Hà Nội huy động toàn dân và hệ thống chính trị tham gia dịch vụ công trực tuyến

19:57' - 13/02/2025
BNEWS Thành phố đẩy mạnh truyền thông đa nền tảng, tận dụng các kênh truyền thông hiện đại để mở rộng phạm vi tiếp cận, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND Hà Nội, ngày 12/12/2025 về việc thông tin, tuyên truyền đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến gắn với thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.

 

Mục tiêu chung của Kế hoạch là để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân Thủ đô hiểu, thực hiện các thủ tục hành chính qua hình thức dịch vụ công trực tuyến; hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từng bước thay thế phương thức truyền thống, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn; xây dựng niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với dịch vụ công trực tuyến thông qua truyền thông minh bạch, rõ ràng về quy trình, thủ tục.

Mặt khác, Kế hoạch còn nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ công trực tuyến dựa trên phản hồi của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo dịch vụ thuận tiện, dễ tiếp cận, thân thiện với mọi đối tượng.

Thành phố đẩy mạnh truyền thông đa nền tảng, tận dụng các kênh truyền thông hiện đại để mở rộng phạm vi tiếp cận, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến; xác định việc triển khai Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, huy động sự tham gia của toàn dân và cả hệ thống chính trị, hướng tới xây dựng chính phủ số và xã hội số.

Để đạt được mục tiêu trên, thành phố yêu cầu việc truyền thông phải dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với mọi nhóm đối tượng; nội dung hướng dẫn cần đơn giản hóa, trình bày trực quan, dễ thực hiện. Hoạt động tuyên truyền phải đảm bảo thực chất, tránh hình thức; hướng tới mục tiêu gia tăng số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến thay vì dừng lại ở việc phổ biến thông tin. Các đơn vị liên quan xây dựng các chỉ số đánh giá cụ thể như: tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, mức độ hài lòng của người dân, số lượng người dân được hướng dẫn sử dụng nhằm tăng cường đo lường hiệu quả triển khai; phân nhóm đối tượng để có phương thức tiếp cận phù hợp; huy động sự tham gia của nhiều bên, không dừng lại trong khu vực cơ quan nhà nước mà cả tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp. Cùng đó, truyền thông đồng hành trong việc phổ biến và hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến; mọi hướng dẫn, quy trình phải rõ ràng, dễ truy cập; phản hồi của người dân, doanh nghiệp phải được tiếp nhận và xử lý minh bạch, công khai; tận dụng tối đa công nghệ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot hỗ trợ tự động, livestream hướng dẫn, video ngắn trên TikTok, Facebook, Zalo để tăng hiệu quả truyền thông.

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết, nội dung thông tin, tuyên truyền tập trung vào các cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật liên quan; vai trò, ý nghĩa và lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu; đánh giá, phản hồi và cải thiện chất lượng dịch vụ.

Thông điệp tuyên truyền chính của Hà Nội là: "Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ". Thông điệp phụ dành cho người dân là: "Dịch vụ công trực tuyến - Đơn giản thủ tục, tiết kiệm thời gian", "Đăng ký khai sinh trực tuyến - Nhanh chóng, dễ dàng, mọi lúc mọi nơi"; "Cùng Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới với dịch vụ công trực tuyến". Thông điệp phụ dành cho doanh nghiệp là: "Nộp thuế điện tử - Tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh", "Kết nối dữ liệu trực tuyến - Đồng hành phát triển doanh nghiệp". Thông điệp phụ dành cho cán bộ công chức, viên chức là: "Dịch vụ công trực tuyến: Giải pháp tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng phục vụ". Phương thức thông tin, tuyên truyền bao gồm: truyền thông đại chúng, truyền thông số và mạng xã hội, truyền thông trực tiếp tại cơ sở, truyền thông qua hệ thống giáo dục và tổ chức đoàn thể.

Theo Kế hoạch, giai đoạn 1 (tháng 2 - 3/2025), Hà Nội sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; giai đoạn 2 (tháng 4 đến tháng 10/2025), hướng dẫn kỹ năng và thúc đẩy sử dụng; giai đoạn 3 (tháng 11 đến tháng 12/2025), đánh giá kết quả và duy trì.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục