Hà Nội: Kết nối cung cầu đưa hàng Việt đến người tiêu dùng
Phát biểu tại hội nghị giao ban về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” quý I/2017 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới, tổ chức chiều 17/4, ông Vũ Hồng Khanh, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, Hà Nội cần tập trung vào nhiệm vụ kết nối cung cầu phải đa dạng, phong phú hơn để đưa hàng hoá chất lượng đến được với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cùng với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại, nhất là quản lý thị trường, cổ vũ, động viên người dân đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái.
Theo Ban chỉ đạo Hà Nội, trong quý I/2017, Ban chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện công tác tuyên truyền. Người tiêu dùng đã ý thức trong việc lựa chọn các sản phẩm hàng nội địa khi mua sắm.
Tỷ lệ sử dụng hàng trong nước tại các công sở, cơ quan tăng hơn so với năm trước, đã tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển.
Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chí phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm, từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đáng chú ý, Sở Công Thương đã tổ chức ngày hội sản phẩm, hàng hóa “Vì người tiêu dùng” từ ngày 17/3 đến 19/3 vừa qua với quy mô 60 gian hàng, đồng thời tổ chức Tuần lễ tri ân người tiêu dùng diễn ra từ ngày 17/3 đến 24/3/2017 tại gần 50 điểm thuộc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm, hàng hóa uy tín trên địa bàn thành phố.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tổ chức 45 gian hàng giới thiệu các sản phẩm an toàn của các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Ngoài ra, Hội Nông dân thành phố chỉ đạo xây dựng các mô hình kinh tế tập thể và tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, tiêu dùng và bán ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp an toàn”.
Quận Nam Từ Liêm tổ chức thành công Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn quận năm 2017; Báo cáo gửi UBND thành phố và Sở Công Thương xem xét, chấp thuận chủ trương xây dựng 11 điểm bán thực phẩm an toàn; đã tổ chức được 2 điểm bán thực phẩm sạch tại phường Trung Văn và phường Phú Đô.
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, quý I/2017, Sở Công Thương đã tập trung triển khai phục vụ bà con nhân dân trên địa bàn dip Tết nguyên đán 2017.
Nguồn cung hàng hoá rất dồi dào, cung còn vượt cầu nên bảo đảm tốt nhu cầu của người dân, các DN chuẩn bị hàng rất tốt, hàng Việt tại các siêu thị chiếm trên 80%, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý.
Công tác chuẩn bị hàng tết như Tuần hàng Việt về các khu công nghiệp, khu chế xuất được triển khai tốt...
Ông Nguyễn Kim Hoàng, Phó Trưởng ban Dân vận Hà Nội cho biết, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ” có hiệu quả hơn cần lồng ghép chương trình tuyên truyền của cuộc vận động vào công tác dân vận.
Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong việc thực hiện và giới thiệu các mô hình hay cách làm tốt như Hạ Đình là dành một ki ốt cho đoàn thanh niên bày bán các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, do các DN Việt Nam sản xuất có chất lượng bảo đảm.
Đồng quan điểm với ông Nguyễn Kim Hoàng, bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho rằng, ngoài việc lồng ghép chương trình tuyên truyền cuộc vận động với công tác dân vận, thì cũng cần có chế tài xử lý nghiêm đối với hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Hiện nay, Hà Nội chưa truy xuất đến cùng các sản phẩm kém chất lượng.
Mặc dù báo chí đưa rất nhiều nhưng các cơ quan chức năng chưa làm đến cùng. Hàng giả, hàng nhái kém chất lượng còn rất nhiều.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng kiến nghị từ nay đến tháng cuối năm, cần thay đổi cách thức tuyên truyển, tổ chức các hội thảo với nhiều nội dung sinh hoạt theo những chiều hướng khác nhau.
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu trên địa bàn, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, tham gia các cuộc thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đưa vào kênh phân phối ở nước ngoài, tiếp tục tổ chức các chương trình liên kết vùng giữa các doanh nghiệp để tiêu thụ hàng hoá có chất lượng tốt, đặc biệt bảo đảm cung cầu trong các dịp lễ, tết.
Đặc biệt, Hà Nội cần có cơ chế chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
- Từ khóa :
- hàng việt
- hà nội
- người tiêu dùng
- quản lý thị trường
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
590 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
20:28' - 02/03/2017
Tối ngày 2/3 đã diễn ra Lễ trao chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt chiếm đa số thị phần kênh phân phối tại Việt Nam
12:21' - 06/11/2016
Hiện nay người tiêu dùng hàng Việt đã chiếm trên 60%, riêng thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hàng Việt đang chiếm trên 90% thị phần tại các kênh phân phối.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kích hoạt vị thế Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu
15:38'
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài vào chiều 28/4 tới đây được kỳ vọng sẽ đề ra được các chính sách nhằm bảo vệ xuất khẩu trước thuế đối ứng của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công, khánh thành nhiều dự án kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
15:25'
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng 19/4, nhiều địa phương trên cả nước đã khởi công, khánh thành nhiều công trình, dự án quan trọng,
-
Kinh tế Việt Nam
Giải thưởng Sao Khuê 2025: Mang trí tuệ Việt Nam ra thế giới
15:03'
Ngày 19/4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2025 dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật dự án ĐT.823D-trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An – TP. Hồ Chí Minh
14:45'
Tổng mức đầu tư xây dựng tuyến đường là 1.106 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không Đồng Hới
13:43'
Đây là dự án thành phần thuộc Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Đồng Hới” với tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành tuyến đường hơn 400 tỷ đồng nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
13:42'
Tổng kinh phí đầu tư của dự án là 412 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng chiếm 278 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác (134 tỷ đồng).
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm
13:41'
Các dự án gồm Khánh thành công trình Xây dựng Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa, quận Tân Bình...
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Dự án khu đô thị, sinh thái Eco Retreat
13:41'
Khu đô thị sinh thái, thương mại du lịch Eco Retreat do Công ty DB và Tập đoàn Eco Park làm chủ đầu tư có diện tích khoảng 220 ha, tổng mức đầu tư gần 17.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ
12:54'
Hai dự án khởi công lần này gồm dự án thành phần 3 và thành phần 5 do UBND tỉnh Bình Phước phụ trách, tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng.