Tp. Hồ Chí Minh đẩy nhanh dự án nút giao thông Mỹ Thủy và đường Vành đai 2
Ngày 28/5, Đoàn giám sát HĐND Tp. Hồ Chí Minh đã đi kiểm tra thực địa, giám sát về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm gồm dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy và dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội (đoạn khép kín Vành đai 2).
Về tiến độ dự án nút giao thông Mỹ Thủy, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) cho biết, nút giao Mỹ Thủy có 10 hạng mục chính, hiện đã hoàn thành 3 hạng mục, đưa vào khai thác như cầu vượt nhánh trái 4 làn xe trên Vành đai 2, cầu Kỳ Hà nhánh trái, hầm chui từ Vành đai 2 rẽ trái về Cát Lái. Cầu Mỹ Thủy 3, không vướng mặt bằng nên dự kiến hoàn thành trong năm nay. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành một số hạng mục đang thi công, một số hạng mục chưa thể triển khai. Cùng với đó, công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư công của dự án chậm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Do vậy, Ban Giao thông kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình UBND và HĐND thành phố thông qua chủ trương điều chỉnh đầu tư công của dự án (điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 504 tỷ đồng lên 1.029 tỷ đồng) để UBND Quận 2 có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án. Nút giao thông Mỹ Thủy là 1 trong 8 điểm đen về tai nạn giao thông còn lại năm 2019 trên địa bàn thành phố. Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, một trong những giải pháp để xóa điểm đen này là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông góp phần giảm ùn tắc giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông. Hiện dự án chưa được thông qua tổng mức đầu tư điều chỉnh nên chưa hoàn tất trình duyệt dự án bồi thường và đơn giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư làm cơ sở phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án. Đối với dự án đường Vành đai 2, đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội, hiện đang trong giai đoạn tiền khả thi, chưa được bố trí vốn để thực hiện. Ban Giao thông kiến nghị Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp sở ngành, đơn vị hoàn thiện hồ sơ lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật đầu tư công năm 2019 và Nghị định 40/2020/NĐ-CP ngày 6/4/2020 của Chính phủ, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm phối hợp với sở ngành, đơn vị hoàn tất các thủ tục thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu tư dự án, báo cáo UBND Thành phố, trình HĐND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư theo đúng trình tự thủ tục quy định.
Sau khi kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị báo cáo, Chủ tịch HĐND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao chủ đầu tư và các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, dự án đường Vành đai 2. Đây là các dự án có vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, tuy nhiên tiến độ thực hiện các dự án chậm so với kế hoạch. Bà Nguyễn Thị Lệ cho rằng, dự án nút giao vòng xoay Mỹ Thủy do tiến độ triển khai chậm nên kéo theo việc phải điều chỉnh tổng mức đầu tư. Bàn Thủy đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại quy định pháp luật, nhất là Luật Đầu tư công mới để tham mưu cho UBND thành phố trình HĐND thành phố thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư một cách chặt chẽ. Ban Giao thông chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đối với dự án Vành đai 2, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, trong quá trình thực hiện có nhiều vướng mắc trong điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2.000 trên địa bàn các quận. Sở Giao thông Vận tải cần chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan nhanh chóng tham mưu UBND thành phố điều chỉnh đồ án quy hoạch và trình HĐND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt chủ trương đầu tư./.>>>Thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối thành phố Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên
- Từ khóa :
- tphcm
- nút giao thông
- mỹ thủy
- đường Vành đai 2
- Xa lộ Hà Nội
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đề xuất đếm xe để điều chỉnh tốc độ khai thác đường vành đai 3 trên cao
10:55' - 13/05/2020
Theo đề xuất, việc đếm xe thực hiện theo 2 phương án và tại 4 điểm trên đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tín hiệu khả quan thu hút đầu tư FDI tại vùng Đông Nam Bộ
10:21'
Từ đầu năm 2025 đến nay, UBND tỉnh Bình Dương đã trao chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn gần 1 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.