - Thạch Bàn - Cổ Linh - Đàm Quang Trung - cầu Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đông Kim Ngưu - Cầu Lạc Trung – Thanh Nhàn - Lê Thanh Nghị - Trần Đại Nghĩa - Đại học Kinh tế Quốc dân.

Nhánh tuyến 47B có cự ly 29,75km, với 11 xe thực hiện 92 lượt/ngày; giãn cách chạy xe 20-25 phút/lượt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục