Hà Nội khơi thông tuyến giao thông huyết mạch vành đai 2
Không còn sự ngột ngạt oi nồng bởi khói bụi, không còn rào chắn thi công và dòng người xe chen chúc, một con đường trên cao hiện đại thẳng tắp che bóng mát cho người tham gia giao thông phía dưới.
Tất cả những điều này mang lại ý nghĩa cho công trình đường vành đai 2 trên cao, một công trình giao thông trọng điểm được kỳ vọng sẽ giải quyết các điểm nóng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, tăng khả năng lưu thông của các phương tiện.
Với vai trò quan trọng của tuyến đường vành đai nhằm giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm thành phố nhưng nhiều năm qua tuyến vành đai 2 chạy từ Vĩnh Tuy – Minh Khai – Trường Chinh – Ngã Tư Sở trở thành một trong những điểm nóng nhất về ùn tắc giao thông của Thủ đô, là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi phải qua đây. Để giải quyết điểm "nóng" ùn tắc giao thông này, từ năm 2012, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã nghiên cứu dự án xây dựng đường vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở nhưng sau 3 năm dự án vẫn “ì ạch giẫm chân tại chỗ”. Đến năm 2016, sau khi thành phố nghiên cứu sáp nhập 2 tiểu dự án vào làm một, dự án mới chính thức được khởi công, chấm dứt tình trạng “quy hoạch treo”, đáp ứng sự mong mỏi, chờ đợi của người dân trong khu vực.Dự án xây dựng đường vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở bao gồm cả tuyến đường bộ trên cao từ Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần dưới thấp từ Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng với tổng chiều dài 5,4 km. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư, loại hợp đồng BT; có tổng vốn đầu tư vào khoảng 9.400 tỷ đồng. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư; UBND thành phố Hà Nội giao Tập đoàn Vingroup thực hiện.
Theo đó, đoạn tuyến đi bằng sẽ có chiều dài trên 3 km; điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tại nút giao Ngã Tư Vọng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường Minh Khai nhỏ hẹp hiện nay sẽ được mở rộng ra từ 53,5 – 63,5m với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; vỉa hè mỗi bên rộng từ 4 - 6m. Dải phân cách giữa rộng 4m dùng làm nơi bố trí trụ đường vành đai 2 trên cao. Đoạn tuyến vành đai 2 trên cao có điểm đầu tiếp giáp phía Nam cầu Vĩnh Tuy; điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở, phía đường Trường Chinh. Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,1km; với các hạng mục: cầu chính (bề mặt 19m), cầu dẫn (bề mặt 7m) và các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại 3 vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở. Đây là dự án đường trên cao đầu tiên ở Thủ đô sử dụng công nghệ thi công cầu bê-tông cốt thép trên đà giáo di động, đổ dầm trực tiếp và không phải vận chuyển dầm bê-tông bằng xe hạng nặng tới công trình. Người dân và chuyên gia giao thông cho rằng để có được kết quả này, là do sự thay đổi mạnh mẽ trong cách làm của chính quyền thành phố. Bên cạnh đó, năng lực của nhà thầu cũng là yếu tố quan trọng giúp dự án đảm bảo tiến độ.Mặc dù quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn về mặt bằng và địa hình chật hẹp, lại nằm trên trục đường có lưu lượng giao thông rất lớn nhưng sau hơn 2 năm thi công, dự án đang trong giai đoạn nước rút, dự kiến vượt tiến độ ít nhất 3 tháng.
