Hà Nội kích cầu phục hồi ngành du lịch
Theo Sở Du lịch Hà Nội, tính đến hết ngày 27/2 đã có 19.846 khách du lịch quốc tế hủy tour đến Hà Nội, 15.125 khách Việt Nam hủy tour đi nước ngoài và 19.119 khách nội địa hủy tour đến Hà Nội.
Một số thị trường du lịch đã tạm dừng việc đưa đón khách như Trung Quốc, Hàn Quốc; nhiều thị trường khác cũng giảm mạnh tour tham quan.
Trước sự sụt giảm lượng khách, nhiều công ty lữ hành ở Hà Nội đã liên kết, kích cầu thị trường đến những khu vực an toàn nhằm phục hồi ngành du lịch.
* Thay thế sản phẩm du lịch Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, yếu tố an toàn của khách đều được các doanh nghiệp lữ hành đặt lên hàng đầu.Ngay khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, Hàn Quốc, cùng với khuyến cáo của các cơ quan chức năng, tất cả các công ty du lịch đều hủy tour đến các vùng dịch và không đón khách từ vùng dịch vào Việt Nam.
Với những khách muốn hủy tour, nhiều đơn vị đã hoàn tiền 100%, đảm bảo quyền lợi cho khách, chấp nhận những thiệt hại về doanh nghiệp của mình.
Với những khách tiếp tục muốn đi du lịch, các đơn vị đã tư vấn chuyển sang các thị trường khác an toàn hơn. Một mặt, nhiều công ty du lịch đã nghiên cứu, thay thế sản phẩm du lịch, đảm bảo sự an toàn, phù hợp với nhu cầu của du khách.
Ngay khi khách hủy tour đến vùng dịch, Công ty du lịch Vietrantour tư vấn cho các khách hàng chuyển đổi sang tour khác để đảm bảo an toàn, tập trung vào các tour Đông Nam Á có miễn visa để đảm bảo thời gian khởi hành.Sau khi cắt tour Italia ra khỏi hành trình, Công ty Du lịch Vietravel dịch chuyển tour châu Âu sang một hướng khác, khu vực ít chịu ảnh hưởng dịch COVID-19 như một phần Tây Âu, Nga, Anh. Công ty mỗi tháng vẫn duy trì 2 đoàn đi Tây Âu, 2 đoàn đi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, 1 đoàn đi Anh.
Nhưng cũng có một số danh nghiệp như Công ty du lịch AZA hướng đến các tour du lịch nội địa trong thời gian dịch bùng phát ở các thị trường nước ngoài.Theo chia sẻ của nhiều hãng lữ hành, các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ như: Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Phú Yên, Bình Định đang được khách hàng đặc biệt quan tâm.
Bên cạnh đó là các tour tới Phú Quốc, các tỉnh miền Tây, Ninh Bình, Hạ Long... Bởi vậy, các công ty du lịch luôn hướng đến các điểm đến này, vừa đảm bảo tính an toàn, vừa đảm bảo sự mới lạ.
* Liên kết giảm giá sâu Để tăng trưởng lượng khách quốc tế và nội địa trong thời điểm này, ứng phó với tác động của dịch COVID-19, Tổng cục Du lịch phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phát động chương trình kích cầu.Chương trình kích cầu du lịch nội địa triển khai từ tháng 3 đến tháng 8/2020, chương trình kích cầu du lịch quốc tế triển khai từ tháng 4 đến tháng 12/2020.
Trước đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức công bố Liên minh kích cầu du lịch 2020 và chương trình xúc tiến du lịch Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Đắk Lắk.
Nhiều doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm uy tín đã tham gia chương trình kích cầu này.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch HanoiRedtours - đơn vị đề xuất chương trình kích cầu, đồng thời là đơn vị chủ công trong xây dựng liên minh kích cầu, cho biết: Thời gian vừa qua, du lịch rơi vào tình trạng gần như tê liệt, xuất phát từ tâm lý lo ngại của du khách.Vì vậy, để kích cầu du lịch thì đầu tiên phải tạo niềm tin, sự an tâm cho du khách. Chương trình kích cầu du lịch này xuất phát từ cam kết của các đơn vị lữ hành lớn về một sản phẩm du lịch an toàn.
Bên cạnh sản phẩm an toàn, các doanh nghiệp cũng cần tạo ra yếu tố giá tốt, bổ sung những sản phẩm, dịch vụ mới để mở rộng, kích thích nhu cầu của du khách.
Tất cả các doanh nghiệp, điểm đến của 4 tỉnh đồng lòng tham gia vào chương trình kích cầu du lịch Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Đắk Lắk, cam kết sẽ phục vụ du khách, áp dụng quy trình về tiêu chuẩn về an toàn cao nhất. Các sản phẩm du lịch hấp dẫn gồm: Quy Nhơn - Tuy Hòa (4 ngày), Buôn Ma Thuột - Pleiku (4 ngày), Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột (4 ngày), Quy Nhơn - Gia Lai (4 ngày) có chung 1 mức giá 4.490.000 đồng.Bên cạnh đó, các đối tác tại điểm đến còn giảm giá, tùy theo từng nhà cung cấp sẽ có mức giảm giá khác nhau từ 10 – 40%, thậm chí còn miễn số một số dịch vụ khác.
