Tp. Hồ Chí Minh đẩy nhanh dự án nút giao thông Mỹ Thủy và đường Vành đai 2
Ngày 28/5, Đoàn giám sát HĐND Tp. Hồ Chí Minh đã đi kiểm tra thực địa, giám sát về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm gồm dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy và dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội (đoạn khép kín Vành đai 2).
Về tiến độ dự án nút giao thông Mỹ Thủy, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) cho biết, nút giao Mỹ Thủy có 10 hạng mục chính, hiện đã hoàn thành 3 hạng mục, đưa vào khai thác như cầu vượt nhánh trái 4 làn xe trên Vành đai 2, cầu Kỳ Hà nhánh trái, hầm chui từ Vành đai 2 rẽ trái về Cát Lái. Cầu Mỹ Thủy 3, không vướng mặt bằng nên dự kiến hoàn thành trong năm nay. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành một số hạng mục đang thi công, một số hạng mục chưa thể triển khai. Cùng với đó, công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư công của dự án chậm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Do vậy, Ban Giao thông kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình UBND và HĐND thành phố thông qua chủ trương điều chỉnh đầu tư công của dự án (điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 504 tỷ đồng lên 1.029 tỷ đồng) để UBND Quận 2 có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án. Nút giao thông Mỹ Thủy là 1 trong 8 điểm đen về tai nạn giao thông còn lại năm 2019 trên địa bàn thành phố. Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, một trong những giải pháp để xóa điểm đen này là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông góp phần giảm ùn tắc giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông. Hiện dự án chưa được thông qua tổng mức đầu tư điều chỉnh nên chưa hoàn tất trình duyệt dự án bồi thường và đơn giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư làm cơ sở phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án. Đối với dự án đường Vành đai 2, đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội, hiện đang trong giai đoạn tiền khả thi, chưa được bố trí vốn để thực hiện. Ban Giao thông kiến nghị Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp sở ngành, đơn vị hoàn thiện hồ sơ lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật đầu tư công năm 2019 và Nghị định 40/2020/NĐ-CP ngày 6/4/2020 của Chính phủ, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm phối hợp với sở ngành, đơn vị hoàn tất các thủ tục thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu tư dự án, báo cáo UBND Thành phố, trình HĐND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư theo đúng trình tự thủ tục quy định.
Sau khi kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị báo cáo, Chủ tịch HĐND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao chủ đầu tư và các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, dự án đường Vành đai 2. Đây là các dự án có vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, tuy nhiên tiến độ thực hiện các dự án chậm so với kế hoạch. Bà Nguyễn Thị Lệ cho rằng, dự án nút giao vòng xoay Mỹ Thủy do tiến độ triển khai chậm nên kéo theo việc phải điều chỉnh tổng mức đầu tư. Bàn Thủy đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại quy định pháp luật, nhất là Luật Đầu tư công mới để tham mưu cho UBND thành phố trình HĐND thành phố thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư một cách chặt chẽ. Ban Giao thông chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đối với dự án Vành đai 2, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, trong quá trình thực hiện có nhiều vướng mắc trong điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2.000 trên địa bàn các quận. Sở Giao thông Vận tải cần chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan nhanh chóng tham mưu UBND thành phố điều chỉnh đồ án quy hoạch và trình HĐND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt chủ trương đầu tư./.>>>Thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối thành phố Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên
- Từ khóa :
- tphcm
- nút giao thông
- mỹ thủy
- đường Vành đai 2
- Xa lộ Hà Nội
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đề xuất đếm xe để điều chỉnh tốc độ khai thác đường vành đai 3 trên cao
10:55' - 13/05/2020
Theo đề xuất, việc đếm xe thực hiện theo 2 phương án và tại 4 điểm trên đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
12:33'
Ngày 17/10, tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức lễ khánh thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư
11:44'
Sáng 17/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên thảo luận.
-
Kinh tế Việt Nam
Cải tiến công nghệ, kết nối thị trường nâng tầm thủy sản Việt
11:44'
Nuôi trồng và chế biến thủy sản trở thành trụ cột, đóng góp trên 10 tỷ USD mỗi năm vào tổng kim ngạch xuất khẩu ngành nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Đình Trung được chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Huế
11:43'
Thành ủy Huế tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, chỉ định đồng chí Nguyễn Đình Trung giữ chức Bí thư Thành ủy Huế, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục được bầu làm Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XVIII
11:42'
Sáng 17/10, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội công bố kết quả bầu cử Ban Chấp hành khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030. Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài được tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan
08:51'
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan từ ngày 20 đến ngày 22/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu: Bài 3 - Nâng năng lực thích ứng cộng đồng
08:44'
Việc nâng cao năng lực thích ứng cộng đồng được xác định là một giải pháp chiến lược, mang tính sống còn để Đà Nẵng và các tỉnh , thành miền Trung ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu - Bài 2: Phục hồi rừng ngập mặn
08:43'
Phục hồi những cánh rừng ngập mặn đã chết nhằm cân bằng môi sinh, khôi phục và bảo vệ nguồn sinh kế bền vững chính là giải pháp chống sạt lở ven biển hiệu quả của Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu - Bài 1: Sạt lở chưa dừng
08:43'
Cơn bão số 10 tuy không trực tiếp đổ bộ vào khu vực thành phố Đà Nẵng, song đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở nhiều địa phương.