Giám đốc dự án (của Liên danh nhà thầu Trung Nam E&C - Trung Chỉnh) Trần Văn Giầu cho biết, để đạt được kết quả vượt trội về tiến độ và chất lượng như hiện tại, nhà đầu tư đã mạnh mẽ sử dụng công nghệ và giải pháp thi công hiện đại nhất, lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Đến nay, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức thi công 11 gói thầu; trong đó, 5 gói thầu đã hoàn thành; gói thầu phá dỡ phục vụ giải phóng mặt bằng đoạn cầu Mai Động - Ngã Tư Vọng và 5 gói thầu xây lắp chính đang triển khai. Hoạt động thi công tại hiện trường được Tập đoàn Vingroup tập trung triển khai khi có mặt bằng sạch. Đoạn đường trên cao Trường Chinh đã hoàn thành 100%, nhà thầu đang gấp rút thi công đoạn Minh Khai - Đại La.Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn, hiện việc giải phóng mặt bằng đoạn từ cầu Mai Động đến Ngã Tư Vọng còn chậm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, Ban quản lý dự án đã kiến nghị các địa phương liên quan cần quan tâm hơn nữa nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án, bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Ông Đoàn Anh Tuấn sinh sống ở Khu tập thể Nhà máy Công Cụ trên đường Nguyễn Trãi khá bất ngờ về tiến độ Dự án đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, cả một tuyến đường đẹp thông thoáng như vậy nhưng lại phát sinh điểm nghẽn đoạn đường vành đai 2 trên cao tiếp giáp với nút giao thông Ngã Tư Sở. “Ùn ứ giao thông tại đây diễn ra thường xuyên từ đầu đoạn dẫn từ nhánh kết nối đường trên cao xuống nút Ngã Tư Sở. Có buổi sáng sớm tôi chờ 3 chu kỳ đèn đỏ mới thoát được ra khỏi nút”, ông Đoàn Anh Tuấn chia sẻ. Người dân Hà Nội còn nhớ khi đường vành đai 3 trên cao khánh thành đưa vào khai thác được kỳ vọng như một liều thuốc để giải quyết căn bệnh ùn tắc giao thông nan y tại đây. Nhưng niềm “vui ngắn chẳng tày gang” giờ đây tuyến đường vành đai 3, đoạn Khuất Duy Tiến lại là nỗi ám ảnh đối với những ai đi qua tuyến đường này bởi lưu lượng phương tiện dồn vào đây tăng chóng mặt trong khi làn đường phía dưới chật hẹp. Mới đây, khi kiểm tra 2 dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường vành đai 3. Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã đặc biệt lưu ý đến vấn đề kết nối giao thông, phát huy hiệu quả dự án. Có thể nói, giờ đây cái tên "con đường đau khổ" thuộc top đầu của giao thông Hà Nội đang lùi vào dĩ vãng, vóc dáng một tuyến đường đẹp, hiện đại đang dần thành hình, tạo nên một hình ảnh mới về giao thông Thủ đô, vừa đẹp về mỹ thuật, bảo đảm chất lượng, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố.Để tuyến đường phát huy hiệu quả sau khi hoàn thành toàn bộ tuyến đường, ngành chức năng cần nghiên cứu vấn đề kết nối và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý để tránh phát sinh điểm nghẽn ùn tắc giao thông tại đây./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tổ chức lại giao thông phục vụ thi công đường vành đai 2 trên cao
11:24' - 15/07/2020
Từ ngày 20/7 - 20/8/2020, Sở GTVT Hà Nội tổ chức giao thông thí điểm 2 chiều cho các phương tiện trên tuyến phố Trương Định (đoạn từ Nguyễn An Ninh đến Minh Khai).
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đẩy nhanh dự án nút giao thông Mỹ Thủy và đường Vành đai 2
16:32' - 28/05/2020
Đây là các dự án có vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, tuy nhiên tiến độ thực hiện các dự án chậm so với kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phân luồng giao thông thi công đường vành đai 2 trên cao
11:12' - 25/12/2018
Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 có tổng mức đầu tư gần 9.500 tỷ đồng theo hình thức BT.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư toàn diện, tạo luồng sinh khí mới cho các vùng quê
08:20'
Dự kiến đến hết năm 2024, Vĩnh Phúc sẽ hoàn thành 100% mục tiêu kế hoạch về xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa kỹ thuật mới vào khai thác tiềm năng hải sản nước mặn
08:08'
Để hỗ trợ bà con nuôi thủy sản thành công, địa phương đặc biệt chú trọng tập huấn, hội thảo, chuyển giao kỹ thuật, kết hợp với xây dựng những mô hình nuôi phù hợp, hiệu quả
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
20:42' - 25/11/2024
Chiều tối 25/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”
20:41' - 25/11/2024
Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân công thành viên Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai
20:27' - 25/11/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 128/QĐ-TCT ngày 25/11/2024 về phân công thành viên Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Ericsson
19:46' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Borje Ekholm, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Bulgari Rumen Radev
19:40' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.