Hà Nội kiên quyết điều chỉnh các tuyến vận tải khách liên tỉnh chưa phù hợp

20:49' - 18/10/2016
BNEWS Qua kiểm tra, rà soát vẫn còn một số tuyến vận tải khách liên tỉnh hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa phù hợp theo định hướng Quy hoạch chi tiết cần phải thực hiện điều chỉnh.
Hà Nội kiên quyết điều chỉnh các tuyến vận tải khách liên tỉnh chưa phù hợp. Ảnh minh họa: TTXVN

Xung quanh dư luận nghi ngờ về tính khả thi của phương án sắp xếp, điều chỉnh các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe tô tô trên địa bàn thành phố của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, chiều 18/10, trao đổi với các phóng viên báo chí, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Hà Huy Quang khẳng định, Sở đã phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giao thông Vận tải và Công an thành phố tiến hành rà soát, lấy ý kiến đề xuất phương án báo cáo UBND thành phố. Sau khi UBND thành phố có ý kiến, Sở sẽ xây dựng phương án tổng thể để triển khai thực hiện.

Theo ông Quang, qua kiểm tra, rà soát vẫn còn một số tuyến vận tải khách liên tỉnh hoạt động trên địa bàn thành phố chưa phù hợp theo định hướng Quy hoạch chi tiết cần phải thực hiện điều chỉnh.

Trên cơ sở ý kiến góp ý đồng thuận của Tổ công tác liên ngành, Sở Giao thông Vận tải đã tổng hợp đề xuất phương án sắp xếp, điều chỉnh các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố chưa theo định hướng Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đã được phê duyệt theo ba giai đoạn.

Theo đó, giai đoạn 1 sẽ điều chỉnh hành trình hoạt động của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi qua các điểm, tuyến ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm; giai đoạn 2 điều chỉnh hành trình hoạt động của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi qua các điểm, tuyến ùn tắc giao thông trong giờ ban ngày; giai đoạn 3 thực hiện sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh chưa phù hợp theo định hướng Quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Với Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (gọi là quy hoạch chi tiết) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố về cơ bản được giữ nguyên theo hiện trạng vận hành tại các bến xe từ thời điểm năm 2014.

Như vậy, tại một bến xe có các tuyến liên tỉnh từ 4 hướng (Bắc, Nam, Đông, Tây). Theo định hướng quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt thì ưu tiên bố trí luồng tuyến đến/đi từ các tỉnh thành phố vào các bến xe Hà Nội theo nhu cầu và theo hướng tuyến cũng như tính kết nối với mạng lưới giao thông.

Cụ thể là các tuyến theo Quốc lộ 1, Quốc lộ 1B đi vào bến xe Gia Lâm; các tuyến đi theo hướng đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6 đi vào bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo hướng Quốc lộ 32, cầu Thăng Long đi vào bến xe Mỹ Đình; các tuyến phía Nam đi theo hướng Quốc lộ 1, đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đi vào bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát.

Hiện không có chuyện xe chạy xuyên tâm trên địa bàn thành phố mà toàn bộ các tuyến vận tải khách liên tỉnh đã được điều chỉnh đi theo đường vành đai để vào các bến xe, theo định hướng của quy hoạch - đại diện Sở Giao thông Vận tải khẳng định.

Tuy nhiên, qua rà soát, tuyến đường vành đai 3, từ cầu Thăng Long đến đường Phạm Văn Đồng – Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến đến nút giao Thanh Xuân có nguy cơ ùn tắc giao thông rất lớn nên cần hạn chế phương tiện vận tải khách liên tỉnh qua đây.

Để thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, cùng với việc điều chỉnh các tuyến vận tải khách liên tỉnh, việc phát triển hệ thống trung chuyển hành khách đến các bến xe cũng sẽ được triển khai cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến xe theo quy hoạch, giảm ùn tắc giao thông, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân đồng thời đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp vận tải./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục