Hà Nội đưa hàng Việt về nông thôn qua chợ phiên, chuyến hàng lưu động
Sau hơn 10 năm, Sở Công Thương Hà Nội cùng với các doanh nghiệp tổ chức các phiên chợ, hội chợ, các chuyến hàng lưu động... nhằm đưa hàng hóa sản xuất trong nước có chất lượng cao về nông thôn, giúp bà con không những được tiếp cận với sản phẩm này mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá rộng rãi và hiệu quả sản phẩm của mình.
Với 2.850 chuyến bán hàng lưu động, 21 chuyến bán hàng dịp Tết Nguyên đán, 29 hội chợ hàng Việt, 244 phiên chợ Việt… Qua những phiên chợ Việt được tổ chức trong những năm qua cho thấy, hầu hết các mặt hàng bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, nên hàng Việt Nam ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Theo Sở Công Thương Hà Nội, tại các phiên chợ và hội chợ Việt, doanh nghiệp bán lẻ sẽ đưa lượng hàng chiếm 10% tổng giá trị hàng hóa bán ra trong dịp Tết về phục vụ người dân. Đặc biệt là vào những ngày cận Tết, thường hay xảy ra tình trạng găm hàng, sốt giá ảo trên thị trường, Sở Công Thương Hà Nội đã liên tục tổ chức các đoàn đi kiểm tra việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết của các doanh nghiệp cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp đưa hàng hóa về các vùng ngoại thành, khu chế xuất, khu công nghiệp; đồng thời các doanh nghiệp cũng cam kết không tăng giá trong dịp trước, trong và sau Tết đảm bảo "nhà nhà người người" ai cũng được đón Tết đầy đủ. Vì vậy mỗi dịp Tết đến, người dân khu vực ngoại thành, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Hà Nội lại chờ đón những phiên chợ Tết, những chuyến hàng lưu động do thành phố và các doanh nghiệp tổ chức. Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, những gian hàng chợ Tết do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tổ chức tại xã Ðồng Tân, huyện Ứng Hòa đã thu hút rất đông người dân. Bác Phạm Văn Dũng người dân thôn Phú Đa (xã Bình Phú) cho rằng, phiên chợ Việt giúp người dân được mua sắm hàng tốt và không phải đi xa. Trước đây muốn mua các mặt hàng này thường phải vào tận trung tâm thành phố mới mua được. Hy vọng, hàng năm, thành phố tiếp tục có những chương trình tương tự để phục vụ bà con. Các phiên chợ, hội chợ đưa hàng về nông thôn còn là cơ hội để các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Anh Phạm Văn Muôn, chủ cơ sở sản xuất bánh đa nem làng Ngự Câu (xã An Thượng, huyện Hoài Đức) với thâm niên nhiều năm mang hàng đi tham gia các phiên chợ, hội chợ, hào hứng chia sẻ, mục tiêu không phải là bán được bao nhiêu sản phẩm, mà quan trọng hơn là quảng bá, giới thiệu được sản phẩm của mình tới khách hàng và tìm kiếm được các cơ hội đưa hàng vào hệ thống của các nhà phân phối, bán lẻ. Theo lãnh đạo Công ty Hapro, không chỉ phục vụ người dân ở nội thành, Hapro còn tổ chức mô hình "chợ Tết" tại huyện ngoại thành nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân ở ngoại thành được tốt hơn và thuận lợi hơn cũng như tạo sự phong phú và đa dạng trong hình thức kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đáng nói là, tại các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, các mặt hàng được bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc rõ ràng với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá kèm theo. Hàng hóa tham gia chương trình tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng tham gia chương trình bình ổn giá, quần áo, giày dép, đồ gia dụng, giấy vở học sinh… Với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, hàng Việt đang ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng. Tại phiên chợ Việt tổ chức tại huyện Thạch Thất, chị Đào Thị Thắm ở xã Bình Phú (huyện Thạch Thất) hồ hởi cho biết, hầu như năm nào chị cũng đi các phiên chợ Việt do thành phố tổ chức để mua sắm các mặt hàng thiết yếu cho những ngày Tết. Hàng hóa tại hội chợ khá dồi