Hà Nội: Kết nối cung cầu đưa hàng Việt đến người tiêu dùng
Phát biểu tại hội nghị giao ban về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” quý I/2017 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới, tổ chức chiều 17/4, ông Vũ Hồng Khanh, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, Hà Nội cần tập trung vào nhiệm vụ kết nối cung cầu phải đa dạng, phong phú hơn để đưa hàng hoá chất lượng đến được với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cùng với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại, nhất là quản lý thị trường, cổ vũ, động viên người dân đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái.
Theo Ban chỉ đạo Hà Nội, trong quý I/2017, Ban chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện công tác tuyên truyền. Người tiêu dùng đã ý thức trong việc lựa chọn các sản phẩm hàng nội địa khi mua sắm.
Tỷ lệ sử dụng hàng trong nước tại các công sở, cơ quan tăng hơn so với năm trước, đã tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển.
Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chí phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm, từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đáng chú ý, Sở Công Thương đã tổ chức ngày hội sản phẩm, hàng hóa “Vì người tiêu dùng” từ ngày 17/3 đến 19/3 vừa qua với quy mô 60 gian hàng, đồng thời tổ chức Tuần lễ tri ân người tiêu dùng diễn ra từ ngày 17/3 đến 24/3/2017 tại gần 50 điểm thuộc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm, hàng hóa uy tín trên địa bàn thành phố.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tổ chức 45 gian hàng giới thiệu các sản phẩm an toàn của các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Ngoài ra, Hội Nông dân thành phố chỉ đạo xây dựng các mô hình kinh tế tập thể và tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, tiêu dùng và bán ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp an toàn”.
Quận Nam Từ Liêm tổ chức thành công Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn quận năm 2017; Báo cáo gửi UBND thành phố và Sở Công Thương xem xét, chấp thuận chủ trương xây dựng 11 điểm bán thực phẩm an toàn; đã tổ chức được 2 điểm bán thực phẩm sạch tại phường Trung Văn và phường Phú Đô.
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, quý I/2017, Sở Công Thương đã tập trung triển khai phục vụ bà con nhân dân trên địa bàn dip Tết nguyên đán 2017.
Nguồn cung hàng hoá rất dồi dào, cung còn vượt cầu nên bảo đảm tốt nhu cầu của người dân, các DN chuẩn bị hàng rất tốt, hàng Việt tại các siêu thị chiếm trên 80%, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý.
Công tác chuẩn bị hàng tết như Tuần hàng Việt về các khu công nghiệp, khu chế xuất được triển khai tốt...
Ông Nguyễn Kim Hoàng, Phó Trưởng ban Dân vận Hà Nội cho biết, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ” có hiệu quả hơn cần lồng ghép chương trình tuyên truyền của cuộc vận động vào công tác dân vận.
Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong việc thực hiện và giới thiệu các mô hình hay cách làm tốt như Hạ Đình là dành một ki ốt cho đoàn thanh niên bày bán các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, do các DN Việt Nam sản xuất có chất lượng bảo đảm.
Đồng quan điểm với ông Nguyễn Kim Hoàng, bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho rằng, ngoài việc lồng ghép chương trình tuyên truyền cuộc vận động với công tác dân vận, thì cũng cần có chế tài xử lý nghiêm đối với hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Hiện nay, Hà Nội chưa truy xuất đến cùng các sản phẩm kém chất lượng.
Mặc dù báo chí đưa rất nhiều nhưng các cơ quan chức năng chưa làm đến cùng. Hàng giả, hàng nhái kém chất lượng còn rất nhiều.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng kiến nghị từ nay đến tháng cuối năm, cần thay đổi cách thức tuyên truyển, tổ chức các hội thảo với nhiều nội dung sinh hoạt theo những chiều hướng khác nhau.
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu trên địa bàn, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, tham gia các cuộc thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đưa vào kênh phân phối ở nước ngoài, tiếp tục tổ chức các chương trình liên kết vùng giữa các doanh nghiệp để tiêu thụ hàng hoá có chất lượng tốt, đặc biệt bảo đảm cung cầu trong các dịp lễ, tết.
Đặc biệt, Hà Nội cần có cơ chế chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
- Từ khóa :
- hàng việt
- hà nội
- người tiêu dùng
- quản lý thị trường
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
590 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
20:28' - 02/03/2017
Tối ngày 2/3 đã diễn ra Lễ trao chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt chiếm đa số thị phần kênh phân phối tại Việt Nam
12:21' - 06/11/2016
Hiện nay người tiêu dùng hàng Việt đã chiếm trên 60%, riêng thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hàng Việt đang chiếm trên 90% thị phần tại các kênh phân phối.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách visa mở rộng "hút" khách quốc tế đến Việt Nam
13:53'
Ngày 23/8, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Chi hội Du lịch Lữ hành, Chi hội Golf và các đơn vị khác tổ chức tọa đàm Chính sách Visa Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Huế ra mắt trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các bãi biển
11:47'
Ngày 23/8, Huế ra mắt ba trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các bãi biển Phú Thuận, Phú Diên và Vinh Thanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường
10:58'
Sáng 23/8 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng - xanh - sạch - đẹp.
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch dịp nghỉ Quốc khánh 2/9: Đa dạng điểm đến gắn với đảm bảo môi trường văn minh, an toàn
10:31'
Kỳ nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài trong 4 ngày cũng là đợt nghỉ kết thúc mùa du lịch hè, hứa hẹn thu hút lượng lớn du khách đến các điểm tham quan, nghỉ dưỡng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệu quả canh tác lúa chất lượng cao, giảm phát thải vụ Hè Thu
10:30'
Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long) vừa tổng kết hiệu quả kinh tế Dự án xây dựng mô hình canh tác lúa chất lượng cao, giảm phát thải của vụ Hè Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ màu xanh những cánh rừng nơi cửa biển - Bài cuối: "Đánh thức" tiềm năng rừng ngập mặn
09:07'
Rừng ngập mặn được xác định như một nguồn tài nguyên quan trọng để phát triển du lịch sinh thái tại Đà Nẵng, với mô hình hiệu quả đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ màu xanh những cánh rừng nơi cửa biển - Bài 1: Những “tuyến đê xanh”
09:06'
Đà Nẵng là thành phố có đường bờ biển dài nhất của Việt Nam, tại các khu vực cửa biển hay xã đảo có những cánh rừng ngập mặn giữ vai trò như những "tuyến đê xanh" nơi giao thoa giữa đất liền với biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ “vùng than” lịch sử đến cực tăng trưởng năng động phía Bắc
09:06'
Nằm trong dòng chảy 80 năm thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (CHXHCN Việt Nam), Quảng Ninh trải qua nhiều giai đoạn lịch sử hào hùng và hiện nay là cực tăng trưởng năng động phía Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào
08:39'
Tối 22/8 tại thủ đô Viêng Chăn, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã long trọng tổ chức Tiệc chiêu đãi chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025).