Đối với các sản phẩm quốc tế, được sự hỗ trợ từ hàng không, các nhà cung cấp dịch vụ, HanoiRedtours cũng đã xây dựng hàng loạt các sản phẩm hấp dẫn với giá khuyến mại giảm từ 30 – 40% so với thông thường đến châu Âu, Dubai, Nga, Mỹ...
Đối với việc kích cầu thu hút du khách đến Hà Nội, ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Hà Nội đã sẵn sàng cho chương trình này, tuy nhiên phải lựa chọn thị trường để tập trung kích cầu. Với thị trường quốc tế, Hà Nội sẽ tập trung kích cầu tại Ấn Độ.Tháng 3/2020, Hà Nội sẽ đón đoàn khoảng 50 doanh nghiệp Ấn Độ đến khảo sát du lịch và các địa phương khác liên kết du lịch.
Đối với khách du lịch nội địa, Hà Nội có thế mạnh là khách du lịch trải đều tất cả 62 tỉnh, thành phố. Thành phố vẫn tập trung vào du lịch văn hóa, vận động các doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cấp sản phẩm cũ.
Trong đó, ngành du lịch sẽ tập trung vào hai trọng điểm là du lịch Mỹ Đức và Ba Vì. Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với huyện Mỹ Đức tìm giải pháp đổi mới hoạt động du lịch để thu hút khách quanh năm đến với lễ hội chùa Hương.
Tại huyện Ba Vì, khu vực núi Tổ Ba Vì thờ Thánh Tản Viên chưa khai thác hết tiềm năng, có thể khai thác, kích cầu du lịch nội địa bên cạnh các sản phẩm sẵn có.
Hiện nay, mong muốn lớn nhất của những người làm du lịch là thị trường du lịch được phục hồi. Trong thời gian trước mắt, cả cơ quan quản lý du lịch cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đang cùng nhau chia sẻ, nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn này./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải đua xe Công thức 1: Du lịch Hà Nội sẵn sàng đón khách
15:27' - 26/02/2020
Giải đua xe F1 là sự kiện thể thao mang tầm quốc tế được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 4/2020. Những người làm du lịch coi đó là một sự kiện lớn, mang lại nhiều cơ hội thu hút du khách.
-
Đời sống
Tổng đài tư vấn, giải đáp thông tin du lịch Hà Nội
17:08' - 24/10/2018
Ngày 24/10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng VNPT Hà Nội tổ chức triển khai tổng đài tư vấn, giải đáp thông tin du lịch Hà Nội qua số 1800556896.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Trung Quốc khai trương đường bay thẳng tới Argentina
08:25'
Ngày 4/12, China Eastern Airlines đã khai trương đường bay thẳng nối Thượng Hải với Buenos Aires, Argentina thông qua điểm dừng kỹ thuật tại Auckland, New Zealand, giúp giúp rút ngắn hơn 4 giờ bay.
-
Chuyển động DN
JFE Steel Nhật Bản sẽ đầu tư 1,75 tỷ USD vào sản xuất thép tại Ấn Độ
18:09' - 04/12/2025
JFE Steel sẽ đầu tư 157,5 tỷ rupee (1,75 tỷ USD) vào một công ty con thuộc JSW Steel của Ấn Độ, qua đó giành được một địa điểm sản xuất tại một thị trường nước ngoài hiếm hoi vẫn còn tăng trưởng.
-
Chuyển động DN
Cơ hội tham gia mạnh hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
18:07' - 04/12/2025
Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, với quy mô địa giới mới hơn 6.700 km², TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xác định ngành công nghiệp hỗ trợ là một trong những trụ cột phát triển.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát trao tặng hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk
15:32' - 04/12/2025
Ngày 4 – 5/12, Tập đoàn Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
-
Chuyển động DN
Tổng thống Mỹ và CEO Nvidia thảo luận về kiểm soát xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc
13:06' - 04/12/2025
Theo Tổng thống Trump, CEO Jensen Huang đã hiểu rõ quan điểm của Mỹ về kiểm soát xuất khẩu chip, khi Washington đang xem xét cho phép Nvidia bán H200 vào Trung Quốc.
-
Chuyển động DN
Fortune vinh danh Masan Consumer là “Công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025”
10:13' - 04/12/2025
Việc Masan Consumer được vinh danh khẳng định những nỗ lực không ngừng của công ty trong việc nâng cao trải nghiệm nhân viên, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động.
-
Chuyển động DN
WinMart triển khai bán rau giá không lợi nhuận, chung tay bình ổn thị trường
09:17' - 03/12/2025
Đồng hành cùng Vietnam Grand Sale 2025, WinCommerce triển khai loạt chương trình ưu đãi lớn và đồng bộ trên toàn hệ thống.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines mở đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên - Hà Nội từ 24/12
19:58' - 02/12/2025
Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên - Hà Nội với tần suất 2 chuyến/tuần, góp phần thúc đẩy kết nối và phát triển kinh tế - xã hội tại Điện Biên.
-
Chuyển động DN
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, đầu tư tại Campuchia
16:30' - 02/12/2025
Theo Tổng Lãnh sự Trần Tuấn Anh, trong bối cảnh kinh tế khu vực và thế giới có nhiều biến động, doanh nghiệp hai nước vẫn duy trì được nhịp độ hợp tác ổn định.

Dịch vụ xe điện chạy quanh hồ Hoàn Kiếm phục vụ khách du lịch hoạt động trở lại. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN