Hà Nội kích cầu phục hồi ngành du lịch
Theo Sở Du lịch Hà Nội, tính đến hết ngày 27/2 đã có 19.846 khách du lịch quốc tế hủy tour đến Hà Nội, 15.125 khách Việt Nam hủy tour đi nước ngoài và 19.119 khách nội địa hủy tour đến Hà Nội.
Một số thị trường du lịch đã tạm dừng việc đưa đón khách như Trung Quốc, Hàn Quốc; nhiều thị trường khác cũng giảm mạnh tour tham quan.
Trước sự sụt giảm lượng khách, nhiều công ty lữ hành ở Hà Nội đã liên kết, kích cầu thị trường đến những khu vực an toàn nhằm phục hồi ngành du lịch.
* Thay thế sản phẩm du lịch
Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, yếu tố an toàn của khách đều được các doanh nghiệp lữ hành đặt lên hàng đầu.
Ngay khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, Hàn Quốc, cùng với khuyến cáo của các cơ quan chức năng, tất cả các công ty du lịch đều hủy tour đến các vùng dịch và không đón khách từ vùng dịch vào Việt Nam.
Với những khách muốn hủy tour, nhiều đơn vị đã hoàn tiền 100%, đảm bảo quyền lợi cho khách, chấp nhận những thiệt hại về doanh nghiệp của mình.
Với những khách tiếp tục muốn đi du lịch, các đơn vị đã tư vấn chuyển sang các thị trường khác an toàn hơn. Một mặt, nhiều công ty du lịch đã nghiên cứu, thay thế sản phẩm du lịch, đảm bảo sự an toàn, phù hợp với nhu cầu của du khách.
Ngay khi khách hủy tour đến vùng dịch, Công ty du lịch Vietrantour tư vấn cho các khách hàng chuyển đổi sang tour khác để đảm bảo an toàn, tập trung vào các tour Đông Nam Á có miễn visa để đảm bảo thời gian khởi hành.
Sau khi cắt tour Italia ra khỏi hành trình, Công ty Du lịch Vietravel dịch chuyển tour châu Âu sang một hướng khác, khu vực ít chịu ảnh hưởng dịch COVID-19 như một phần Tây Âu, Nga, Anh. Công ty mỗi tháng vẫn duy trì 2 đoàn đi Tây Âu, 2 đoàn đi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, 1 đoàn đi Anh.
Nhưng cũng có một số danh nghiệp như Công ty du lịch AZA hướng đến các tour du lịch nội địa trong thời gian dịch bùng phát ở các thị trường nước ngoài.
Theo chia sẻ của nhiều hãng lữ hành, các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ như: Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Phú Yên, Bình Định đang được khách hàng đặc biệt quan tâm.
Bên cạnh đó là các tour tới Phú Quốc, các tỉnh miền Tây, Ninh Bình, Hạ Long... Bởi vậy, các công ty du lịch luôn hướng đến các điểm đến này, vừa đảm bảo tính an toàn, vừa đảm bảo sự mới lạ.
* Liên kết giảm giá sâu
Để tăng trưởng lượng khách quốc tế và nội địa trong thời điểm này, ứng phó với tác động của dịch COVID-19, Tổng cục Du lịch phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phát động chương trình kích cầu.
Chương trình kích cầu du lịch nội địa triển khai từ tháng 3 đến tháng 8/2020, chương trình kích cầu du lịch quốc tế triển khai từ tháng 4 đến tháng 12/2020.
Trước đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức công bố Liên minh kích cầu du lịch 2020 và chương trình xúc tiến du lịch Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Đắk Lắk.
Nhiều doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm uy tín đã tham gia chương trình kích cầu này.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch HanoiRedtours - đơn vị đề xuất chương trình kích cầu, đồng thời là đơn vị chủ công trong xây dựng liên minh kích cầu, cho biết: Thời gian vừa qua, du lịch rơi vào tình trạng gần như tê liệt, xuất phát từ tâm lý lo ngại của du khách.
Vì vậy, để kích cầu du lịch thì đầu tiên phải tạo niềm tin, sự an tâm cho du khách. Chương trình kích cầu du lịch này xuất phát từ cam kết của các đơn vị lữ hành lớn về một sản phẩm du lịch an toàn.
Bên cạnh sản phẩm an toàn, các doanh nghiệp cũng cần tạo ra yếu tố giá tốt, bổ sung những sản phẩm, dịch vụ mới để mở rộng, kích thích nhu cầu của du khách.
Tất cả các doanh nghiệp, điểm đến của 4 tỉnh đồng lòng tham gia vào chương trình kích cầu du lịch Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Đắk Lắk, cam kết sẽ phục vụ du khách, áp dụng quy trình về tiêu chuẩn về an toàn cao nhất. Các sản phẩm du lịch hấp dẫn gồm: Quy Nhơn - Tuy Hòa (4 ngày), Buôn Ma Thuột - Pleiku (4 ngày), Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột (4 ngày), Quy Nhơn - Gia Lai (4 ngày) có chung 1 mức giá 4.490.000 đồng.
Bên cạnh đó, các đối tác tại điểm đến còn giảm giá, tùy theo từng nhà cung cấp sẽ có mức giảm giá khác nhau từ 10 – 40%, thậm chí còn miễn số một số dịch vụ khác.