dào, mẫu mã đẹp, tuy giá cả có thể bằng hoặc nhỉnh hơn ở chợ một chút nhưng trên hết là chị thấy khá yên tâm về chất lượng. Các phiên chợ hàng Việt phục vụ Tết 2018 không chỉ được người dân hào hứng, mà các doanh nghiệp tham gia chương trình cũng rất phấn khởi trước sự quan tâm của người dân với sản phẩm của mình. Ông Nguyễn Quang Chiến, Giám đốc Công ty Hải sản Phan Thiết cho biết, trước khi tham gia phiên chợ Việt, ông đã dành thời gian tìm hiểu tâm lý và thói quen mua sắm của người dân nơi đây để chọn những mặt hàng chủ lực bày bán với mục đích giúp người dân nông thôn tiếp cận được hàng hóa chất lượng và giá cả hợp lý. Đặc biệt hoạt động này còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá đặc sản của tỉnh Phan Thiết như nước mắm, hải sản. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Đông (đường Nguyễn Trãi, quận Hà Ðông) chia sẻ, tham gia các chuyến bán hàng lưu động hay phiên chợ Tết, đưa hàng Tết về nông thôn, doanh nghiệp gần như không đặt vấn đề lợi nhuận. Nhiều mặt hàng doanh nghiệp chỉ bán bằng giá vốn, còn kèm tặng đồ khuyến mại. Tuy nhiên, Co.opmart vẫn tích cực tham gia để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con, cũng mong được đưa những sản phẩm có chất lượng và giá cả phải chăng về các khu vực xa trung tâm. Ðây cũng là cơ hội để doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn. Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn có ý nghĩa lớn và mang lại hiệu quả thiết thực. 10 năm qua, thành phố đã tổ chức 21 chuyến bán hàng dịp Tết Nguyên đán, 29 hội chợ hàng Việt, 244 phiên chợ Việt, 2.850 chuyến bán hàng lưu động. Chương trình có sự ủng hộ nhiệt tình của các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất, nhằm tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.Tại các phiên chợ, hội chợ, người dân còn được các doanh nghiệp tư vấn những thông tin cần thiết về sử dụng, bảo quản hàng hóa, cách phân biệt hàng giả..; phiên chợ cũng góp phần tạo nên không khí vui tươi, điểm sinh hoạt thương mại ấn tượng tại vùng sâu, vùng xa.
Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tăng hiệu quả của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cùng với những giải pháp thiết thực của các sở, ngành trong việc phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối, tăng số chuyến bán hàng, doanh nghiệp rất cần được tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để phát triển điểm bán cố định tại địa phương. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự liên kết hiệu quả giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, giúp các doanh nghiệp giới thiệu, khai thác nguồn hàng đa dạng, với chất lượng và giá cả hợp lý từ các địa phương để đưa về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.../.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thị trường đồ dùng học tập năm học mới: Hàng Việt lên ngôi
14:45' - 13/08/2018
Các đồ dùng học tập do Việt Nam sản xuất năm nay có nhiều cải tiến về chất lượng, mẫu mã và nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.
-
Kinh tế & Xã hội
Những chuyến hàng Việt vượt đường xa đến vùng lũ Sa Nạm Xay (Lào)
14:26' - 29/07/2018
Với mong muốn góp một phần nhỏ cho Chính quyền tỉnh Attapeu khắc phục hậu quả nặng nề sau sự cố vỡ đập thủy điện Sapien, những chuyến hàng Việt đã và đang miệt mài vượt đường xa đến với Sa Nạm Xay.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2018 tại hệ thống siêu thị AEON ở Nhật Bản
18:31' - 09/06/2018
Ngày 9/6, sự kiện Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội đã diễn ra tại Trung tâm Thương mại AEON Lake Town ở tỉnh Saitama, Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Xe & Công nghệ
Nhu cầu xe điện cũ tăng mạnh tại Hàn Quốc
11:23' - 18/11/2024
Trong khi nhu cầu về xe điện đang giảm trên thị trường ô tô mới, doanh số bán ô tô điện đã qua sử dụng lại ngày càng tăng.