Đối với các sản phẩm quốc tế, được sự hỗ trợ từ hàng không, các nhà cung cấp dịch vụ, HanoiRedtours cũng đã xây dựng hàng loạt các sản phẩm hấp dẫn với giá khuyến mại giảm từ 30 – 40% so với thông thường đến châu Âu, Dubai, Nga, Mỹ...
Đối với việc kích cầu thu hút du khách đến Hà Nội, ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Hà Nội đã sẵn sàng cho chương trình này, tuy nhiên phải lựa chọn thị trường để tập trung kích cầu. Với thị trường quốc tế, Hà Nội sẽ tập trung kích cầu tại Ấn Độ.
Tháng 3/2020, Hà Nội sẽ đón đoàn khoảng 50 doanh nghiệp Ấn Độ đến khảo sát du lịch và các địa phương khác liên kết du lịch.
Đối với khách du lịch nội địa, Hà Nội có thế mạnh là khách du lịch trải đều tất cả 62 tỉnh, thành phố. Thành phố vẫn tập trung vào du lịch văn hóa, vận động các doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cấp sản phẩm cũ.
Trong đó, ngành du lịch sẽ tập trung vào hai trọng điểm là du lịch Mỹ Đức và Ba Vì. Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với huyện Mỹ Đức tìm giải pháp đổi mới hoạt động du lịch để thu hút khách quanh năm đến với lễ hội chùa Hương.
Tại huyện Ba Vì, khu vực núi Tổ Ba Vì thờ Thánh Tản Viên chưa khai thác hết tiềm năng, có thể khai thác, kích cầu du lịch nội địa bên cạnh các sản phẩm sẵn có.
Hiện nay, mong muốn lớn nhất của những người làm du lịch là thị trường du lịch được phục hồi. Trong thời gian trước mắt, cả cơ quan quản lý du lịch cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đang cùng nhau chia sẻ, nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải đua xe Công thức 1: Du lịch Hà Nội sẵn sàng đón khách
15:27' - 26/02/2020
Giải đua xe F1 là sự kiện thể thao mang tầm quốc tế được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 4/2020. Những người làm du lịch coi đó là một sự kiện lớn, mang lại nhiều cơ hội thu hút du khách.
-
Đời sống
Tổng đài tư vấn, giải đáp thông tin du lịch Hà Nội
17:08' - 24/10/2018
Ngày 24/10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng VNPT Hà Nội tổ chức triển khai tổng đài tư vấn, giải đáp thông tin du lịch Hà Nội qua số 1800556896.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Air France-KLM tìm cách huy động 2,4 tỷ USD
08:46' - 25/05/2022
Hãng hàng không Air France-KLM ngày 24/5 thông báo kế hoạch huy động 2,26 tỷ euro (2,4 tỷ USD) bằng cách phát hành cổ phiếu mới.
-
Chuyển động DN
Viettel thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần Quân đội
20:15' - 24/05/2022
Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Viettel vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.
-
Chuyển động DN
Vinamilk khởi động hành trình thứ 15 Quỹ sữa vươn cao Việt Nam
19:52' - 24/05/2022
Quỹ sữa vươn cao Việt Nam và Vinamilk khởi động hành trình trao 1,9 triệu ly sữa cho trẻ em năm 2022, cũng là cột mốc đặc biệt đánh dấu 15 năm thực hiện chương trình ý nghĩa này (từ 2008-2022).
-
Chuyển động DN
Viettel tuyên dương các cầu thủ U23 Việt Nam tại SEA Games 31
19:48' - 24/05/2022
Ngày 24/5, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức tuyên dương bốn cầu thủ có đóng góp cho Đội tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games 31.
-
Chuyển động DN
Lotte đầu tư 37.000 tỷ won cho các lĩnh vực kinh doanh mới và chủ chốt
17:37' - 24/05/2022
Lotte có kế hoạch dành 41% khoản đầu tư cho dược phẩm sinh học, hệ thống hạ tầng sạc xe điện và phương tiện di chuyển bằng đường không trong đô thị.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp "bắt tay" phát triển bền vững ngành E- logistics
15:31' - 24/05/2022
J&T Express-Thương hiệu chuyển phát nhanh quốc tế, đã bắt tay cùng các bên thứ ba để mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
-
Chuyển động DN
TikTok cho phép các nhà sáng tạo nội dung tính phí theo dõi các buổi phát trực tiếp
09:55' - 24/05/2022
Ngày 23/5, mạng xã hội TikTok thông báo sẽ cho phép một số tài khoản phổ biến trên trang chia sẻ video tính phí hằng tháng với người đăng ký theo dõi các buổi phát trực tiếp của các chủ tài khoản.
-
Chuyển động DN
Bombardier ra mắt dòng siêu chuyên cơ phục vụ giới thương gia
08:29' - 24/05/2022
Hãng chế tạo máy bay Bombardier của Canada đã ra mắt máy bay phản lực Global 8000 có chặng bay siêu dài phục vụ giới thương gia.
-
Chuyển động DN
Korean Air yêu cầu nối lại đường bay Incheon-Bali từ tháng 7/2022
08:28' - 24/05/2022
Korean Air đã nộp đơn yêu cầu nối lại chuyến bay thẳng Incheon-Bali từ ngày 14/7 đến Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc vào ngày 23/5.